โตโยต้าเริ่มเดินสายผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดในไทยที่ จ.ฉะเชิงเทรา

โตโยต้าเริ่มเดินสายผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดในไทยที่ จ.ฉะเชิงเทรา

โตโยต้าเริ่มเดินสายผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดในไทยที่ จ.ฉะเชิงเทรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     โตโยต้าเริ่มเดินสายการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริดอย่างเป็นทางการ ณ โรงงานโตโยต้าเกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

201

     สายการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด ณ โรงงานโตโยต้าเกตเวย์ดังกล่าว มีขึ้นเพื่อผลิตแบตเตอรี่สำหรับใช้ในรถยนต์รุ่น C-HR และ Camry Hybrid รวมถึงรถยนต์ไฮบริดรุ่นอื่นๆ ในอนาคต เพื่อป้อนทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยชิ้นส่วนที่ใช้ในการประกอบแบตเตอรี่ไฮบริดถูกนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น และยังมีการใช้ชิ้นส่วนจากผู้ผลิตในประเทศด้วย

     การผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดมีการใช้เทคโนโลยีจักรกลระดับสูง เช่น แขนกลหุ่นยนต์ Cobot (Collaborative Robots) ที่สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งนำความรู้และประสบการณ์ด้านการผลิตแบตเตอรี่จากโตโยต้าประเทศญี่ปุ่นมาปรับใช้เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

203

     นอกจากนี้ สายการผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดมีการดำเนินงานอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้พลังงานไฟฟ้าทดแทนจากโซล่าเซลส์ โดยนำพลังงานที่ได้มาเก็บในแหล่งพลังงานสำรองจากเซลส์แบตเตอรี่ไฮบริดที่ใช้แล้ว รวมถึงการใช้กลไกพื้นฐานแบบอัตโนมัติ Karakuri เพื่อลดการใช้พลังงานในกระบวนการผลิตด้วย

     มร.มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า "โตโยต้ายังมีแผนงานในอนาคตเกี่ยวกับการบริหารจัดการแบตเตอรี่ไฮบริดที่ใช้แล้วให้นำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ ภายใต้ชื่อโครงการ “การจัดการแบตเตอรี่ไฮบริดทั้งวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ (3R Scheme)” ในรูปแบบของการ Rebuilt Reuse และ Recycle อีกด้วย นับเป็นแผนงานที่ทางโตโยต้าได้มีการเตรียมการไว้เพื่อรองรับกับสถานการณ์ตลาดรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่จะเติบโตขึ้นในอนาคต"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook