"รถ EV" ในโชว์รูมเมืองไทย มีรุ่นไหนบ้าง

"รถ EV" ในโชว์รูมเมืองไทย มีรุ่นไหนบ้าง

"รถ EV" ในโชว์รูมเมืองไทย มีรุ่นไหนบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     กระแสรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100 เปอร์เซนต์ (EV : Electric Vehicle) กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังจากเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบปรับอัตราภาษี สำหรับรถ EV ลงเหลือ 0 เปอร์เซนต์

     ข่าวดังกล่าวจะส่งผลให้รถยนต์พลังไฟฟ้าเต็มรูปแบบที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ และราคาเปิดตัวสุดแสนแพง มีราคาที่ถูกลงหรือไม่ รวมถึงรถยนต์ EV ที่มีขายในบ้านเรา เวลานี้มีรุ่นไหนบ้าง Tonkit360 มีคำตอบมาฝากกัน

 

ลดภาษีสรรพสามิต "รถ EV" ราคาถูกลงจริงหรือ

     หลายคนอาจจะเข้าใจว่านับตั้งแต่งวันนี้ รถยนต์ EV ราคาแสนแพงจะมีราคาถูกลงทันทีทันใด ตามมติครม.ที่หั่นภาษีรถพลังงานไฟฟ้าเหลือ 0 เปอร์เซนต์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว รายละเอียดของมันคือ รถคันดังกล่าวจะต้องถูกผลิตขึ้นภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไข ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)

145

     ซึ่งเงื่อนไขหลักๆของ BOI นอกจากเรื่องของการมุ่งเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อมแล้ว ประเด็นสำคัญคือ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์หลักของรถ EV จะต้องมีการลงทุนและผลิตขึ้นในประเทศไทย ทว่าเวลานี้ ค่ายรถชั้นนำทั้งยุโรปและญี่ปุ่น ยังไม่มีฐานการผลิตรถประเภทนี้ในบ้านเรา ฉะนั้นก็สรุปได้ว่า หากซื้อรถ EV ในช่วงนี้ ราคาก็ยังแพงอยู่เหมือนเดิม

 

เช็คลิสต์ "รถ EV" ที่มีขายในบ้านเรา

ฮุนได Kona Electric 2019

     หลังจากเปิดตัว รุ่น Ioniq EV ไปเมื่อปีที่แล้ว ล่าสุดค่ายรถเกาหลีอย่างฮุนได ก็นำ ฮุนได Kona Electric 2019 รถยนต์รูปแบบครอสโอเวอร์ มาเปิดตัวในงานมอตอร์โชว์ โดยมี 2 รุ่นย่อยให้เลือก ตั้งแต่มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 136 แรงม้า ไปจนถึง 204 แรงม้า สนนราคา 1.8 ถึง 2.2 ล้านบาท

02

Kona รถครอสโอเวอร์สายพันธุ์เกาหลี

 

นิสสัน Leaf

     นิสสันเปิดตัวรถไร้เครื่องยนต์ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ มาตั้งแต่ปลายปี 2018 โดยรถรุ่นนี้คือรถซิตี้คาร์ที่สามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน เทียบกับรถเครื่องยนต์ขุมกำลัง 150 แรงม้า สามารถเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 7.9 วินาที ราคาคันละ 1.99 ล้านบาท

141

นิสสัน Leaf ล็อตแรก เตรียมออกมาวิ่งบนถนนเมืองไทย

 

ออดี้ e-tron

     ออดี้ หรือที่ผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการในเมืองไทยใช้คำว่า "อาวดี้" ตามภาษาเยอรมัน เปิดตัว e-tron 55 quattro รถไฟฟ้าแบบ 100 เปอร์เซนต์ ในงานมอเตอร์โชว์ล่าสุด ในรูปแบบรถเอสยูวีสายพันธุ์หรู มีมอเตอร์ไฟฟ้าถึง 2 ตัว ให้กำลังเท่ากับรถยนต์ความแรง 360 แรงม้า สามารถเร่ง 0-100 กม./ชม.ในเวลา 6.6 วินาที ราคาอยู่ที่ 5.09 ล้านบาท

101

เอสยูวีไฟฟ้าจากออดี้

 

จากัวร์ I-PACE

     ค่ายรถจากยุโรปอย่างจากัวร์ และมีตลาดเฉพาะกลุ่มในบ้านเรา แต่ตัวแทนจำหน่ายในเมืองไทยอย่างเป็นทางการ ก็เปิดตัว จากัวร์ I-PACE รถเอสยูวีหรูขับเคลื่อนสีล้อแบบ AWD จุดเด่นอยู่ที่มอเตอร์ 2 ตัว ไฟฟ้าที่ให้แรงม้าถึง 400 ตัว ออกตัว 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 4.8 วินาที ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 5.4 ไปจนถึง 6.9 ล้านบาท

205

จากัวร์ พลังงานไฟฟ้า

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ "รถ EV" ในโชว์รูมเมืองไทย มีรุ่นไหนบ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook