แท็กซี่วีลแชร์ ฮีโร่ของผู้พิการ-สูงวัย

แท็กซี่วีลแชร์ ฮีโร่ของผู้พิการ-สูงวัย

แท็กซี่วีลแชร์ ฮีโร่ของผู้พิการ-สูงวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     โดย ณัชพิมพ์ รัตนาสินนอก boatchanat@me.com



     เป็นเรื่องจริงที่ว่า ผู้พิการ ผู้สูงอายุ มักไม่ได้รับการบริการทางสังคมอย่างเท่าเทียมเหมือนคนทั่วไป โดยเฉพาะเรื่องการเดินทางที่หลายสิ่งหลายอย่างไม่เอื้ออำนวย จะไปไหนมาไหนก็ลำบากและเสี่ยงภัย แค่ทางเท้าก็ยังไม่เรียบ หนำซ้ำยังมีรถจักรยานยนต์ขึ้นมาวิ่ง ลำพังคนธรรมดาทั่วไปจะเดินทียังไม่สะดวก

     กรุงเทพมหานคร (กทม.) เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้พัฒนาทางเท้าที่กำลังสร้างใหม่ให้มีช่องทางเฉพาะผู้พิการ พร้อมทยอยติดตั้งลิฟต์โดยสารเพื่อคนพิการที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และยังมีโครงการให้บริการรถแท็กซี่ผู้พิการและผู้สูงอายุที่ใช้วีลแชร์ ซึ่งเปิดตัวโครงการเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2555 จำนวน 10 คัน ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงได้จัดหารถแท็กซี่เพิ่มเติมอีก 20 คัน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2558 ให้ผู้พิการและผู้สูงอายุ รวมมีรถพร้อมให้บริการ 30 คัน โดยให้บริการฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย ถึงวันที่ 30 กันยายน 2558 จากนั้น กทม.จะประเมินผลและหารือเกี่ยวกับการจัดเก็บค่าบริการต่อไป

 

     "ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า เป็นนโยบายที่ต้องการให้ผู้พิการและผู้สูงอายุได้มีโอกาสเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะที่จำเป็นต่อการเดินทางในเขตเมือง และเกิดความเท่าเทียมในการเดินทางเช่นเดียวกับคนทั่วไป จึงมอบหมายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือเคที จัดหารถแท็กซี่ พร้อมทั้งพัฒนาอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกสบาย เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานและความต้องการของผู้พิการและผู้สูงอายุ

     "ระบบและอุปกรณ์ภายในรถแท็กซี่ ประกอบด้วย ลิฟต์ไฮดรอลิกขึ้นลงพร้อมที่จับ หมุดยึดตัวรถพร้อมสายรัดความปลอดภัยและเข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้ใช้รถวีลแชร์ กล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) มิเตอร์คำนวณค่าบริการ เบาะเสริม 2 ที่นั่ง และระบบจีพีเอสติดตามรถและการทำงาน ซึ่งรถแท็กซี่รุ่นใหม่ทั้ง 20 คัน ได้พัฒนาขึ้นให้ดีกว่า 10 คันแรก โดยเฉพาะความสูงของหลังคารถ เพราะรถรุ่นแรกถูกจำกัดด้วยระเบียบของกระทรวงคมนาคม แต่ภายหลังกระทรวงคมนาคมได้ปรับปรุงแก้ไขระเบียบ ทำให้ กทม.สามารถปรับระดับความสูงของหลังคารถให้สูงขึ้นได้อีก 34 เซนติเมตร สามารถป้องกันศีรษะชนและกระแทกได้ และได้ขยายเวลาให้บริการจากเดิมตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. เป็นเวลา 06.00-22.00 น. ในส่วนของพนักงานขับรถได้ตรวจสอบประวัติอย่างถูกต้อง โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และฝึกอบรมการให้บริการสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุอย่างถูกต้องเหมาะสม จากนี้ไป กทม.จะเดินหน้าเพิ่มจำนวนรถและขยายเวลาให้บริการเต็มรูปแบบยิ่งขึ้น" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าว

 

     "นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์" รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. บอกว่า ตั้งแต่เปิดตัวโครงการจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2557 มีผู้พิการและผู้สูงอายุให้ความสนใจขอรับบริการรวมทั้งสิ้น 8,970 ครั้ง ในจำนวนนี้เป็นผู้พิการร้อยละ 76.5 และผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ร้อยละ 23.5 ส่วนใหญ่เรียกใช้เพื่อไปโรงพยาบาล พอเห็นผลตอบรับออกมาดีเช่นนี้ ยิ่งต้องหาแนวทางเพิ่มจำนวนรถให้มีมากขึ้น โดยแนวทางต่อไปอาจจะจัดหารถด้วยการขอรับการสนับสนุนจากภาคเอกชนที่เห็นความสำคัญในเรื่องเช่นเดียวกับ กทม.

     สำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุที่ใช้วีลแชร์ สามารถเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 0-2294-6524 ควรติดต่อจองรถล่วงหน้า 3 วัน เพราะมีให้บริการเพียง 30 คันเท่านั้น


     ถือเป็นโครงการดีๆ ของเมือง ที่ทำให้ประชาชนทุกกลุ่มได้รับบริการอย่างเท่าเทียม

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook