โตโยต้า มิราอิ รถพลังงานไฮโดรเจน 155แรงม้า เติมทีเดียววิ่งได้483กม. ขายแล้วที่ญี่ปุ่น

โตโยต้า มิราอิ รถพลังงานไฮโดรเจน 155แรงม้า เติมทีเดียววิ่งได้483กม. ขายแล้วที่ญี่ปุ่น

โตโยต้า มิราอิ รถพลังงานไฮโดรเจน 155แรงม้า เติมทีเดียววิ่งได้483กม. ขายแล้วที่ญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     โตโยต้า ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่แดนปลาดิบ เปิดตัวรถยนต์ซีดานพลังงานทางเลือก ชื่อว่า "โตโยต้า มิราอิ" (Toyota Mirai) ซึ่งเป็นการเผยชื่อ รูปโฉม และสมรรถนะของรุ่น รวมถึงได้นำมาจัดแสดงให้คนไทยเราได้เห็นในงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 36” ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

     คำว่า มิราอิ ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่าอนาคต สื่อถึงอนาคต โดยดีไซน์ของมันพัฒนามาจากรถต้นแบบ โตโยต้า เอฟซีวี (Toyota FCV) ด้านหน้าของมันสะดุดตาด้วยไฟหน้าดวงเล็กยาว พร้อมกรอบสามเหลี่ยมคว่ำด้านข้างและกระจังหน้าสี่เหลี่ยมคางหมู เส้นสายด้านข้างเน้นความปราดเปรียว ซุ้มล้อด้านหลังยื่นออกเพื่อรีดอากาศได้ดี ด้านหลังมาพร้อมไฟท้ายรูปสามเหลี่ยมคว่ำ พร้อมกับเส้นไฟสีแดงยาวตลอดแนว

     ทั้งนี้ โตโยต้ายังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขด้านสมรรถนะของมันมากนัก เพียงแต่เผยว่ามันสามารถวิ่งได้เป็นระยะทางมากถึง 483 กิโลเมตร ต่อการเติมพลังงานไฮโดรเจนครั้งหนึ่ง ส่วนขั้นตอนการเติมไฮโดรเจนนั้นก็ไม่ได้ยาวนานอย่างที่คิด โดยใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีต่อครั้ง ซึ่งทำให้ใช้งานได้สะดวกไม่ต่างจากการเติมน้ำมัน

 

     ขณะที่สมรรถนะก็ไม่แพ้น้ำมัน เพราะ Mirai สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาราว 9 วินาที ขณะที่ระบบฟิวเซลสามารถผลิตกำลังสูงสุดได้ 155 แรงม้า (PS) รวมถึงสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้แม้อุณหภูมิหนาวเหน็บระดับ -22 องศาเซลเซียส

     นอกจากการพัฒนารถยนต์แล้ว โตโยต้ายังได้ร่วมมือกับบริษัทพลังงานทั้งหลาย เพื่อพัฒนาโครงสร้างการใช้พลังงานไฮโดรเจน โดยเริ่มจากการลงทุนตั้งสถานีจ่ายไฮโดรเจนให้มากที่สุด ซึ่งเริ่มที่จำนวน 12 แห่ง ในสหรัฐฯ จากความร่วมมือของบริษัทพลังงานในสหรัฐฯ

 

     แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยราคาอย่างเป็นทางการในขณะนี้แต่ก็คาดว่าโตโยต้ามิราอิ จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 7 ล้านเยน (ประมาณ 1.9 ล้านบาท) ส่วนการส่งมอบคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือน เม.ย.นี้ ขณะที่ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล

     รายงานว่าโตโยต้า มิราอิมียอดจองทะลุเป้า 1,500 คันในญี่ปุ่น แต่กำลังการผลิตมิราอิในปีนี้อยู่ที่เพียง 3 คันต่อวันเท่านั้น ซึ่งนั่นหมายถึงลูกค้าที่จับจองในช่วงหลังอาจต้องรอคิวรับรถนานระหว่าง 1 – 3 ปีกันเลยทีเดียว

 

     “เราต้องให้ความสำคัญกับการผลิตรถทุกคันให้มีคุณภาพสูงสุดดังนั้นกำลังการผลิตจึงมีจำกัดมาก”โตโยต้าระบุในแถลงการณ์

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ โตโยต้า มิราอิ รถพลังงานไฮโดรเจน 155แรงม้า เติมทีเดียววิ่งได้483กม. ขายแล้วที่ญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook