5 เรื่องที่ Google Maps จะมีประโยชน์ในการนำทางสงกรานต์ในปีนี้

5 เรื่องที่ Google Maps จะมีประโยชน์ในการนำทางสงกรานต์ในปีนี้

5 เรื่องที่ Google Maps จะมีประโยชน์ในการนำทางสงกรานต์ในปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่รู้กันดีกว่า Google Maps ถือว่าเป็นโปรแกรมนำทางที่หลายคนเลือกใช้งานกัน เพราะสะดวก รวดเร็ว ใช้งานง่ายและข้อมูลอัปเดตตลอด แม้ว่าจะมีเรื่องราวของการบอกทางผิดทางในสมัยก่อนบ้าง

แต่วันนี้ทีม Sanook! Hitech พบ 5 เรื่องที่ Google Maps มีแต่ไม่เคยบอก และ สร้างประโยชน์ในการนำทาง

การแนะนำเส้นทางแบบไม่เสียเงินแต่ไม่รถไม่ติด

สิ่งแรก Google Maps เป็นโปรแกรมนำทางที่จะบอกเรื่องของทางด่วน ทางมอเตอร์เวย์ที่คิดเงิน ก่อนเพราะ ถือว่าทางนั้นเร็วที่สุด แต่ถ้าไม่อยากจ่ายเงิน ก็สามารถปิดได้ แต่ว่าช่วงสงกรานต์ทางด่วนบางเส้นทางเปิดให้ใช้ฟรี ก็ลองเปิดฟีเจอร์นี้ไว้ก่อนก็ดีเหมือนกัน

Google Maps แจ้งเตือนเส้นทางรถติดได้

ปกติคนกรุงจะใช้ Google Maps ในการบอกเส้นทางว่าเส้นไหนติดเพราะ Google ติดตั้งโปรแกรม บอกสภาพการจราจร โดยบอกความหนาแน่นของรถไว้ ก็สามารถใช้ฟีเจอร์นี้บอกได้ว่า รถจุดไหนติด ก็ได้เช่นเดียวกัน

แต่กรณีโหลด Maps แบบ Offline อาจจะไม่ได้แสดงผลแบบนี้เพราะว่า ข้อมูลมัน ปิดจะแสดงผลเฉพาะ เวลาอินเทอร์เน็ตต่ออยู่เท่านั้น

OK Google ภาษาไทย เรียกหาปั้มน้ำมันได้

จากการที่ Google Assistant สามารถรองรับภาษาไทยได้แล้ว ทำให้เกิดความสะดวกสบายอย่างมาก โดยคุณสามารถเรียก Google Maps ระหว่างขับรถด้วยคำสั่ง OK Google เช่น OK Google (Hey Google) ปั้มน้ำมันที่ใกล้ที่สุด ก็จะบอกขึ้นมาแล้วให้คุณเลือกว่าจะตกลงหรือยกเลิกก็ได้

Google Maps แจ้งเปลี่ยนเส้นทางได้ หากมีทางที่ดีกว่าอัตโนมัติ

หากคุณกำลังขับรถยนต์ไปจุดที่รถติดอย่างแสนสาหัส ถ้า Google Maps คำนวณว่าเส้นข้างๆ ไม่ติดแล้วใช้ระยะเวลาไม่ต่างกันมา ก็จะเปลี่ยนไปเส้นอื่น ซึ่งอาจจะเป็น เส้นเลี่ยงเมืองนั่นเอง

Google Maps กำหนดจุดหมายระหว่างทางได้

สำหรับฟีเจอร์กำหนดเส้นทางมากกว่าจุด A ไป B นั้นเป็นอีกฟีเจอร์ที่หลายคนไม่รู้ เพราะว่า มันก็เพิ่งเปิดไม่นานมากนี้ ซึ่งประโยชน์คือ ถ้ามันเป็นสถานที่ท่องเที่ยว หรือ ร้านอาหารดัง คุณก็สามารถกดแล้วแวะก่อนถึงที่หมายได้

สุดท้าย Google Maps ถือว่าเป็นอีกโปรแกรมที่ควรมีสำหรับชาวไทยเพราะนอกจากเรื่องการนำทางแล้ว การค้นหาสถานที่ มันก็แสดงผลได้ดี แถมเป็นโปรแกรมฟรีติดเครื่อง Android ส่วน iOS ก็สามารถโหลดเพิ่มได้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook