′ล็อกซเล่ย์′เปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้าครั้งแรกในไทย

′ล็อกซเล่ย์′เปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้าครั้งแรกในไทย

′ล็อกซเล่ย์′เปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้าครั้งแรกในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ดร.โกศล สุรโกมล ที่ปรึกษาบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "ล็อกซเล่ย์" ได้ร่วมมือกับ บริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสตรี้ จำกัด เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในไทย ประเดิมด้วย 2 รุ่นก่อน คือ รถโดยสารไฟฟ้ารุ่น K9 และรถยนต์นั่งไฟฟ้ารุ่น E6

     รถโดยสารไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์รุ่น K9 ยาว 12 เมตร ตัวถังรถทำจากอะลูมิเนียมอัลลอย มีน้ำหนักเบา และไม่เป็นสนิม ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับขนาด 180 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 250 แรงม้า ใช้แบตเตอรี่ชนิด Lithium Fe ใช้เวลาในการประจุไฟฟ้าราว 5 ชั่วโมง วิ่งได้กว่า 250 กิโลเมตรต่อการประจุไฟฟ้าเต็ม 1 ครั้ง อัตราการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าเฉลี่ยราว 1.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กิโลเมตร หรือประมาณ 4 บาท/กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 70 กิโลเมตร/ชั่วโมง

     ส่วนรถยนต์นั่งไฟฟ้ารุ่น E6 มีขนาด 5 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับขนาด 90 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 121 แรงม้า ใช้แบตเตอรี่ชนิด Lithium Fe ความจุ 61.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ใช้เวลาในการประจุไฟฟ้าประมาณ 2 ชั่วโมง วิ่งได้กว่า 300 กิโลเมตรต่อการประจุไฟฟ้าเต็ม 1 ครั้ง สิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 0.13 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กิโลเมตร หรือประมาณ 0.5 บาท/กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตร/ชั่วโมง

     ทั้งนี้ ในระยะแรกบริษัทจะร่วมมือกับพันธมิตรจัดตั้งศูนย์บริการกลางและศูนย์บริการย่อยรวม 5 แห่ง ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ก่อนขยายเพิ่มเติมในระยะต่อมา ขณะที่สถานีประจุไฟฟ้าจะมีการติดตั้งในเขตพื้นที่ของผู้ประกอบการหรือผู้ให้บริการนั้นๆ และมีแผนจะขยายสถานีประจุไฟฟ้าสำหรับส่วนกลางในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook