เอาจริง! ไม่จ่ายใบสั่งเจออายัดต่อทะเบียนรถ ดีเดย์ 1 ตุลาคม 62 นี้

เอาจริง! ไม่จ่ายใบสั่งเจออายัดต่อทะเบียนรถ ดีเดย์ 1 ตุลาคม 62 นี้

เอาจริง! ไม่จ่ายใบสั่งเจออายัดต่อทะเบียนรถ ดีเดย์ 1 ตุลาคม 62 นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     กรมการขนส่งเตรียมเชื่อมโยงข้อมูลระบบใบสั่งจราจร อายัดต่อภาษีรถ เสี่ยงเจอคดีซ้ำหากไม่ชำระภาษีประจำปี

     กรมการขนส่งทางบกร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์ เพื่อใช้ข้อมูลในการตรวจสอบการกระทำผิดต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ บูรณาการเป็นมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก เน้นให้เคารพกฎจราจร มีวินัยในการขับขี่ ลดการกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย

     กรณีที่ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถมีใบสั่งแต่ไม่ชำระค่าปรับเมื่อชำระภาษีรถประจำปี สามารถชำระค่าปรับพร้อมภาษีรถยนต์ประจำปีในคราวเดียวกันได้ โดยกรมการขนส่งทางบกจะบันทึกข้อมูลการชำระค่าปรับในระบบซึ่งเชื่อมโยงกับระบบใบสั่งจราจร ทำให้มีผลเช่นเดียวกัน การชำระค่าปรับกับพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถจึงได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีตามปกติ

     หากผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถคันที่มีใบสั่งตามกฎหมายจราจร แต่ยังไม่พร้อมชำระค่าปรับในคราวเดียวกัน สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้เช่นกัน แต่จะได้รับหลักฐานการแสดงการเสียภาษีประจำปีชั่วคราวอายุ 30 วัน นับตั้งแต่นายทะเบียนออกให้เท่านั้น หากชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้ว จึงจะสามารถนำหลักฐานการชำระค่าปรับมาแสดง เพื่อรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีฉบับจริงต่อไป

     ทั้งนี้ กรณีชำระภาษีประจำปีแล้ว แต่ไม่ชำระค่าปรับที่ค้างชำระให้เรียบร้อยตามระยะเวลาที่กำหนด เป็นอำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ (สตช.) แจ้งนายทะเบียนกรมการขนส่งทางบก ให้งดออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีสำหรับรถคันนั้น และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวน และจะส่งผลให้ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการไม่แสดงเครื่องหมายการเสียภาษีซ้ำอีก

     มาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 นี้ เป็นต้นไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook