ซื้อรถหลุดจำนำ ผิดกฎหมายจริงหรือไม่?

ซื้อรถหลุดจำนำ ผิดกฎหมายจริงหรือไม่?

ซื้อรถหลุดจำนำ ผิดกฎหมายจริงหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลายคนคงเคยคุ้นหูคำว่า "รถหลุดจำนำ" มาบ้าง ส่วนอีกหลายคนคงเคยเห็นราคาอันแสนถูกของรถเหล่านี้มาแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าการซื้อรถหลุดจำนำมาให้ มีความผิดอะไรบ้าง?

     รถหลุดจำนำมีให้เห็นแพร่หลายในโลกโซเชียล ซึ่งแต่ละคันถูกตั้งราคาจำหน่ายไว้ถูกแสนถูก ยกตัวอย่างเช่น Ford Fiesta อายุไม่ถึง 3 ปี มีวางขายกันในราคาเพียง 1 แสนต้น หรือ Toyota Camry Hybrid ตัวท็อปสภาพใหม่เอี่ยม ก็สามารถซื้อหาได้ในราคาแค่ 2 แสนกว่าบาทเท่านั้น ด้วยราคาจำหน่ายที่ถูกอย่างน่าเหลือเชื่อนี้ ทำให้หลายคนเข้าไปอยู่ในวังวนของกระบวนการผิดกฎหมายอย่างไม่รู้จบ

100

     รถหลุดจำนำ คืออะไร?

     รถหลุดจำนำคือรถที่เจ้าของนำมาจอดจำนำไว้กับพ่อค้ารับจำนำ ส่วนมากจะเป็นรถยนต์ที่มีภาระกับไฟแนนซ์อยู่ โดยจะมีการจ่ายดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ เช่นเดียวกับการเข้าโรงรับจำนำทั่วไป แต่หากเมื่อใดที่เจ้าของรถไม่สามารถนำดอกเบี้ยมาชำระได้ พ่อค้าก็จะนำรถเหล่านี้มาขายต่อในราคาถูกแสนถูกอีกทอดหนึ่ง

     โดยทั่วไปแล้วพ่อค้าที่รับจำนำรถยนต์เหล่านี้ จะมีการขอเอกสารจากเจ้าของรถไว้ ได้แก่ สำเนาทะเบียนรถยนต์, สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, เอกสารโอนลอย และเอกสารมอบฉันทะ ซึ่งจะถูกเซ็นรับรองสำเนาถูกต้องโดยเจ้าของรถเรียบร้อย

     เมื่อเจ้าของรถขาดส่งค่างวดกับไฟแนนซ์ ไฟแนนซ์ก็จะเริ่มออกยึดรถยนต์คันนั้น ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้หาเจอกันง่ายๆ เพราะตัวรถถูกขายต่อให้กับใครก็มิอาจทราบได้ ซึ่งผู้ที่ซื้อรถประเภทนี้บางส่วนใช้วิธีตบตาด้วยการสวมทะเบียนเพื่อให้ตามจับได้ยาก จึงมีข่าวคนพบรถยนต์รุ่นเดียวกัน ปีเดียวกัน สีเดียวกัน เลขทะเบียนเดียวกัน วิ่งบนถนนพร้อมกันไงล่ะครับ

102

     ดังนั้น เมื่อสรุปความผิดของขบวนการรถหลุดจำนำ สามารถแจกแจงได้ดังนี้

ผู้นำรถมาจำนำ - มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ เนื่องจากไม่ได้รับความยินยอมจากไฟแนนซ์
ผู้รับจำนำ - มีความผิดฐานรับของโจร เนื่องจากไฟแนนซ์แจ้งความหายไว้
ผู้ซื้อรถจำนำ - มีความผิดฐานรับของโจรเช่นกัน

     เห็นไหมครับว่าการเข้าไปพัวพันขบวนการรถหลุดจำนำ มีแต่เสียกับเสีย ทางที่ดีไม่ควรเห็นแก่ของถูกจนหน้ามืดตามัวเลยครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook