แมคลาเรน540Cคูเป้ ท็อปสปีด320กม.ต่อชม.

แมคลาเรน540Cคูเป้ ท็อปสปีด320กม.ต่อชม.

แมคลาเรน540Cคูเป้ ท็อปสปีด320กม.ต่อชม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ค่ายแมคลาเรนเปิดตัวแมคลาเรน 540C คูเป้ ในงานเซี่ยงไฮ้มอเตอร์โชว์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นรุ่นที่สอง ต่อจากรุ่น 570S คูเป้ ในซีรีส์สปอร์ตคาร์ของแมคลาเรน ยังคงดีเอ็นเอของความเป็นรถแข่ง นำเสนอสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ สั่งจองได้ตั้งแต่วันนี้ พร้อมส่งมอบต้นปี 2559


     ารเปิดตัว 540C คูเป้ ส่งผลให้ยอดรวมรถรุ่นใหม่ของแมคลาเรนที่ได้เปิดตัวในปี 2558 มีจำนวนถึง 4 รุ่น สะท้อนความประสบความสำเร็จและการเติบโตอย่างรวดเร็วของแบรนด์ รุ่น 540C คูเป้ ได้รับการขนานนามในความเป็นแมคลาเรนสปอร์ตคาร์อย่างแท้จริง ผสานดีเอ็นเอทั้งจากซีรีส์ "ซุปเปอร์" และ "อัลติเมท" ในแง่ของตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา และเทคโนโลยีรถแข่ง พอเหมาะกับเครื่องยนต์ขนาด V8 แบบทวินเทอร์โบ ขนาด 3.8 ลิตร เพื่อการตอบสนองและความเร้าใจ แม้ว่าจะใช้ความเร็วต่ำก็ตาม พร้อมความแรง 540 แรงม้า (ตามชื่อของรุ่น) ที่ 7,500 รอบต่อนาที และแรงบิดที่ 540 นิวตันเมตร ที่ 3,500-6,500 รอบต่อนาที

     เทคโนโลยีหยุดเครื่องยนต์แบบสต๊อป-สตาร์ต (Stop-start) เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน และมีการใช้โครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์ โมโนเซล 2 (carbon fibre MonoCell II) เช่นเดียวกับรุ่น 570S ต่างกันที่การออกแบบให้สามารถใช้งานได้ทุกวัน เข้าและออกจากห้องโดยสารได้โดยง่าย พร้อมด้วยระบบความปลอดภัยและการป้องกันห้องโดยสารชั้นนำ การใช้โครงสร้างมวลเบาและอะลูมิเนียมทำให้น้ำหนักลดลงถึง 1,311 กิโลกรัม (2,890 ปอนด์) น้อยกว่าคู่แข่งกว่า 150 กิโลกรัม

 

     เครื่องยนต์ V8 ทวินเทอร์โบ ขนาด 3799 ซีซี กำลังสูงสุด 533 แรงม้าที่ 7,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 540 นิวตันเมตรที่ 3,500-6,500 รอบต่อนาที

     พละกำลังส่งผ่านระบบขับเคลื่อนล้อหลังด้วยเกียร์ใหม่แบบ 7 สปีด (SSG) เสริมด้วยน้ำหนักเบาของตัวถัง สามารถทะยานได้ถึง 0-100 กม./ชม. (62 ไมล์ต่อชั่วโมง) ภายในเวลา 3.5 วินาที และสามารถเร่ง 0-200 กม./ชม. (124 ไมล์ต่อชั่วโมง) ในเวลา 10.5 วินาทีเท่านั้น ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 320 กม./ชม.

     แม้ว่าประสิทธิภาพจะแรงเหนือชั้น แต่อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและการปล่อยไอเสียจะอยู่ที่ 25.5 ไมล์ต่อแกลลอน ตามอัตราการใช้เชื้อเพลิงรวมหน่วยยูโร และอัตราไอเสียอยู่ที่ 258 ก./กม.

 

     การปรับปรุงระบบแอโรไดนามิคและการออกแบบล้อใหม่ ทำให้รุ่น 540C คูเป้ มีความเหนือชั้นกว่ารุ่น 540S คูเป้ ด้วยแอโร่ เบลด (Aero Blade) เอกลักษณ์ใต้ช่องทำความเย็นของกันชนหน้า ช่วยสร้างอากาศที่สะอาดส่งผ่านตัวรถช่วงล่างและขึ้นสู่ฝากระโปรงห้องเครื่อง ขนาบด้วยไฟหน้า LED ขนาดใหญ่ เรียร ดิฟฟิวเซอร์ (Rear Diffuser) ท้ายรถ อยู่ระหว่างท่อไอเสียคู่ ใต้กันชนหลัง รุ่นสปอร์ต คูเป้ ในแบบแอโรไดนามิค (Aerodynamic) ตกแต่ง ไดเฮดรัล ดอร์ (dihedral door) ที่ประณีต เวลาเปิดประตูจะตั้งฉากขึ้นทำให้ดูสง่างาม

     การออกแบบประณีตรวมไปถึงช่องลมที่อยู่ด้านความยาวของประตูไปจนถึงช่องลมที่ เรียร ควอเตอร์ พาเนล (Rear quarter panel) ช่วยให้ช่องลมระบายได้ดี โดยระบายออกตรงไปที่ฟลายอิ้ง บัทเทรส (Flying Buttress) ที่ด้านหลังของห้องเครื่อง ช่วยให้ลมระบายสู่แผงหลัง เพื่อเพิ่มแรงกด และช่วยให้เครื่องยนต์เย็นลง สปอยเลอร์ที่ด้านท้ายช่วยเพิ่มแรงกดให้เหมาะสม

 

     540C มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนของรถ พัฒนาขึ้นมาใหม่ล่าสุด และกันชนหน้าและหลังตามแบบระบบกันสะเทือนอิสระแบบปีกนกคู่และระบบปรับช่วงล่างของฟอร์มูล่า วัน พร้อมแดมเปอร์ (Damper) ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่า 570S ให้สามารถใช้งานได้ในทุกวัน ระบบ อแดปทีฟ แดมเปอร์ (Adaptive Damper) คล้ายโช้กอัพ เป็นตัวหน่วงช่วยลดการเต้นของสปริง เอื้อในการควบคุมการชนและการกระแทก โดยใช้การติดตั้งของแมคลาเรนแบบ นอร์มอล (Normal) สปอร์ต (Sport) และแทรค (Track) ที่ผู้ขับขี่คุ้นเคย ในขณะที่รุ่นสปอร์ตจะติดตั้งแดมเปอร์ (Damper) เฉพาะตัว

     สำหรับโหมด Normal คือการขับขี่ระดับปกติ ในขณะที่ "Sport" และ "Track" ช่วยเร่งระดับการขับขี่ตามที่ต้องการ เปิดปิดของทวินแดมเปอร์ (Twin Damper) หรือโช้กคู่ ยังช่วยให้การควบคุมเสถียร ระบบกันสะเทือนอิสระแบบปีกนกคู่ ช่วยเพิ่มคุณภาพในการขับขี่

 

     การตกแต่งภายในของรุ่นสปอร์ตของแมคลาเรนออกแบบเน้นพื้นที่ และสรีรศาสตร์ เอื้อในเรื่องทัศนวิสัยในการมอง พร้อมพื้นที่ภายในสำหรับผู้ขับขี่และสัมภาระ ความโค้งมนภายใน สืบเนื่องจากการตกแต่งภายนอก

     ภายในห้องโดยสารของรุ่น 540C เบาะนั่ง แผงแดชบอร์ด และแผงข้างประตูได้รับการบุด้วยหนังหรูหรา แผงควบคุมสาระบันเทิงใช้ระบบ IRIS แบบหน้าจอสัมผัส ระบบแอร์เช่นเดียวกับแมคลาเรน P1 (McLaren P1) ปรับสวิตช์เกียร์ในห้องโดยสารให้มีขนาดเล็กลง ระบบหน้าจอสัมผัสยังควบคุมระบบวิทยุดิจิตอล DAB รวมถึงระบบดาวเทียมนำทาง ระบบมีเดียสตรีมมิ่ง ระบบโทรศัพท์แบบบลูทูธ การสั่งงานด้วยเสียง และเครื่องเล่นเพลง ระบบ IRIS ยังครอบคลุมคู่มือการใช้งานแบบอิเล็กทรอนิกส์

 

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ แมคลาเรน540Cคูเป้ ท็อปสปีด320กม.ต่อชม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook