รถยี่ห้ออื่นมี BSI ฟรีค่าบำรุงรักษาหรือไม่

รถยี่ห้ออื่นมี BSI ฟรีค่าบำรุงรักษาหรือไม่

รถยี่ห้ออื่นมี BSI ฟรีค่าบำรุงรักษาหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ผู้ใช้รถโดยทั่วไปน่าจะคุ้นกับคำว่า BSI ซึ่งเป็นบริการฟรีค่าบำรุงรักษารถยนต์กันมาบ้าง แต่รู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้วมันคือชื่อบริการเฉพาะรถยนต์ค่ายรถบีเอ็มดับเบิลยูยี่ห้อเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ดีบริการในรูปแบบนี้มีในรถยนต์ยี่ห้ออื่นด้วยหรือไม่ Tonkit360 มีคำตอบมาฝากกัน

BSI คืออะไร

     BSI ย่อมาจาก BMW Service Inclusive ซึ่งเป็นบริการหลังการขายรถยนต์ในรูปแบบใหม่ ที่ฟรีค่าบำรุงรักษาในการนำรถเข้าศูนย์เช็คระยะ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว รถยนต์ใหม่ป้ายแดงที่ถอยออกจากโชว์รูม จะมีกำหนดระยะเวลานำเข้าเช็คที่ศูนย์บริการอยู่เป็นระยะ ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็มีค่าใช้จ่ายในระดับที่แตกต่างกันไป

     ทว่า BSI คือบริการที่เปรียบเสมือนเป็นแพ็คเกจเซอร์วิสของบีเอ็มดับเบิลยู โดยลูกค้าจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเมื่อนำรถมาเข้าศูนย์เป็นระยะเวลา 5ปี หรือ 100,000 กม. อาทิ การเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ผ้าเบรค น้ำมันเบรค น้ำยาแอร์ ค่าแรง หรือพวกอะไหล่สึกหรอต่างๆ ยกเว้น ยางรถยนต์และแบตเตอรี่ ซึ่งบริการดังกล่าวถือเป็นจุดขายของรถยุโรปยี่ห้อนี้

BSI กับ Warranty เหมือนกันหรือไม่

     รถทุกยี่ห้อมักจะมีการโฆษณาว่า Warranty รับประกัน 3-5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร แล้วแต่ยี่ห้อ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว บริการ BSI กับ Warranty นั้น แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดย BSI คือแพ็คเกจของการเซอร์วิสหลังการขายทั้งหมด ส่วน Warranty คือการรับประกันตัวรถ

202

     กล่าวคือในปัจจุบัน รถทุกยี่ห้อล้วนมีการ Warranty ตัวรถแทบทั้งสิ้น อาทิ ภายในระยะเวลา 3 ปี หากอะไหล่ชิ้นใดชิ้นหนึ่งมีปัญหาก็สามารถเปลี่ยนหรือเคลมกับบริษัทได้ทันที ฉะนั้นอย่าเข้าใจผิดว่า BSI กับ Warranty คือบริการหลังการขายรูปแบบเดียวกัน เพียงแต่ว่าในบางยี่ห้ออาจเป็นบริการที่มาควบคู่กันเมื่อคุณออกรถจากโชว์รูม

ค่ายรถอื่นๆ มีฟรีค่าบำรุงรักษาหรือไม่

     หากเป็นรถค่ายญี่ปุ่นโดยทั่วไปแล้วจะไม่มีบริการฟรีค่าบำรุงรักษาในรูปแบบของ BSI มีเพียงบริการเสริมซื้อแพ็คเกจเพื่อขยายระยะเวลาการรับประกัน (Warranty) เท่านั้น อาทิจากเดิมที่รับประกันตัวรถ 5 ปี อาจขายเพิ่มเป็น 7 หรือ 10 ปี โดยแพ็คเกจประเภทนี้ส่วนใหญ่จะพ่วงบริการช่วยเหลือฉุกเฉินเข้าไปด้วย

     ส่วนค่ายรถฝั่งยุโรป มีบริการฟรีค่าบำรุงรักษาเหมือนรูปแบบของ BSI เช่นกัน อาทิ เมอร์เซเดส-เบนซ์ มีบริการที่ใช้ชื่อว่า Mercedes-Benz Service Plus ที่ช่วยลดค่าบำรุงรักษา ตามระยะเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ดีจะต้องมีเงื่อนไข คือซื้อเงินผ่อนเท่านั้น และทำสัญญากับ Benz Leasing เท่านั้น

201

วอลโว่ อีกหนึ่งค่ายรถยุโรปที่มีบริการฟรีค่าบำรุงรักษา

 

     ขณะที่ค่ายวอลโว่ ก็เป็นอีกหนึ่งยี่ห้อที่นำบริการฟรีค่าบำรุงรักษามาเป็นโปรโมชั่นดึงดูดใจลูกค้า ภายใต้ชื่อ Volvo Maintenance โดยผู้ที่ซื้อวอลโว่รุ่น XC90 และ S90 สามารถรับบริการแพ็คเกจฟรีค่าบำรุงรักษานาน 10 ปี หรือ 100,000 กม. และรับคุณภาพรถยนต์วอลโว่ (Volvo Warranty) นาน 5 ปี หรือ 150,000 กม.เลยทีเดียว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook