"อีโคคาร์" จำเป็นแค่ไหน ต้องแต่งสปอร์ต

"อีโคคาร์" จำเป็นแค่ไหน ต้องแต่งสปอร์ต

"อีโคคาร์" จำเป็นแค่ไหน ต้องแต่งสปอร์ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     แม้ตลาดรถยนต์ปัจจุบัน ‘อีโค คาร์’ จะไม่ได้รับความนิยมเหมือนในช่วงที่มีนโยบายรถยนต์คันแรกออกมาใหม่ๆ แต่โดยรวมแล้วรถยนต์ในเซ็กเมนท์นี้ ก็ยังมีรถรุ่นใหม่ผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี หากเจาะลึกไปที่ราคาโดยเฉพาะรุ่นท็อปของแต่ละยี่ห้อแล้ว พบว่ารถประเภทนี้มีราคาแพงกว่า ‘ซิตี้ คาร์’ รุ่นเริ่มต้นด้วยซ้ำไป

ทวนแนวคิด ‘อีโค คาร์’ ผลิตออกมาเพื่อจุดประสงค์ใด

     ก่อนอื่นคงต้องย้อนกลับไปที่จุดเริ่มของแนวคิดการผลิตรถยนต์ประเภทนี้ออกมาทำตลาดในเมืองไทยกันสักนิด โดย ‘อีโค คาร์’ ที่แท้จริงแล้วมาจากคำว่า Ecology Car เป็นรถที่มีเป้าหมายเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ตามมาด้วยเรื่องของการประหยัดเชื้อเพลิงในระดับ 20 กิโลเมตร ต่อ ลิตร ซึ่งหากรุ่นใดเข้าเกณฑ์ดังกล่าวก็จะได้สิทธิ์ลดภาษีสรรพามิตร ทำให้จุดเด่นอีกจุดคือราคาที่ถูกกว่ารถยนต์ระดับ ‘ซิตี้ คาร์’ นั่นเอง

002

ขับ ‘อีโค คาร์’ ปลอดภัยน้อยกว่า ‘ซิตี้ คาร์’ จริงหรือ

     ในความเป็นจริงแล้ว หลักเกณฑ์ของรถอีโคคาร์ มีกำหนดไว้ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ที่ต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของยุโรป ( UNECE 94 และ 95 ) ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยจากการชนด้านหน้าและด้านข้าง อย่างไรก็ดีปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยการออกแบบที่มุ่งเน้นความประหยัด มีส่วนทำให้รถประเภทนี้ปลอดภัยน้อยว่ารถในระดับที่ใหญ่กว่า

     สิ่งสำคัญที่เห็นได้ชัดคือ น้ำหนักรถที่เบา หน้ายางที่แคบ ซึ่งออกแบบตามหลักเพื่อความประหยัด รวมถึงกำลังเครื่องยนต์ไม่เกิน 1.2 ลิตร ส่งผลให้บางจังหวะที่ไม่คาดคิดในช่วงความเร็วสูงก็มีสิทธิ์ที่จะเกิดอุบัติเหตุง่ายกว่านั่นเอง แต่ทั้งนี้ก็ไม่อาจจะสรุปได้ว่า อีโค คาร์ ไม่ปลอดภัย เพราะจุดสำคัญที่สุดอยู่ที่คนผู้ขับขี่เป็นอันดับแรก

 

ยกตัวอย่างส่วนต่างราคา ‘อีโค คาร์’ รุ่นท็อปแต่ละยี่ห้อ

003

-โตโยต้า Yaris ATIV 1.2 S+ ราคา 639,000 บาท

     ค่ายสามห่วงจัดเต็มออฟชั่นใส่ใน Yaris ATIV รุ่นนี้ โดยเฉพาะชุดแต่งสปอร์ตรอบคัน ส่งผลให้เมื่อเหลือบไปดูราคา อีโคคาร์ รุ่นท็อปคันนี้ กลับแพงกว่า โตโยต้า Vios 1.5 ลิตร รุ่นเริ่มต้น ที่ราคาเพียง 609,000 บาท เท่านั้น

-ฮอนด้า Brio Amaze SV CVT ราคา 577,000 บาท

     ขณะที่ค่ายฮอนด้า จัดเต็มออฟชั่นชุดแต่งแบบสปอร์ตไว้ใน Brio Amaze SV CVT เช่นกัน แต่ถ้าขยับไปดูรถในระดับ 1.5 ลิตรของฮอนด้ารุ่นเริ่มต้น จะพบว่า ทั้ง Jazz และ City รุ่นเริ่มต้นสนนราคาอยู่ที่ คันละ 550,000 บาท ซึ่งถูกกว่า 22,000 บาท

-นิสสัน Almera 1.2 VL Sportech ราคา 637,000 บาท

     อีกหนึ่งค่ายที่จัดเต็มออฟชั่นชุดแต่งแบบสปอร์ตไว้ในอีโคคาร์ของตัวเองก็คือ นิสสัน กับ Almera ที่คาดกันว่าเป็นรุ่นสุดท้ายก่อนเปลี่ยนโฉมใหม่ ราคารุ่นท็อปอยู่ที่ 637,000 บาท ซึ่งราคานี้ อยู่ในงบที่สามารถขยับขึ้นไปซื้อ โตโยต้า Vios รุ่นเริ่มต้น รวมถึง ฮอนด้า Jazz และ City รุ่นรองบ๊วยได้เช่นกัน

     ทั้งนี้ Tonkit360 ไม่ได้มีอคติกับรถอีโคคาร์แต่อย่างใด เพียงแต่ตั้งข้อสังเกตว่า หากคุณซื้อรถอีโคคาร์ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มราคาไปถึงรุ่นท็อปหรือเพิ่มชุดแต่งสปอร์ต เพื่อออฟชั่นบางอย่างที่ไม่จำเป็น และไม่ได้มีผลต่อสมรรถนะเท่านั้นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook