รวม 5 สรรพคุณจากมันม่วง พืชกินหัวที่ให้มากกว่ารสชาติหวานอร่อย

รวม 5 สรรพคุณจากมันม่วง พืชกินหัวที่ให้มากกว่ารสชาติหวานอร่อย

รวม 5 สรรพคุณจากมันม่วง พืชกินหัวที่ให้มากกว่ารสชาติหวานอร่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องยอมรับเลยว่ากระแสการกินมันม่วงมีมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว และดูท่าว่ากระแสจะยังคงไม่ลดลงไปอีกด้วย ซึ่งไม่ว่ากระแสการกินมันม่วงจะเกิดขึ้นเพราะอะไรก็ตาม แต่วันนี้เราจะชวนให้มารู้ถึงสรรพคุณดีๆ ที่ได้จากการกินมันม่วงมาบอกกันค่ะ บอกเลยว่ามันม่วงไม่ใช่พืชกินหัวที่ให้แค่เพียงรสชาติหวานอร่อยเท่านั้น ตามมาดูกันค่ะว่ามันม่วงมีดีอะไรอีกบ้าง


1.ลดการเกิดโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเบาหวาน

เนื่องจากมันม่วงอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติต้านการเกิดไกลเคชั่นระหว่างน้ำตาลกับโปรตีนภายในร่างกาย โดยเมื่อร่างกายของคนเราได้รับสารต้านอนุมูลอิสระชนิดนี้ ก็จะช่วยยับยั้งการจับตัวของน้ำตาลกับโปรตีนในระดับเซลล์ได้ จึงทำให้เซลล์ในร่างกายและเส้นเลือดมีความเสื่อมน้อยลง เป็นการลดโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ดี 


2.ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

ในมันเทศมีสารแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติช่วยต้านปฏิกิริยาออกซิเดชั่นของไขมัน ซึ่งสารชนิดนี้จะทำหน้าที่คอยยับยั้งการรวมตัวระหว่างออกซิเจนกับคอเลสเตอรอลชนิด LDL จากกระบวนการออกซิเดชั่น นั่นจึงหมายความว่าการกินมันเทศจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด พร้อมทั้งช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดได้


3.บำรุงเส้นผมและผิวพรรณ

แอนโทไซยานินและฟลาโวนอยด์ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในมันม่วงนั้น มีคุณสมบัติช่วยดูดซับอนุมูลอิสระ พร้อมช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ภายในร่างกาย อีกทั้งสารต้านอนุมูลอิสระยังมีฤทธิ์ต้านรังสียูวี ซึ่งช่วยทำให้ผิวพรรณไม่โดนรังสีทำลายได้ง่าย นอกจากนี้สารอาหารหลากหลายชนิดในมันม่วง ยังมีส่วนกระตุ้นให้เส้นผมของสาวๆ ดำเงางาม พร้อมทั้งชะลอการเกิดผมหงอกได้อีกด้วย


4.ชะลอความแก่

สารต้านอนุมูลอิสระในมันเทศ มีคุณสมบัติช่วยต้านการเกิดไกลเคชั่น ซึ่งเป็นการทำปฏิกิริยาระหว่างน้ำตาลกับโปรตีน ถือเป็นปัจจัยที่โน้มน้าวให้เซลล์เสื่อมลงได้เร็ว โดยภาวะนี้มักจะพบในกลุ่มผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยโรคเบาหวาน เป็นภาวะที่น้ำตาลในเลือดจะจับโปรตีนในเซลล์ จนส่งผลให้เส้นเลือดเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าที่ควรนั่นเอง


5.ต้านโรคมะเร็ง

สารต้านอนุมูลอิสระอย่างแอนโทไซยานินที่อุดมอยู่ในมันม่วง มีคุณสมบัติช่วยต้านมะเร็งลำไส้ อีกทั้งยังมีไฟเบอร์ที่ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ส่งผลให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างคล่องตัว จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งระบบทางเดินอาหารได้ดี


สาวๆ อาจจะสงสัยอยู่บ้างว่ามันม่วงมีปริมาณแคลอรีสูงหรือไม่ ซึ่งบอกได้เลยว่าปริมาณมันม่วง 100 กรัม มีแคลอรีอยู่ประมาณ 114 กิโลแคลอรี ซึ่งก็จัดว่ามันม่วงเป็นอาหารที่ให้พลังงานในระดับปานกลาง และยังมีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งทำให้อิ่มเร็วและอิ่มท้องได้นานเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook