อย่าไปกลัว! 5 เทคนิครับมือพวก 'แกล้งล้ม' หวังเรียกค่าเสียหาย

อย่าไปกลัว! 5 เทคนิครับมือพวก 'แกล้งล้ม' หวังเรียกค่าเสียหาย

อย่าไปกลัว! 5 เทคนิครับมือพวก 'แกล้งล้ม' หวังเรียกค่าเสียหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หากคุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่มีผู้ไม่หวังดี แกล้งเนียนทำเป็นล้มต่อหน้ารถของคุณเพื่อหวังเอาเงินประกัน แบบนี้จะมีวิธีรับมืออย่างไร?

     เมื่อก่อนเราคงเห็นเห็นคลิปผู้ไม่หวังดีในต่างประเทศ ที่แกล้งวิ่งหรือกระโดดขวางหน้ารถที่กำลังแล่นอยู่ สร้างสถานการณ์ว่าถูกรถชนเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย แต่ระยะหลังเริ่มมีเหตุการณ์ลักษณะนี้ในบ้านเราเพิ่มมากขึ้น หากใครติดตั้งกล้องหน้ารถอยู่แล้วก็ดีไป เพราะเหตุการณ์ทุกอย่างถูกบันทึกไว้เป็นหลักฐานชั้นดี แต่หากไม่ได้ติดกล้องหน้ารถจริงๆ เรามีข้อแนะนำ ดังนี้

1.ประเมินสถานการณ์ภายนอกเสียก่อน

     หากประสบเหตุถูกคนกระโดดตัดหน้ารถ หรือแกล้งล้มให้รถหยุด ควรประเมินสภาพแวดล้อมภายนอกว่าอยู่ในเขตชุมชนที่มีผู้คนเดินไปมาหรือไม่ หากเป็นสถานที่มืดเปลี่ยว ก็ไม่ควรรีบลงจากรถ เพื่อป้องกันการถูกโจรกรรมทรัพย์สินหรือถูกทำร้ายร่างกายได้

2.ถ่ายวิดีโอไว้เป็นหลักฐานเบื้องต้น

     แม้ว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นไปแล้ว แต่ก็ควรถ่ายวิดีโอเอาไว้เป็นหลักฐานเบื้องต้นก่อน เพื่อจะได้เก็บภาพและบันทึกเสียงการสนทนาของคู่กรณีเอาไว้เป็นหลักฐาน เพื่อใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ในภายหลัง โดยควรถ่ายให้เห็นสภาพรถด้วย ว่ามีสภาพความเสียหายเกิดขึ้นหรือไม่อย่างไรบ้าง ในกรณีที่ไม่มีความเสียหายบนตัวรถ ก็แสดงได้ว่าไม่มีเหตุการณ์ชนเกิดขึ้นจริง แต่หากมีความเสียหาย ก็ยังสามารถนำสืบได้ว่าสอดคล้องกันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่

3.หาพยานบุคคลแวดล้อม

     หากเหตุการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน คุณควรหาบุคคลที่สามารถเป็นประจักษ์พยานแก่เจ้าหน้าที่ ซึ่งในชั้นศาลจะถือว่าพยานบุคคลเป็นพยานหลักฐานสำคัญที่สุดในการพิสูจน์ข้อเท็จจริง

4.แจ้งตำรวจในพื้นที่

     ควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ให้เร็วที่สุด เพื่อให้ตำรวจเข้ามาช่วยจัดการ หากโชคดีเกิดเหตุในจุดที่มีกล้องวงจรปิด ตำรวจสามารถนำภาพจากกล้องในบริเวณดังกล่าวเพื่อใช้เป็นหลักฐานให้คุณได้

5.ติดต่อบริษัทประกันภัย

     หากรถยนต์ของคุณเองได้รับความเสียหาย หรือคู่กรณี (ที่แกล้งทำเป็นถูกรถชน) ไม่ยอมความ ให้แจ้งกับบริษัทประกันภัยทันที โดยบริษัทประกันภัยมักจะช่วยคุ้มครองผลประโยชน์ให้กับผู้เอาประกันภัยอยู่แล้ว ดังนั้น ทางประกันจะกระทำการพิสูจน์หาข้อเท็จจริงก่อนจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ผู้เสียหายที่แท้จริงต่อไป

     ทางที่ดีควรติดตั้งกล้องหน้ารถ เพื่อบันทึกเหตุการณ์เอาไว้เป็นหลักฐานชั้นดีครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook