Test Drive ทดลองขับ Suzuki Ciaz ค้นพบเหตุผลที่จะทำให้คุณหลงรักเซียส

Test Drive ทดลองขับ Suzuki Ciaz ค้นพบเหตุผลที่จะทำให้คุณหลงรักเซียส

Test Drive ทดลองขับ Suzuki Ciaz ค้นพบเหตุผลที่จะทำให้คุณหลงรักเซียส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ผมมีนัดกับ Suzuki Ciaz ซึ่งถูกขนานนามว่าเป็นอีโคคาร์ ซีดานแห่งยุค ทั้งประหยัดน้ำมัน พื้นที่ภายในกว้างขวาง ดูหรูหรา และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองได้ครบถ้วน พร้อมกับโจทย์ที่ให้ทดลองขับแบบยาวๆ ซอกแซกทั้งในเมือง เรื่อยไปจนถึงการยิงยาวออกต่างจังหวัดเพื่อทดสอบสมรรถนะว่า Suzuki Ciaz  คันนี้มีดีอะไรที่จะชวนให้หลงรัก

สำหรับรุ่นที่นำมาทดสอบในวันนี้คือรุ่นท๊อป Suzuki Ciaz RS ด้านนอก ยังคงความสปอร์ตที่ดูพรีเมียมไว้เหมือนเดิม ไฟหน้าเป็นแบบโปรเจคเตอร์ มาพร้อมไฟเลี้ยวภายในที่ให้ความคลาสสิก อีกทั้งการที่เขาเลือกใช้วัสดุโครเมียมตกแต่งในหลายจุด อาทิ กระจังหน้า คิ้วขอบประตู มือเปิดประตู คิ้วฝากระโปรงหลัง รวมถึงกระจกมองข้างยังสามารถปรับและพับได้ด้วยไฟฟ้า ซึ่งด้วยความสมบูรณ์แบบที่พรั่งพร้อม สำหรับรุ่นเริ่มต้นราคาจะอยู่ที่ 499,000  บาท และสำหรับรุ่น Suzuki Ciaz Rs  ในมือที่นำมาทดสอบวันนี้ ราคาอยู่ที่ 675,000 บาทที่เพิ่มคิ้วฝาท้าย สปอย์เลอร์หลัง และล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ต้องบอกเลยว่าให้คะแนนเต็ม

ห้องโดยสารภายในกว้างขวางสมกับที่ Suzuki Ciaz ชูขึ้นมาเป็นจุดเด่น เพราะมีพื้นที่เหลือทั้งด้านหน้าและหลัง ซึ่งความกว้างของตัวเบาะด้านหลังกับการออกแบบอย่างลงตัวทำให้สามารถนั่งได้ 3 คนแบบสบายๆ ส่วนของเพดานสำหรับผมที่มีความสูง 180 เซนติเมตร ยังนั่งได้แบบที่มีพื้นที่เหลือโดยไม่รู้สึกอึดอัด

อีกหนึ่งจุดเด่นของรุ่นท้อปคันนี้ที่ผมชอบมากคือการออกแบบห้องโดยสารด้านหลังให้มีช่องปรับอากาศเพื่อแก้ปัญหาแอร์เย็นไม่ถึงเบาะหลังให้หมดไป ซึ่งจุดนี้ผมขอให้คะแนนเต็ม เพราะถือเป็นความใส่ใจที่ดีมาก เนื่องจากอีโคคาร์ส่วนใหญ่มักมีปัญหาคนนั่งข้างหลังบ่นร้อน ขณะที่เมื่อปรับให้เย็นคนนั่งข้างหน้าก็หนาวเกินไป

ที่ชอบอีกอย่างคือความเรียบเท่ด้านในกับการเลือกใช้โทนสีดำเป็นเฉดสีหลัก ในรุ่นท๊อป Suzuki Ciaz Rs เบาะนั่งหุ้มหนังแท้สลับกับหนังสังเคราะห์ ส่วนของพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังจับถนัดมือ

สำหรับ #สายเทคโนโลยี ผมถือว่า Suzuki Ciaz Rs  ทำออกมาได้อย่างดีและน่าจะตอบโจทย์ครบทุกฟังก์ชั่นที่ทุกคนต้องการ เพราะมาพร้อมจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้วที่รองรับความบันเทิงอย่างหลากหลาย เริ่มตั้งแต่ความสามารถในการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนของคุณผ่าน Bluetooth ทำให้สามารถสั่งงานโดยใช้เสียง หรือใช้ปลายนิ้วสัมผัสจอเพื่อรับสายโทรศัพท์หรือรับส่งข้อความได้ พร้อมทั้งยังทำให้ฟังเพลงโปรดได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังมีระบบนำทาง (Navigator) พร้อมช่องเสียบ SD Card มาให้ในตัว และมี  Apple CarPlay สำหรับผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS อีกด้วย

ส่วนผมที่เป็น #สายดนตรี ชอบฟังเพลงในรถเป็นชีวิตจิตใจ ดังนั้นของแบบนี้มันก็ต้องลองกันหน่อย ลองเลือกเพลย์ลิสต์โปรดพบว่าเครื่องเสียงดี ลำโพง 6 ตำแหน่ง ที่แบ่งออกเป็นลำโพงคู่หน้า คู่หลัง และทวีตเตอร์อีก 2 ตัวคุณภาพสูงเข้าขั้นที่ยอมรับได้ ยิ่งฟังยิ่งสนุก

ในที่สุดก็ได้เวลากดปุ่ม Push Start ออกเดินทาง ว่ากันที่เรื่องของเครื่องยนต์  
Suzuki Ciaz  มากับขุมพลังตามแบบฉบับของอีโค คาร์กับ เครื่องยนต์เบนซินรหัส K12B ขนาด 1.25L แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมการทำงานของระบบวาล์วแปรผันทั้งไอดีและไอเสีย VVT ให้กำลังสูงสุดอยู่ที่ 91 แรงม้าและแรงบิดอยู่ที่ 118 Nm  ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ระบบเบรกด้านหน้าเป็นดิสก์เบรกพร้อมช่องระบายความร้อน ส่วนด้านหลังเป็นแบบดรัมเบรก 

เมื่อได้ลองขับจริง ผมชอบความนิ่มของช่วงล่างที่ให้ความสบายนุ่มสบายในระดับที่ดีมาก ทดสอบจากการขึ้นหลังเต่าที่ค่อนข้างชันแถวบ้านให้ผลลัพธ์ดีเป็นที่น่าพอใจ ส่วนน้ำหนักพวงมาลัยจับถนัดมือ ไม่หนักไม่เบาจนเกินไป อีกอย่างที่ชอบก็คือเรื่องของความเงียบในห้องโดยสารจนต้องขอยกให้เป็นอีโค คาร์ที่เก็บเสียงได้ดีเป็นอันดับต้นๆ เลย

ส่วนของอัตราการเร่งต้องถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐานของอีโค คาร์ เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมืองเป็นหลักหรือจะใช้เป็นรถครอบครัวเดินทางเที่ยวต่างจังหวัดก็ยังไหว เพราะผมลองใช้ปุ่ม Sport ข้างหัวเกียร์ รอบเครื่องยนต์จะขยับขึ้นสูงอีกนิดทำให้สามารถเร่งแซงได้สนุกมากขึ้น อีกทั้งระบบเบรกที่มาพร้อมตัวช่วง ABS, EBD และ BA ก็ทำให้เบรกได้ตามน้ำหนักเท้าที่กด หรือจะเบรกแบบฉุกเฉินก็สร้างแรงดึงได้ทันที ที่สำคัญยังประหยัดน้ำมัน เติมทีวิ่งได้แบบยาวๆ กันเลย

เมื่อได้ลองขับกันแบบยาวๆ ผมบอกเลยว่าประทับใจมากกว่าที่คิด และเป็นอีกคนที่ตกหลุมรัก Ciaz กับข้อดีมากมายในราคาที่ถือได้ว่าเฉียบ คุ้มค่ากับการลงทุน โดยเฉพาะในตัวท็อปที่ผมได้ทดลองขับ Suzuki Ciaz Rs  ราคาจะอยู่ที่675,000 บาท ซึ่งจ่ายเท่านี้ได้อีโค คาร์ตัวท็อปมาครอบครอง ผมถือว่าคุ้มมากเลยทีเดียวครับ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.suzuki.co.th/th/ciaz 

#เหตุผลที่คุณต้องรักCIAZ 

(Advertorial)

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ Test Drive ทดลองขับ Suzuki Ciaz ค้นพบเหตุผลที่จะทำให้คุณหลงรักเซียส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook