โตโยต้า มิไร พลังงานสุดประหยัด

โตโยต้า มิไร พลังงานสุดประหยัด

โตโยต้า มิไร พลังงานสุดประหยัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ "มิไร" (MIRAI แปลว่า อนาคต) ซึ่งเป็นรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Hydrogen Fuel Vehicle : FCV) เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 และได้เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2557 เป็นต้นมา โดยตั้งเป้ายอดขายในประเทศญี่ปุ่น ปี 2558 จำนวน 400 คัน แต่ขณะนี้มียอดจองเข้ามาแล้ว 1,500 คัน

     พลังงานไฮโดรเจนถือเป็นแหล่งพลังงานทางเลือกอีกประเภทหนึ่ง ผลิตได้จากแหล่งต้นกำเนิดพลังงานที่หลากหลาย อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม เมื่อได้รับแรงอัดมวลความหนาแน่นของพลังงานไฮโดรเจนจะสูงกว่าแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า รวมทั้งความสะดวกในการเก็บรักษาและการขนส่ง

     นอกเหนือจากอรรถประโยชน์ในฐานะเชื้อเพลิงสำหรับที่อยู่อาศัยและวงการยานยนต์แล้ว พลังงานไฮโดรเจนยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์อีกมากมาย รวมทั้งเป็นแหล่งสร้างพลังงานขนาดใหญ่ ดังนั้น รถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง หรือ FCV จึงสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าจากไฮโดรเจนได้ หมายถึงมันจะนำไปสู่ภาพอนาคตของสังคมที่จะพึ่งพาพลังงานไฮโดรเจน และเพิ่มความหลากหลายในการผลิตพลังงานให้มากขึ้น

 

    
     ปัจจุบันมีสถานีไฮโดรเจนในประเทศญี่ปุ่น 41 สถานี ตั้งเป้าครบ 100 สถานีภายในปี 2558 การลงทุนตั้งสถานีไฮโดรเจนแห่งละประมาณ 500 ล้านเยน

     "มิไร" ราคาขายปลีกที่ผู้ผลิตแนะนำ 7,236,000 เยน (รวมภาษีผู้บริโภค แต่ไม่รวมค่ารีไซเคิล) โรงงานผลิตคือ โรงงานประกอบรถยนต์โมโตมาจิ การเติมไฮโดรเจนมี 2 ถัง เติมได้ 5 กิโลกรัม หรือ 120 ลิตร ใช้เวลาไม่เกิน 3 นาที สามารถวิ่งได้ 650 กม. ทั้งนี้ โตโยต้ามีแผนจำหน่ายในยุโรปและอเมริกา โดยเฉพาะรัฐแคลิฟอร์เนียที่มีปัญหาเรื่องมลพิษทางอากาศ ส่วนประเทศไทยกำลังเข้าคิวรอ โดยจะมีการอวดโฉมในงานมอเตอร์โชว์ช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้

 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ โตโยต้า มิไร พลังงานสุดประหยัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook