แชร์ไอเดีย “หลังคาคลุมระเบียงบ้าน” ให้คุณได้นั่งเล่นชมสวน แบบไม่ต้องกังวลเรื่องเปียกฝนหรือแดดร้อน

แชร์ไอเดีย “หลังคาคลุมระเบียงบ้าน” ให้คุณได้นั่งเล่นชมสวน แบบไม่ต้องกังวลเรื่องเปียกฝนหรือแดดร้อน

แชร์ไอเดีย “หลังคาคลุมระเบียงบ้าน” ให้คุณได้นั่งเล่นชมสวน แบบไม่ต้องกังวลเรื่องเปียกฝนหรือแดดร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังคากันสาดหรือหลังคาคลุมระเบียง นอกจากจะช่วยป้องกันแดดและฝนให้เราสามารถนั่งเล่นชมบรรยากาศนอกบ้านได้สบายๆ แล้ว ยังนับว่าเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ช่วยเสริมความสวยงามให้ตัวบ้านไปในตัว ดังนั้นหากจะติดตั้งหลังคาคลุมระเบียงทั้งที จะต้องเลือกแบบที่มีคุณภาพและควรจะมีดีไซน์ที่สวยงามด้วย

วันนี้ ในบ้าน ก็มีไอเดียสำหรับการทำหลังคาคลุมระเบียงบ้านจากคุณ average มาฝากเพื่อนๆ กันครับ เป็นพื้นที่พักผ่อนสุดชิลที่เหมาะสำหรับนั่งชมสวนหน้าบ้านเป็นที่สุด รับรองถ้าเพื่อนๆ ได้เห็นแล้ว จะต้องอยากมีบ้างแน่ๆ ตามมาชมกันเลยครับ

คุณนายสั่งให้ทำตั้งแต่สี่ปีก่อนโน้น กูเกิลเจอบริษัทรับต่อเติมบ้านเจ้าหนึ่ง ติดต่อให้มาดูพื้นที่ บริษัทก็ส่งคนมา คิดค่าน้ำมันรถห้าร้อย ดูแล้ว วัดแล้ว สัญญาว่าจะออกแบบแล้วตีราคามาให้  แล้วก็หายจ้อยไปเลย  ตามสองครั้งสามครั้งก็ได้แต่สัญญาว่าคิดแบบได้แล้วจะส่งมาให้ แต่ก็ไม่มา ช่างหัวมันละกัน

เข้าหน้าฝนนี้คุณนายเรียกร้องอีก อยากให้หน้าบ้านปลอดจากฝน ลงรถแล้วเดินเข้าบ้านสบายใจไม่เปียก ก็เอา ออกแบบเองก็ได้วะ ติดต่อช่างวินัยเจ้าประจำ ลงมือแล้วเราต้องนั่งเฝ้ามันสองอาทิตย์เต็มๆ (ปล่อยไม่ได้หรอก ไม่งั้นน้ำตาเล็ดทุกที  เที่ยวนี้ก็ต้องสั่งรื้อทำใหม่กะไอ้เรื่องง่ายๆที่ไม่ควรต้องทำซ้ำ ใครเห็นแล้วอยากได้ช่างคนนี้ไปทำให้  กรุณาเปลี่ยนใจ ไม่ต้องติดต่อมานะครับ)

เกือบเสร็จแล้ว  เปลี่ยนพื้นระเบียงไม้จริงอายุห้าปีที่ผุแล้ว เป็นไม้เชอร่า  แล้วก็ทำหลังคาคลุมระเบียงกันแดดกันฝน เป็นพื้นที่นั่งเล่นหน้าบ้าน

มีหลังคาอยู่สามส่วนที่ต้องทำให้มันเชื่อมต่อกันสนิท กันแดด กันฝน ระบายน้ำได้ดี  ตอนที่บริษัทรับจ้างมาดูพื้นที่ เราก็ให้การบ้านไปว่าต้องการยื่นชายคาคลุมระเบียงหน้าบ้านและเชื่อมต่อกับโรงรถให้เรียบร้อยสวยงาม  หลังคาโรงรถสโลปออกซ้ายขวา หลังคาที่จะต่อเติมสโลปเทไปหน้าบ้าน ทำไงถึงจะเชื่อมต่อกันให้เรียบร้อย เอ็งไปคิดมาให้ดีในฐานะมืออาชีพ  ได้ครับพี่ แล้วมันก็หายจ้อยไปเลย

ตอนนั้นเราก็คิดไม่ออกว่าจะทำไงดี  พอถึงตอนนี้เจอภาคบังคับจากคุณนาย ก็ต้องคิดจนออก ก็…ตัดหลังคาโรงรถออกไปประมาณ 1.20 เมตร  แล้วก็ทำหลังคาคลุมระเบียงหน้าบ้านวิ่งยาวไปสุดมุมโรงรถ  รอยต่อระหว่างหลังคาใหม่กับโรงรถก็ใส่รางน้ำไว้ข้างใต้  ออกมาแบบในรูปนี่แหละ

หลังคาโรงรถเป็นไวนิล  หลังคาใหม่เป็น A-PVC  หลังคาชายคาบ้านสีน้ำตาลเข้มนั่นเป็นซีแพคโมเนีย

ระเบียงหน้าบ้าน รื้อไม้จริงที่ผุออกไป เสริมโครงเหล็กให้สูงขึ้นประมาณ 15 ซม. ชดเชยที่ทรุดต่ำตามพื้นดินไปหกปี แล้วปูด้วยพื้นไม้เชอร่า

หลังคา A-PVC วิ่งยาวคลุมหน้าบ้านเต็มพื้นที่ ตอนที่ช่างมุงเสร็จใหม่ๆ ช่วงแดดร้อนๆตอนบ่าย ใต้หลังคามันช่างร้อนสุดๆ ไม่เห็นเหมือนในสเปคที่โฆษณาไว้เลยว่า หลังคาแบบนี้กันความร้อนได้ดี ใต้หลังคาเย็นสบาย ม่าง..โกหก ในที่สุดก็ต้องให้ช่างใส่ฝ้าให้ด้วย ถึงพอเอาอยู่

ระเบียงเกือบเสร็จแล้ว เหลือแค่เก็บสีรอยหัวน๊อตบนพื้นแค่นั้น ตานี้ก็งานตัดแต่งต้นไม้ เริ่มลงมือเช้านี้ ไว้เสร็จเรียบร้อย แต่งสวนเสร็จ เก็บขยะแล้ว จะถ่ายรูปมาอวดอีกที

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ แชร์ไอเดีย “หลังคาคลุมระเบียงบ้าน” ให้คุณได้นั่งเล่นชมสวน แบบไม่ต้องกังวลเรื่องเปียกฝนหรือแดดร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook