รีวิว Mitsubishi Mirage/Attrage 2017 ใหม่ ปรับย่อยเพิ่มอ็อพชั่นสุดคุ้ม

รีวิว Mitsubishi Mirage/Attrage 2017 ใหม่ ปรับย่อยเพิ่มอ็อพชั่นสุดคุ้ม

รีวิว Mitsubishi Mirage/Attrage 2017 ใหม่ ปรับย่อยเพิ่มอ็อพชั่นสุดคุ้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Mitsubishi Mirage และ Attrage รุ่นปี 2017 เพิ่งจะมีการปรับบิ๊กไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ได้เพียงไม่นานนัก ก็ถูกเสริมทัพด้วยการปรับโฉมย่อยอีกครั้ง ซึ่งคราวนี้อัดแน่นอ็อพชั่นเพียบให้คุ้มค่ายิ่งกว่าเดิม

     Mitsubishi Mirage และ Attrage 2017 ถือเป็นรถที่ผ่านมาตรฐานอีโคคาร์เฟส 2 ทั้ง 2 รุ่น ซึ่งมุ่งเน้นเพิ่มความประหยัดน้ำมัน และอุปกรณ์มาตรฐานความปลอดภัยที่ครบครันไม่แพ้รถใหญ่

118

     ปัจจุบัน Mitsubishi Mirage และ Attrage มีการปรับไลน์อัพรุ่นย่อยใหม่ โดยตัดรุ่นล่าง GL MT ของ Mirage ออก ทำให้ทั้งรถ 2 รุ่น มีรุ่นย่อยทั้งหมด 4 รุ่นเท่ากัน ได้แก่

-    GLX MT
-    GLX CVT
-    GLS CVT
-    GLS Ltd. CVT

     ซึ่งแต่ละรุ่นย่อยก็ได้มีการปรับเพิ่มราคาขึ้นตั้งแต่ 11,000 – 24,000 บาท มีเพียง Attrage GLS Ltd. CVT ที่ยังคงราคาเดิมเอาไว้ที่ 599,000 บาท อันเป็นโมเดลแพงสุดในกลุ่มอีโคคาร์ของมิตซูบิชิขณะนี้
สิ่งที่เพิ่มขึ้นใน Mitsubishi Attrage 2017 ใหม่

 120

     สิงที่เพิ่มขึ้นใน Mitsubishi Attrage 2017 ใหม่

     Attrage 2017 ใหม่ มีการปรับปรุงดีไซน์ภายนอกต่างออกไปจากรุ่นที่แล้ว โดยมีการปรับดีไซน์ไฟท้ายใหม่ และกันชนหลังแบบใหม่ที่ดูเฉียบคมขึ้นเล็กน้อย ทำให้แอททราจดูสดใหม่กว่าเดิมเมื่อมองจากด้านท้าย

     ขณะที่ด้านหน้ายังคงติดตั้งไฟหน้าแบบมัลติรีเฟลกเตอร์ฮาโลเจน กระจังหน้าและกันชนหน้าดีไซน์เดิม ติดตั้งชุดไฟตกแต่งแบบ LED บริเวณกันชนหน้าพร้อมไฟตัดหมอกคู่หน้า ติดตั้งกระจกมองข้างแบบปรับ-พับด้วยไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยวในตัว

104

     จุดเปลี่ยนสำคัญของ Attrage 2017 อยู่ภายในห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 6.5 นิ้ว รองรับ DVD/MP3 รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Smartphone Link Display Audio รวมถึงการรองรับระบบ Apple CarPlay ได้ (ส่วนสาวกระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์คงต้องรออีกสักพัก เพราะทางกูเกิ้ลเองยังไม่เปิดให้ใช้ Android Auto อย่างเป็นทางการใช้ปัจจุบัน) พร้อมทั้งย้ายตำแหน่งช่อง USB ไปไว้บริเวณใต้แผงคอนโซล ทำให้ไม่มีสายโทรศัพท์เกะกะเหมือนแต่ก่อน

     เครื่องเสียงชุดนี้ยังมาพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย พร้อมปุ่มสั่งงานด้วยเสียงและปุ่มรับสาย-วางสายโทรศัพท์อีกด้วย

107

     จุดเด่นสำคัญอีกอย่างของ Attrage 2017 ใหม่ ก็คือการติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) มาให้ในรถอีโคคาร์ โดยปุ่มควบคุมจะถูกติดตั้งบริเวณขวามือของพวงมาลัย ซึ่งเป็นอีโคคาร์เพียงไม่กี่เจ้าที่มีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติมาให้

     ห้องโดยสารภายในของรุ่น GLS Ltd. CVT ถูกหุ้มเบาะนั่งด้วยวัสดุหนังสีดำเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง พวงมาลัยและหัวเกียร์ถูกหุ้มด้วยหนังเช่นกัน ส่วนเบาะนั่งด้านหลังถูกติดตั้งพนักพิงศีรษะสำหรับผู้โดยสารกลางเพิ่มขึ้นมา สามารถปรับระดับสูง-ต่ำได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายหากมีผู้โดยสารนั่งเต็มคัน 5 คน

101

     ด้านระบบความปลอดภัยใน Mitsubishi Attrage 2017 ใหม่ มีการเพิ่มเข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารด้านหลังเป็นแบบ 3 จุด ทั้ง 3 ที่นั่ง จากเดิมที่เป็นแบบ 3 จุด 2 ที่นั่ง และแบบ 2 จุดอีก 1 ที่นั่ง รวมถึงติดตั้งจุดยึดเบาะนั่งเด็กแบบ ISOFIX 2 ตำแหน่งมาให้

     ขณะที่ระบบความปลอดภัยระดับสูงยังคงติดตั้งมาให้เช่นเคย ไม่ว่าจะเป็นระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมช่วยชะลอความเร็ว (ที่ความเร็วต่ำ) FCM-LS และระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว RMS-FORWARD ซึ่งทั้ง 2 ระบบนี้มีให้ในรุ่น GLS และ GLS Ltd. โดยในรุ่น GLS Ltd. ยังถูกติดตั้งกล้องมองหลังมาให้ด้วย

     ขณะที่ระบบความปลอดภัยมาตรฐานอื่นๆ ถูกติดตั้งมาให้ในทุกรุ่นย่อย ไม่ว่าจะเป็นระบบป้องกันล้อล็อคตาย ABS, ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ASC), ระบบป้องกันการลื่นไถล (TCL), ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA) และระบบไฟกระพริบฉุกเฉินขณะเบรกกะทันหัน (ESS) เป็นต้น

124

     สิ่งที่เพิ่มขึ้นใน Mitsubishi Mirage 2017 ใหม่

     ดีไซน์ภายนอกของ Mirage 2017 ใหม่ ยังคงเหมือนเดิมทุกประการ ไมว่าจะเป็นไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ Bi-Xenon HID พร้อมไฟหรี่แบบ Spectrum LED โดยได้มีการเพิ่มไฟตกแต่งแบบ LED ใกล้กับไฟตัดหมอกคู่หน้า ขณะที่ด้านท้ายถูกติดตั้งไฟท้ายแบบ LED ดีไซน์เดิม ติดตั้งกระจกมองข้างแบบปรับ-พับด้วยไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยวในตัว

     ภายในห้องโดยสารของ Mitsubishi Mirage 2017 ใหม่ ถูกหุ้มเบาะนั่งด้วยวัสดุหนังสีดำ เดินด้ายสีแดงเหมือนกับ Attrage พร้อมพวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนัง ขณะที่เบาะนั่งด้านหลังเพิ่มพนักพิงศีรษะเป็นทั้งหมด 3 ตำแหน่ง แผงคอนโซลถูกติดตั้งเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 6.5 นิ้ว ชุดเดียวกับ Attrage เปี๊ยบ สามารถรองรับ Apple CarPlay ได้เช่นกัน รวมถึงช่องเชื่อมต่อ USB ที่ย้ายไปไว้ใต้แผงคอนโซลแทน

128

     แน่นอนว่า Mirage 2017 ก็ถูกติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) มาให้เช่นเดียวกัน รวมถึงเข็มขัดนิรภัยด้านหลังแบบ ELR 3 จุด ทั้งหมด 3 ตำแหน่ง, จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX และเพิ่มระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยด้านคนขับมาให้เหมือนในรุ่นแอททราจ

     ด้านระบบความปลอดภัยอื่นๆ ก็เหมือนกับ Attrage 2017 ทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยเตือนการชนและชะลอความเร็ว, ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ, ระบบควบคุมเสถียรภาพ ACS, ระบบเบรก ABS, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA ฯลฯ จะต่างกันก็เพียง Mirage ไม่มีกล้องมองหลังมาให้เท่านั้น

125

     ขุมพลังของ Mitsubishi Mirage และ Attrage รุ่นปี 2017 ยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ MIVEC ขนาด 1.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 78 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 100 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังเป็นแบบอัตโนมัติ INVECS-III CVT พร้อมระบบ INC ที่ช่วยตัดกำลังไปยังเพลาขับอัตโนมัติเมื่อจอดติดไฟแดง ช่วยเพิ่มความประหยัดน้ำมันมากขึ้น รองรับน้ำมันทางเลือกสูงสุด E20

     ด้านอัตราสิ้นเปลืองของ Mirage จะอยู่ที่ 23.8 กม./ลิตร ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 98 กรัม/กม. ขณะที่ Attrage จะด้อยกว่าเล็กน้อยอยู่ที่ 23.3 กม./ลิตร เนื่องจากตัวถังที่มีขนาดใหญ่กว่า และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ 99 กรัม/กม. ทั้งคู่ผ่านค่ามาตรฐานไอเสียระดับ Euro 5

109

     การทดสอบในครั้งนี้มุ่งหน้าเดินทางออกจากศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต ใกล้กับสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของมิตซูบิชิมอเตอร์ส บริเวณแยกคลองเตย โดยมีจุดหมายอยู่ที่ไร่ผลไม้ ‘สวนละไม’ จ.ระยอง โดยมีผู้โดยสารรวมคนขับทั้งหมด 4 คน เรียกได้ว่าเต็มคันเลยทีเดียว โดยรถที่เราได้รับทดสอบครั้งนี้เป็นรุ่น Mirage GLX LTD. CVT ซึ่งเป็นรุ่นท็อปสุดของมิราจนั่นเอง

     การขับขี่ในเมืองของมิราจนั้น ถือว่าให้ความคล่องตัวดี ด้วยขนาดตัวถังที่เล็กกะทัดรัด สามารถซอกแซกไปตามการจราจรได้สะดวก พวงมาลัยมีน้ำหนักค่อนข้างเบา เหมาะสำหรับคุณผู้หญิงที่ไม่ชอบออกแรงมากนัก ขณะที่อัตราเร่งในเมืองถือว่าพอใช้ได้ พร้อมกับเกียร์ที่ให้ความนุ่มนวลในการเปลี่ยนตามฉบับซีวีที ซึ่งอาการของเกียร์จะพยายามลดรอบเครื่องยนต์ให้ได้มากที่สุดเพื่อเพิ่มความประหยัด ซึ่งมีข้อดีอีกอย่างก็คือจะทำให้เสียงเครื่องยนต์เล็ดลอดเข้ามาค่อนข้างน้อย เพราะใช้รอบเครื่องยนต์ไม่สูงมาก

111

     แต่เมื่อมาถึงช่วงขับขี่ด้วยความเร็วสูงนั้น พวงมาลัยจะให้ความรู้สึกเบาหวิวสักเล็กน้อย การปรับน้ำหนักตามความเร็วยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรนัก ซึ่งสาเหตุหลักอย่างหนึ่งก็คงเป็นเรื่องการเซ็ทพวงมาลัยที่เน้นการขับขี่ในเมืองเป็นหลักมากกว่า ขณะที่การขับขี่ทางไกลสามารถเปิดระบบ Cruise Control ได้จากพวงมาลัย ซึ่งจะช่วยลดอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ได้ ทำให้ขับสบายขึ้นเยอะ

     เบาะนั่งโดยสารได้อย่างนุ่มนวลสะดวกสบายมากขึ้น เนื่องจากเป็นเบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง แต่ระบบความสูงของเบาะนั่งผู้ขับขี่ยังค่อนข้างสูงไปนิด แม้ว่าจะปรับลงสุดแล้วก็ตามที หากเป็นคุณผู้หญิงที่ชอบปรับเบาะให้สูงอยู่แล้วไม่น่าจะมีปัญหาจุดนี้ แต่สำหรับคุณผู้ชายรูปร่างสูงใหญ่อาจต้องลองนั่งดูก่อนว่ารับได้หรือไม่

     จุดเด่นสำคัญก็คงหนีไม่พ้นระบบเอนเตอร์เทนเม้นท์ภายในรถ ด้วยเครื่องเสียงที่สามารถรองรับ Apple CarPlay ได้ ทำให้สามารถดึงเพลงจากโทรศัพท์มือถือมาฟังบนรถได้อย่างง่ายดาย แต่อย่างไรก็ดี คุณภาพเสียงที่ได้ยังถือว่าค่อนข้างแฟลต เสียงเบสยังไม่โดดเด่นนัก แต่ก็พอฟังทั่วไปได้

141

     สรุป Mitsubishi Mirage/Attrage 2017 ใหม่ ยังคงเป็นอีโคคาร์ที่เน้นความคุ้มค่าเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นอ็อพชั่นที่เพิ่มขึ้นมามากมาย (ได้เบาะนั่งหุ้มหนัง, Apple CarPlay และ Cruise Control เท่านี้ก็ถือว่าคุ้มมากแล้ว) และยังประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นกว่ารุ่นเดิมอีกด้วย เหมาะสำหรับผู้ที่เน้นการขับขี่ในเมือง ขับรถไปทำงานแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก ออกต่างจังหวัดบ้างเป็นครั้งคราว น่าจะเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ามากที่สุดคันหนึ่งในขณะนี้ครับ

135

ราคาจำหน่าย Mitsubishi Mirage/Attrage 2017 ใหม่

Mitsubishi Mirage 2017
GLX MT – 440,000 บาท
GLX CVT – 478,000 บาท
GLS CVT – 544,000 บาท
GLS Ltd. CVT – 572,000 บาท (รุ่นที่ใช้ทดสอบ)

Mitsubishi Attrage 2017
GLX MT – 461,000 บาท
GLX CVT – 495,000 บาท
GLS CVT – 550,000 บาท
GLS Ltd. CVT – 599,000 บาท

     ขอขอบคุณผู้บริหารและฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ที่ให้เกียรติเชิญเข้าร่วมทดสอบในครั้งนี้

 

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ ของ รีวิว Mitsubishi Mirage/Attrage 2017 ใหม่ ปรับย่อยเพิ่มอ็อพชั่นสุดคุ้ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook