Suzuki Ciaz เตรียมเทียบชั้น Honda City ลุยตลาดกลางปีนี้

Suzuki Ciaz เตรียมเทียบชั้น Honda City ลุยตลาดกลางปีนี้

Suzuki Ciaz เตรียมเทียบชั้น Honda City ลุยตลาดกลางปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      New Suzuki Ciaz (ซูซูกิ เซียส) ใหม่ ถูกเผยโฉมอย่างเป็นทางการไปแล้วที่งานมอเตอร์โชว์ 2015 ที่ผ่านมา ซึ่งเรียกกระแสตอบรับได้ดีพอสมควรเลยทีเดียว ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูสวยงามลงตัวบอดี้ขนาดใหญ่ ที่คาดว่าจะทำให้ราคาจำหน่ายของ ‘เซียส’ น่าจับจองเป็นเจ้าของอยู่ไม่น้อย


      ปัจจุบัน เซียส ได้เริ่มวางจำหน่ายในตลาดต่างประเทศบ้างแล้ว โดยทำตลาดในกลุ่มรถยนต์ซีดานระดับ B-Segment พิกัดเดียวกับรถที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1,400 – 1,600 ซีซี ซึ่งเทียบได้กับ ฮอนด้า ซิตี้ นั่นเอง

      เราลองมาดูกันว่า เซียส หากเทียบกับรถซีดานพิกัดเครื่องยนต์ 1,500 ซีซี ที่วางจำหน่ายในบ้านเราอย่าง ซิตี้ จะเป็นอย่างไรบ้าง

 

      ในแง่ของขนาดมิติตัวถังของเซียสใหม่ หากเทียบกับรถซีดานระดับ บี-เซ็กเม้นท์แท้ๆ อย่างซิตี้ แล้วล่ะก็ เห็นได้ชัดว่า เซียส มีความได้เปรียบในหลายๆจุด ไม่ว่าจะเป็นความยาวตัวถังกว่า4,490 มิลลิเมตร ที่มากกว่า ซิตี้ อยู่ถึง 50 มิลลิเมตร ความกว้างตัวถัง 1,730 มิลลิเมตร มากกว่า ซิตี้ อยู่ 35 มิลลิเมตร (ถือเป็นรถกลุ่มซับคอมแพ็คไม่กี่รุ่นที่มีความกว้างทะลุ 1,700 มิลลิเมตร) ขณะที่ความสูงอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน

 

      จุดที่น่าสนใจอย่างหนึ่งก็คือ ระยะฐานล้อของ เซียส ใหม่ ที่มีความยาวถึง 2,650 มิลลิเมตร มากกว่ารุ่น ซิตี้ อยู่ถึง 50 มิลลิเมตร ซึ่งตัวเลขนี้ส่งผลโดยตรงต่อพื้นที่ภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะพื้นที่วางขาสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง แม้ว่าปัจจุบัน ซิตี้ จะถือเป็นรถซับคอมแพ็คที่มีพื้นที่ด้านหลังมากที่สุดในตลาดคันหนึ่งอยู่แล้ว แต่เซียสกลับมีพื้นที่เพิ่มขึ้นไปอีก แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบภายในห้องโดยสารด้วยว่าจะสามารถเรียกใช้ประโยชน์สูงสุดจากพื้นที่อย่างไร

 

      รูปลักษณ์ภายนอกของ เซียส ถูกออกแบบอย่างสวยงาม ผสานความสปอร์ตและความหรูหราเข้าไว้ด้วยกัน ติดตั้งไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ในทุกรุ่น ซึ่งมีเพียงไม่กี่รุ่นในตลาดที่ติดตั้งมาให้ ส่วนไฟท้ายทรงยาวออกแบบให้ดูหรูหรา ช่วยให้ตัวรถดูกว้างขึ้นอีกด้วย ขอบหน้าต่างประตู และที่เปิดประตูถูกตกแต่งด้วยโครเมี่ยม ขณะที่บริเวณกันชนหน้า-หลังติดตั้งช่องดักลมสีดำเพิ่มความสปอร์ต

      ซึ่งการออกแบบโดยรวมของ เซียส ออกไปในแนวเรียบหรู แต่แฝงด้วยความสปอร์ตดูคลาสสิค ลักษณะคล้ายกับที่พบในรุ่น สวิฟท์ นั่นเอง



      เครื่องยนต์ของ Ciaz ถูกยกมาจากรุ่น Swift เช่นกัน ซึ่งเป็นบล็อกเบนซิน 4 สูบ K12B ให้พละกำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 118 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที มีให้เลือกทั้งเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผันต่อเนื่อง CVT 7 สปีด และเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ขณะที่ระบบเบรกเป็นแบบหน้าดิสก์ หลังดรัม

      ทั้งนี้ Suzuki Ciaz เคลมอัตราสิ้นเปลืองไว้ถึง20 กม./ลิตร เลยทีเดียว



      ห้องโดยสารของ เซียส ถูกตกแต่งด้วยโทนสีดำ ตัดด้วยสีเงินและโครเมี่ยม เบาะนั่งถูกออกแบบเน้นความสบายในการโดยสาร และความผ่อนคลายในการขับขี่ มีการติดตั้งวัสดุซับเสียงเพิ่มขึ้น เพื่อลดเสียงรบกวนจากภายนอกเข้ามาในห้องโดยสาร

      ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างครบครัน ทั้งเครื่องเสียงที่รองรับการเชื่อมต่อบลูทูธ  รวมถึงรองรับระบบนำทางในรุ่นท็อป สามารถใช้งานระบบโทรศัพท์ผ่านปุ่มที่พวงมาลัย ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติ รวมถึงระบบกุญแจแบบ Keyless Entry ที่ทำงานคู่กับระบบสตาร์ทเครื่องยนต์แบบ Keyless อีกด้วย

 

      ขณะที่ระบบความปลอดภัยติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า และระบบเบรก ABS มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน รวมถึงโครงสร้างที่ออกแบบให้กระจายแรงกระแทกจากการชนเพื่อลดความรุนแรงช่วยเพิ่มความปลอดภัยของผู้โดยสาร

 


      Suzuki Ciaz ใหม่ มีแผนเริ่มผลิตและจำหน่ายในไทยตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมราคาจำหน่าย 8 กรกฎาคม 2558 นี้


     [Advertorial]

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook