′โบลต์ อีวี′รถต้นแบบ ใช้สมาร์ทโฟนแทนกุญแจ

′โบลต์ อีวี′รถต้นแบบ ใช้สมาร์ทโฟนแทนกุญแจ

′โบลต์ อีวี′รถต้นแบบ ใช้สมาร์ทโฟนแทนกุญแจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ′โบลต์ อีวี′รถต้นแบบ ใช้สมาร์ทโฟนแทนกุญแจ

     รายงานข่าวจากเมืองดีทรอยท์ สหรัฐอเมริกา แจ้งว่า เชฟโรเลตเปิดตัว เชฟโรเลต โบลต์ อีวี (Chevrolet Bolt EV) รถต้นแบบรุ่นใหม่ล่าสุด เป็นรถพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ขับเคลื่อนได้ไกลกว่า 200 ไมล์ (321 กม.) ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ประมาณ 30,000 เหรียญสหรัฐ

     แมรี่ บาร์ร่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เจนเนอรัล มอเตอร์ส กล่าวว่า รถต้นแบบ โบลต์ อีวี จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ ออกแบบมาเพื่อสร้างความสำเร็จในวงกว้างไม่ใช่เพียงแค่การจำหน่ายในวงจำกัด เชื่อมั่นว่าพลังงานไฟฟ้าคือปัจจัยหลักของการเดินทางขนส่งแห่งอนาคตและมีความจำเป็นต้องเข้าถึงลูกค้าในวงกว้างมากขึ้น

 

     โบลต์อีวี เป็นการยกระดับศักยภาพระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของเชฟโรเลตโวลต์และสปาร์ค อีวี ผ่านการพิสูจน์คุณภาพมาแล้ว โดย โบลต์ อีวี ถูกออกแบบมาเพื่อการขับขี่ในระยะทางไกลใน 50 รัฐ ทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาและอีกหลายตลาดสำคัญทั่วโลก เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาร่วมกันของทีมจีเอ็มในสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และสาธารณรัฐเกาหลีใต้

     ผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดการทำงานที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองสไตล์การขับขี่ได้ตามความต้องการทั้งการใช้งานในชีวิตประจำวันและการขับขี่ระยะทางไกลในช่วงสุดสัปดาห์เพื่อสร้างประสบการณ์ขับขี่

     รถพลังงานไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบในแต่ละโหมดของการขับขี่จะมีการทำงานของคันเร่ง ความสูงของตัวรถและช่วงล่างแตกต่างกัน นอกจากนี้ แล้วโบลต์ อีวี ยังออกแบบให้รองรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับแบบเร่งด่วน (DC fast charging) ได้อีกด้วย

     "เรามีพัฒนาการทางเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด ทำให้ลูกค้าเชฟโรเลตเข้าถึงรถพลังงานไฟฟ้าได้อย่างเต็มรูปแบบสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างสะดวกสบายง่ายดายมากยิ่งขึ้นโบลต์ อีวี สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของเจนเนอรัล มอเตอร์ส ที่มีต่อระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและศักยภาพของเทคโนโลยีรถพลังงานไฟฟ้าอันล้ำสมัยของเรา" บาร์ร่ากล่าว

 

     รถต้นแบบ โบลต์ อีวี ในรูปแบบรถครอสโอเวอร์ สัดส่วนตัวถังที่มีเอกลักษณ์ ได้รับการปรับขนาดส่วนหน้าและส่วนท้ายให้เหมาะสม ทำให้พื้นที่ภายในห้องโดยสารมีขนาดกว้างขวาง บรรยากาศสะดวกสบายรองรับผู้โดยสารสี่ที่นั่ง วัสดุที่ใช้เน้นน้ำหนักเบาทั้งอะลูมิเนียม แม็กนีเซียม คาร์บอนไฟเบอร์ และเหล็กสาน สะดุดตา และน้ำหนักที่ลดลงช่วยเพิ่มระยะทางขับเคลื่อนให้ไกลมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ซุ้มล้อหลังยังมีช่องระบายอากาศตามหลักอากาศพลศาสตร์ ช่วยเสริมระยะทางการขับเคลื่อนได้อีกทางหนึ่ง

     ภายในห้องโดยสารของโบลต์ อีวี มีความปลอดโปร่งสะดวกสบาย จากการใช้กระจกรอบด้าน รวมถึงหลังคาแก้วเต็มบาน เส้นสายด้านข้างนำสายตาขึ้นไปจนถึงเสาหลังคาด้านท้าย มีสปอยเลอร์ฝังตัวอยู่บนหลังคา

     ด้านท้ายรถใช้วัสดุนาโนคอมโพสิตและกระจกหุ้มเต็มบาน ทำให้รถต้นแบบ โบลต์ อีวี เปิดรับแสงธรรมชาติเข้าสู่ห้องโดยสารได้อย่างเต็มที่

     ไฟหน้าและไฟท้ายเป็นแบบแอลอีดี (LED) ความเข้มข้นสูง ติดตั้งภายในกรอบเลนส์ตาเพชรช่วยกระจายแสงไฟที่สม่ำเสมอเพื่อความสว่าง ห้องโดยสารกว้างขวาง สะดวกสบายสำหรับการใช้งาน

 

     ห้องโดยสารแบนราบและสีสันโทนอ่อนแนวร่วมสมัย อัดแน่นด้วยวัสดุน้ำหนักเบาและทันสมัย โครงสร้างเบาะที่นั่งแบบบางติดตั้งอยู่บนฐานอลูมิเนียมเปลือย ช่วยให้ตัวเบาะลอยโดดเด่นขึ้นมา คอนโซลกลางดีไซน์แบบมินิมอลเน้นให้มีความโดดเด่นขึ้นมา ติดตั้งอยู่เหนือเบาะที่นั่งคู่หน้า

     ห้องโดยสารแบบดูอัลค็อกพิท เอกลักษณ์เฉพาะของเชฟโรเลต มาพร้อมเทคโนโลยีใช้งานง่าย ออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่สะดวกสบายและความสนุกสนานมากขึ้น เส้นสายต่อเนื่องถึงแผงข้างประตูและการใช้วัสดุสีขาวกึ่งโปร่งแสง ช่วยให้แสงสว่างนุ่มนวลในยามค่ำคืน

     รถต้นแบบรุ่นนี้ สามารถควบคุมได้ผ่านทางสมาร์ทโฟนด้วยแอพพลิเคชั่น โบลต์ อีวี คอนเน็กต์ (Bolt EV Connect) โดยมีคุณสมบัติ สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนแทนกุญแจได้ สามารถบริหารจัดการการขับขี่ร่วมกัน อาทิ การจอดรถ การค้นหาตำแหน่งตัวรถ กุญแจดิจิตอล รวมถึงวิธีการชำระเงินผ่านทางสมาร์ทโฟน

 

     ผสมผสานเทคโนโลยีจอดรถและเรียกรถอัตโนมัติ ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเดินออกจากตัวรถและสั่งให้ โบลต์ อีวี ขับไปจอดเองได้ และเมื่อเสร็จธุระแล้ว ผู้ขับขี่สามารถเรียกรถ โบลต์ อีวี ให้กลับมารับที่ตำแหน่งที่ผู้ขับขี่ยืนอยู่ได้

     หน้าจอสีทัชสกรีนขนาดใหญ่ 10 นิ้ว พร้อมอินเตอร์เฟซ สนับสนุนการใช้งานแอพพลิเคชั่น โบลต์ อีวี คอนเน็กต์ สามารถแสดงผลการทำงานแอพพลิเคชั่นทั้งหมดและข้อมูลอื่นๆ ของสมาร์ทโฟนบนหน้าจอได้

 

    ที่มา มติชน / ภาพ ResponseJP

 

 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ′โบลต์ อีวี′รถต้นแบบ ใช้สมาร์ทโฟนแทนกุญแจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook