อาการบอก ′ต้องเช็กเบรก′

อาการบอก ′ต้องเช็กเบรก′

อาการบอก ′ต้องเช็กเบรก′
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     คอลัมน์ คาร์ทิปส์  มติชน 30 พ.ค. 2558

     อาการของระบบเบรกมีปัญหานั้น มีหลายอาการ ส่วนจะมีมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการแสดงออก "ยานยนต์" มติชน มีข้อแนะนำการสังเกตถึงเวลาต้องเช็กเบรก ดังนี้

     1.ได้ยินเสียงแปลกๆ ทั้งในขณะลดความเร็วหรือเบรก ส่วนใหญ่จะเป็นเสียงการเสียดสีของเหล็ก เนื่องจากในผ้าเบรกจะมีโลหะอยู่ในตัวผ้าเบรก อาจแสดงว่าผ้าเบรกกำลังจะหมด หากไม่รีบเปลี่ยนจะทำให้จานเบรกเป็นรอย มีผลกระทบกับประสิทธิภาพในการเบรก และอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงขึ้น

     2.ต้องเหยียบแป้นเบรกลึกรถถึงจะหยุดได้ ทั้งที่เมื่อก่อนเหยียบเบรกน้อยกว่านี้แล้วรถหยุดได้นั้น หมายความว่าผ้าเบรกเหลือน้อยเต็มทน ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว

     3.เวลาเหยียบเบรกรู้สึกสั่นสะท้านที่แป้นเบรก อาจเกิดจากจานเบรกคดหรือเบี้ยว เกิดจากการใช้งานเบรกอย่างหนักและต่อเนื่อง ทำให้จานเบรกอุณหภูมิสูง เมื่อใช้งานต่อไปตัวจานเกิดการผิดรูปหรืออาจจะมีผิวไม่เรียบ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนถึงแป้นเบรก

     4.เมื่อเบรกรถแล้ว หลังจากนั้น ขับรถแล้วรู้สึกว่ารถไปทางซ้ายหรือขวา อาจมาจากอาการเบรกติด ชุดเบรกไม่คืนตำแหน่งผ้าเบรกอย่างที่ควรจะเป็น แต่ติดอยู่ในตำแหน่งที่ใช้ตลอดเวลาทำให้เมื่อเบรก หรือขับไปโดยไม่บังคับพวงมาลัยรถจะเซไปทางด้านเบรกติด เมื่อไม่ถือพวงมาลัย เนื่องจากล้อด้านหนึ่งมีความเร็วน้อยกว่าจึงมีแรงดึงไปทิศทางนั้นมากกว่านั่นเอง

     5.ควรเช็กเบรกตามเวลาอายุการใช้งานของเบรก เป็นไปตามการใช้เบรกที่ไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยทั้งพฤติกรรมการขับขี่สภาพการจราจรที่คุณขับ แต่ผู้ขับจะรู้สึกได้ว่าเมื่อไหร่ควรจะเปลี่ยน เพราะใช้งานรถอยู่เป็นประจำ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook