5 ปัจจัย ซื้อรถอย่างไร? ให้คุ้มค่างาน Motor Expo 2014

5 ปัจจัย ซื้อรถอย่างไร? ให้คุ้มค่างาน Motor Expo 2014

5 ปัจจัย ซื้อรถอย่างไร? ให้คุ้มค่างาน  Motor Expo 2014
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรามีแนวทางในการช่วยคุณตัดสินใจก่อนพิจารณาซื้อรถยนต์ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 31" หรือ The 31st Thailand International Motor Expo 2014" ระหว่าง 29 พ.ย.-10 ธ.ค. มาฝาก ลองดูกันว่า 5 ปัจจัย ซื้อรถอย่างไร? ให้คุ้มค่า มีอะไรบ้าง ?

1.ดูงบประมาณในกระเป๋า

เป็นสิ่งสำคัญที่สุดเลย หลายคนอาจต้องการซื้อรถเพื่อความสบายในการเดินทาง ไม่ต้องไปเบียดเสียดบนรถประจำทางหรือการขนส่งสาธารณะกับคนอื่น แต่ถ้าซื้อที่มีราคาเกินกำลังทรัพย์ ความสบายที่หวังว่าจะได้รับก็อาจจะกลายเป็นความทุกข์ใจในภายหลัง เนื่องจากภาระการผ่อนรถที่ต้องแบกรับไว้หลายปี ขอให้คิดไว้เสมอว่ามูลค่าของรถยนต์นั้นลดลงตลอดเวลา และให้คิดว่าชีวิตนี้เราคงไม่ได้ใช้รถเพียงคันเดียว อาจจะต้องมีการเปลี่ยนคันใหม่อีกไม่ช้าก็เร็ว ดังนั้นจึงควรเลือกซื้อรถยนต์ในระดับราคาที่พอจ่ายไหวและเท่าที่จำเป็นต้องใช้ในช่วงเวลานี้ก็พอ

2. เลือกประเภทรถที่ต้องการ 

ถ้าเรามีงบประมาณจำกัด เราควรเลือกประเภทของรถยนต์ที่อยู่ในงบของเรา เช่น มีงบประมาณ 5-6 แสนบาท ประเภทของรถที่สามารถเลือกได้ก็อาจเป็น รถอีโคคาร์ ซึ่งมีทั้งแบบแฮชแบ็ก 5 ประตู และ 4 ประตู หรือรถประเภทซิตี้คาร์ที่คันใหญ่ขึ้นมาหน่อย หรือรถยนต์นั่ง 4 ประตูขนาดเล็ก ปัจจุบันงบประมาณระดับ 5-6 แสนบาทก็พอที่จะเลือกรถยนต์อเนกประสงค์ประเภท MPV ได้เหมือนกัน และที่สำคัญ อย่าซื้อรถประเภทที่เมื่อนำมาใช้งานจริงแล้วเกินความจำเป็น เช่น คิดว่าซื้อรถคันใหญ่ๆ ไว้ก่อน เวลาไปเที่ยวต่างจังหวัดจะได้นั่งสบายๆ นั่งได้หลายคน แต่ในความเป็นจริงมีโอกาสไปเที่ยวต่างจังหวัดแค่ปีละครั้งสองครั้ง และไปกันแค่ 3-4 คน ซึ่งรถพวกซิตี้คาร์ก็นั่งได้สบายๆ

3. แบรนด์และการรับประกัน

ถ้าว่ากันตามหลักการ ค่ายรถยนต์ในปัจจุบันที่มีจำหน่ายในบ้านเราส่วนใหญ่ต่างก็มีมาตรฐานทัดเทียมกัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังมีบางค่ายที่ระดับความน่าเชื่อถือยังน้อยอยู่ หรือแม้ค่ายใหญ่ๆ ที่เราคิดว่ามีมาตรฐานบางค่ายก็ยังมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการรับประกันให้กับลูกค้าอยู่ ดังนั้นการตัดสินใจเลือกว่าจะซื้อรถใหม่ของยี่ห้อไหนก็สำคัญเหมือนกัน นอกจากจะเลือกยี่ห้อรถไหนแล้ว ก็ควรหาข้อมูลเฉพาะของรุ่นที่เราสนใจเป็นพิเศษ อาจดูได้จากเวปไซต์ หรือ นิตยสารรถยนต์ชั้นนำ อาทิ นิตยสาร ฟอร์มูลา

4. อัตราการสิ้นเปลือง/พลังงานทางเลือก

ซื้อรถเอาแต่ความถูกใจหรือความแรงอย่างเดียวคงไม่ได้ โดยเฉพาะถ้าคุณไม่ได้จับจ่ายได้อย่างสบายกระเป๋า ในการเปรียบเทียบรถรุ่นต่างๆ ก็ควรดูอัตราสิ้นเปลืองของรถแต่ละรุ่นประกอบด้วย ตลอดจนดูไปถึงว่า ระบบเครื่องยนต์ของรุ่นต่างๆ นั้น รุ่นใดสามารถติดตั้งพลังงานทางเลือกพวก LPG หรือ NGV ได้หรือไม่

5. โอกาสในการขายต่อ

ถ้าคุณไม่ได้คิดว่าจะใช้รถรุ่นนั้นชนิดที่ว่าใช้กันยาวๆ 10-15 ปี ใช้กันจนคุ้มค่าตัวและค่าเสื่อมสภาพของรถ แต่คิดว่าจะใช้รถประมาณ 5-8 ปีแล้วจะเปลี่ยนคันใหม่ ก็ควรที่จะพิจารณารถตลาดที่ทำราคาขายต่อได้ดีๆ เพื่อที่จะได้มีเงินเหลือพอสมควรจากการขายรถคันเก่าไว้ซื้อรถคันใหม่

ทั้งหมดนี้ก็เป็นหลักการหรือปัจจัยเบื้องต้นประกอบการพิจารณาและตัดสินใจซื้อรถยนต์ใหม่สักคัน ลองนำไปพิจารณาดูนะครับ สนับสนุนข้อมูล directasia

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook