5 สิ่งที่ต้องเช็คให้ดีก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2560 นี้

5 สิ่งที่ต้องเช็คให้ดีก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2560 นี้

5 สิ่งที่ต้องเช็คให้ดีก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2560 นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 นี้ เชื่อว่าหลายคนมีแผนเดินทางไปต่างจังหวัด จะกลับภูมิลำเนาก็ดี หรือจะเดินทางท่องเที่ยวก็ดี ความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก เนื่องจากรถที่คุณใช้ขับไปทำงานทุกวันนี้ อาจมีสภาพไม่พร้อมสำหรับเดินทางไกลก็เป็นได้

     ดังนั้น Sanook! Auto จึงขอแนะนำ 5 สิ่งที่ต้องตรวจเช็คก่อนขับรถเดินทางไกล จะได้ไม่มีปัญหาให้กังวลใจขณะเดินทางครับ

1. ไฟส่องสว่าง

     ไฟต่างๆทั้งภายในและภายนอกรถ ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเพื่อความปลอดภัยยามเดินทางในเวลากลางคืน ควรตรวจสอบการทำงานของไฟส่องสว่างทุกตำแหน่ง ทั้งไฟหรี่ ไฟต่ำ ไฟสูง ไฟเลี้ยว ไฟท้าย ไฟเบรค ไฟถอยหลัง ฯลฯ หากพบว่าไฟตำแหน่งใดหรี่เกินไปหรือไม่ติด ก็ควรเปลี่ยนหลอดไฟใหม่ทันทีเมื่อมีโอกาส

2. ตรวจเช็คระบบกันสะเทือน

     ระบบช่วงล่างของรถ ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเดินทางอย่างปลอดภัย คุณผู้อ่านอาจเคยได้ยินข่าวรถลื่นไถลตกถนนอยู่บ่อยๆ ส่วนหนึ่งก็มาจากสภาพช่วงล่างที่ไม่สมบูรณ์นี้เอง วิธีเช็คก็ทำได้อย่างง่ายๆ ด้วยการก้มดูกระบอกโช๊คว่าไม่มีน้ำมันรั่วซึมออกมา

     จากนั้นให้ใช้น้ำหนักตัวกดลงไปยังมุมรถทั้ง 4 ด้าน เพื่อดูการเด้งกลับโช๊คว่าผิดปกติหรือไม่ หากรถเด้งเพียงครั้งเดียวแล้วหยุดแสดงว่าโช๊คยังมีสภาพดีอยู่ แต่หากเด้งซ้ำกันต่อเนื่องหลายครั้ง แสดงว่าโช๊คอัพเสื่อมสภาพแล้ว หากปล่อยไว้จะทำให้รถไม่เกาะถนน แถมยังเกิดปัญหากับยางตามมาอีกต่างหาก

3. ตรวจเช็คสภาพยางและความดันลมยาง

     ยางถือเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการเดินทางไกล แม้ว่าโดยปกติยางอาจมีอายุการใช้งานถึง 50,000 กม. แต่อาจมีความเป็นไปได้ที่ยางจะเสื่อมสภาพก่อนกำหนด ดังนั้นจึงควรตรวจสอบดูว่า ดอกยางยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ซึ่งทั่วไปควรมีความลึกมากกว่า 3 มม. ยางทุกเส้นควรมีระดับการสึกเท่ากันทั่วทั้งล้อ ตรวจสอบดูว่ามีสิ่งปกติหรือไม่ทั้งดอกยางและแก้มยาง ควรเติมลมยางไม่ให้อ่อนหรือแข็งจนเกินไป และต้องแน่ใจว่ายางอะไหล่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

4. ตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์

     ข้อนี้ฟังดูอาจเป็นเรื่องยุ่งยากไปหน่อย แต่สามารถตรวจสอบง่ายๆ ด้วยการสังเกตเสียงเครื่องยนต์ว่าไม่มีเสียงผิดปกติใดๆ ทั้งขณะจอดนิ่งๆ และเร่งเครื่อง นอกจากนั้นก็ควรตรวจสอบว่าระดับของเหลวอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมตามที่ผู้ผลิตกำหนด ทั้งน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเบรค, น้ำมันเพาเวอร์, น้ำมันเกียร์ และน้ำหล่อเย็น หากพบว่าจุดใดอยู่ในระดับที่น้อยกว่าปกติก็ควรเติม หรือนำรถเข้าศูนย์บริการก็ได้

     นอกจากนั้น อย่าลืมตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำ (หรือหม้อพักน้ำ) ว่าอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมก่อนออกเดินทาง

5. ตรวจสอบวันหมดอายุประกันภัยและพ.ร.บ.

     เนื่องจากช่วงหยุดยาวเป็นช่วงที่มีการจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนทางหลวงข้ามจังหวัด จึงมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูงขึ้นตามไปด้วย ฉะนั้นจึงควรตรวจสอบวันหมดอายุประกันภัยและพ.ร.บ.ให้ดี

     นอกจากนี้ สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กับความสมบูรณ์ของตัวรถก็คือความพร้อมของผู้ขับขี่ ควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนออกเดินทาง เตรียมขนมขบเคี้ยวไว้ทานเล่นเผื่อรถติด หรือมีอาการง่วงซึม ทางที่ดีควรหยุดพักเป็นระยะ ขยับร่างกาย ล้างหน้าล้างตาบ้าง ก็จะช่วยเพิ่มความกะปรี้กะเปร่าสำหรับการเดินทางต่อไป

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook