รถสีไหนขายต่อได้ราคา "ดีที่สุด" ในปัจจุบัน?

รถสีไหนขายต่อได้ราคา "ดีที่สุด" ในปัจจุบัน?

รถสีไหนขายต่อได้ราคา "ดีที่สุด" ในปัจจุบัน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ในขณะที่ค่ายรถแต่ละยี่ห้อพากันแข่งขันทั้งเรื่องโปรโมชั่นและสมรรถของตัวรถ “สี” คืออีกหนึ่งจุดสำคัญในการนำมาทำการตลาดเพื่อโฆษณาขายรถรุ่นใหม่ๆ ซึ่งหากสังเกตกันให้ดี ค่ายรถมักจะใช้รถสีสันสดใส อาทิ เขียว แดง เหลือง มาเปิดตัว แต่ทราบหรือไม่ว่า สีรถยอดนิยมที่แท้จริงในยุคปัจจุบันคือสีอะไร

“สีพิเศษ” รถสวยแต่คนไม่นิยม

     หากยังจำกันได้ โตโยต้า แคมรี เคยออกรถสีฟ้าซึ่งเป็นสีพิเศษออกมา รวมถึง ฮอนด้า แอคคอร์ด ก็เคยมีสีขาวมุกเป็นสีพิเศษ รวมถึงฮอนด้าแจ๊ซ ก็เคยชูสีเหลืองสดใสเพื่อทำการตลาด ขณะที่ฝั่งซูบารุ ก็นำสีส้มมาเป็นสีชูโรง หรือกระทั่งล่าสุดโตโยต้า C-HR ใช้รถสีเขียวน้ำทะเลมาเป็นตัวโปรโมท

     ซึ่งที่ผ่านมา “สีพิเศษ” ของบางค่าย ผู้ซื้อก็ต้องเพิ่มเงินขึ้นกว่าสีมาตรฐานปกติทั่วไป หรือบางรุ่นออกแคมเปญว่าเป็นสีพิเศษ ผลิตออกมาจำกัดในภายใต้รุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่น ทว่าในความเป็นจริงแล้ว คนใช้รถไม่ได้ใช้ “สี” เป็นประเด็นหลักในการตัดสินใจซื้อ จึงทำให้สีพิเศษไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

 

“สีขาว” สีรถยอดฮิตยุคปัจจุบัน

tweet-car

     ส่วนคำถามที่ว่า รถสีไหนเป็นที่นิยมมากที่สุด จากผลการสำรวจโดย PPG Industries (PPG) และ DuPont ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและส่งออกสีรถยนต์ทั่วโลก ได้เปิดเผยความนิยมของผู้ใช้รถทั่วโลกปรากฎว่า “สีขาว” ครองเแชมป์เหนือสีดำกว่าครึ่งช่วงตัว

     โดยผลสำรวจในปี 2018 ที่ผ่านมาระบุว่า คนทั่วโลกใช้รถสีขาวมากที่สุด 39 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาเป็นสีดำ 17 เปอร์เซ็นต์ อันดับที่สามเป็นสีเทา 12 เปอร์เซ็นต์ และต่อด้วยสีบรอนซ์เงิน 10 เปอร์เซ็นต์ ส่วนสีที่คนนิยมน้อยที่สุดคือสีเขียวมีเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

     ซึ่งหากเจาะจงลงมาในแต่ละทวีป พบว่าทั้งหมดมีสีขาวเป็นสียอดนิยม ทว่า ในยุโรป สีที่ได้รับความนิยมอันดับที่สองได้แก่สี เทา-ดำ ส่วนในอเมริกาใต้ สีที่นิยมรองจากสีขาวคือสีบรอนซ์เงิน ส่วนในโซนเอเชีย-แปซิฟิค และฝรั่งอเมริกาเหนือ สีดำคือสียอดฮิตอันดับที่สอง

10-

บ้านเรา “สีขาว-สีดำ” ขายต่อราคาดีที่สุด

     จากประสบการณ์ตรงของผู้เขียนที่เคยนำรถไปให้เต้นท์รถตีราคา ทุกเต้นท์พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ว่าสภาพรวมถึงสมรรถนะของรถรุ่นนั้นๆจะดีเพียงใด แต่สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาคือ “สีรถ” โดยหากเป็นสีรถมาตรฐานในยุคนี้ ขาว และ ดำ คือสีที่ขายได้ราคาดีที่สุด รองลงมาเป็นบรอนซ์เงินและเทาดำ ส่วนรถสี แดง ฟ้า หรือ เขียว หากขายต่อเจ้าของอาจต้องทำใจเอาไว้สักหน่อย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook