ข้อควรรู้ ! วางแผนวางเฟอร์นิเจอร์ ก่อนวางผังไฟ

ข้อควรรู้ ! วางแผนวางเฟอร์นิเจอร์ ก่อนวางผังไฟ

ข้อควรรู้ ! วางแผนวางเฟอร์นิเจอร์ ก่อนวางผังไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครกำลังมีแพลนสร้างบ้าน นี่เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ควรวางแผนไว้แต่เนิ่นๆ นั่นก็คือ เจ้าของบ้านควรกำหนดตำแหน่งการวางเฟอร์นิเจอร์ในทุกๆ ห้องให้ลงตัวก่อน เพื่อการออกแบบปลั๊กไฟฟ้าที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดีและเพียงพอ

อาจเริ่มต้นจากการสำรวจพฤติกรรมการใช้ชีวิตของตัวเองรวมถึงสมาชิกคนอื่นๆ ในครอบครัว หรือนั่งปรึกษาหารือร่วมกันก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี เพื่อตัดสินใจจะติดตั้งอุปกรณ์ตรงไหนและวางปลั๊กไฟมากน้อยขนาดไหนนั่นเอง

ห้องนั่งเล่น

ก่อนอื่นต้องดูว่าฟังก์ชันที่เราต้องการสำหรับห้องนี้ใช้ทำอะไรบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่มักมีอุปกรณ์ให้ความบันเทิงเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ โทรทัศน์ เครื่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล เครื่องเสียง เครื่องเล่นเกม เครื่องสัญญาณเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ยังต้องนึกถึงบริเวณตำแหน่งของปลั๊กไฟฟ้าที่วางอยู่ใกล้โซฟาสำหรับเสียบชาร์จโทรศัพท์มือถือ หรือเผื่อไว้สำหรับการทำงานในกรณีที่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์

ห้องนอน

ให้คิดฟังก์ชันใช้งานสำหรับห้องนอนว่าต้องการให้ห้องนอนมีเฟอร์นิเจอร์อะไรบ้าง ต้องมีอุปกรณ์ให้ความบันเทิงเหมือนห้องนั่งเล่นหรือไม่ ถ้าเน้นการพักผ่อน อาจวางตำแหน่งปลั๊กไฟเท่าที่จำเป็น เช่น บริเวณหัวเตียง สำหรับชาร์จโทรศัพท์มือถือ โคมไฟข้างเตียง เป็นต้น

ห้องครัว

เป็นห้องที่ต้องใช้ไฟฟ้ามากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะมีเครื่องใช้ไฟฟ้าหลากหลายประเภทตั้งแต่ เครื่องปิ้งขนมปัง กาต้มน้ำ ไมโครเวฟ หม้อหุงข้าว เครื่องชงกาแฟ ยิ่งคนที่ชอบทำอาหารยิ่งต้องใช้เครื่องครัวจำนวนมาก เพราะฉะนั้นการกำหนดปลั๊กไฟก็ต้องเพียงพอกับจำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้า นอกจากจะใช้งานสะดวกแล้วยังเพิ่มความปลอดภัยและยืดอายุการใช้งานให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าได้มาก และไม่เป็นอันตรายขณะใช้งาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook