“พิธีจบการศึกษาการขับขี่” ไอเดียใหม่ที่ทำให้ผู้สูงอายุยอม “ยกเลิกใบขับขี่ด้วยตัวเอง”

“พิธีจบการศึกษาการขับขี่” ไอเดียใหม่ที่ทำให้ผู้สูงอายุยอม “ยกเลิกใบขับขี่ด้วยตัวเอง”

“พิธีจบการศึกษาการขับขี่” ไอเดียใหม่ที่ทำให้ผู้สูงอายุยอม “ยกเลิกใบขับขี่ด้วยตัวเอง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อหลายเดือนก่อน หลายคนน่าจะได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางรถยนต์จากชายสูงวัยอายุ 87 ปี ซึ่งเป็นผู้ขับขี่ ถือเป็นเรื่องราวที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้า และทำให้หลายๆ คน หลาย ๆ หน่วยงาน ต้องตระหนักถึงปัญหานี้อย่างจริงจัง นั่นก็คือปัญหาอุบัติเหตุทางรถยนต์จากผู้สูงวัยนั่นเอง

ไอเดียสุดเจ๋งที่จะช่วยลดการขับขี่จากผู้สูงอายุอย่างนุ่มนวลที่สุด

มันเป็นการยาก และเป็นไปไม่ได้เลย ที่อยู่ดีๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไปบอกว่า “คุณอายุมากแล้ว ผมขอยึดใบขับขี่คุณเลยได้ไหม มันอันตรายน่ะ!” คนที่ขับรถมาทั้งชีวิต แล้วอยู่ดีๆ มาห้ามเขาขับรถ ทั้งที่เขารู้สึกว่า “เขาขับได้” นั้น มันเป็นอะไรที่เป็นไปไม่ได้เลยใช่ไหมล่ะ?

ทาง NEXCO (Nippon Expressway Company Limited) จึงได้เกิดแนวคิดที่จะให้ผู้ขับขี่ยอมถอนใบขับขี่ของตนเองอย่างนุ่มนวลที่สุดด้วยการจัด “พิธีจบการศึกษาการขับขี่” ที่จะทำให้ผู้อาวุโสเหล่านั้นได้เดินหน้าใช้ชีวิตของพวกเขาต่อไปโดยปราศจากการขับขี่รถยนต์

คลิป 感動サプライズに涙。父と母の卒業旅行 ~The Last Long Drive~ เป็นวิดีโอที่เล่าถึงเรื่องราวจริงของคุณปู่อายุ 78 ปี และครอบครัวของท่าน

เมื่อคุณปู่ท่านขับรถเพื่อครอบครัวมาเป็นเวลากว่า 48 ปี ครอบครัวของท่านก็เริ่มมีความกังวลเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนน กลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุกับท่านในสักวันหนึ่ง แต่ไม่ว่าจะพูดด้วยเหตุผลใด ก็ไม่สามารถทำให้คุณปู่เลิกขับรถได้

ด้วยเหตุนี้ทางครอบครัวจึงได้ตกลงจัด “ทริปพิเศษสำหรับจบการศึกษา” ซึ่งจะเป็นการขับขี่ยานพาหนะครั้งสุดท้ายของท่าน โดยในทริปท่องเที่ยวให้คุณปู่ได้ท่องเที่ยวไปกับภรรยาของท่าน

การจัด “โรดทริป” หรือการขับรถเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ นั้น นับได้ว่าเป็นหนึ่งในวิธีที่ทำให้คุณปู่ได้ใกล้ชิดกับภรรยา พร้อมๆ กับโลดเแล่นไปบนถนนได้อย่างอิสระ กับความทรงจำอันล้ำค่าครั้งสุดท้าย

แต่เรื่องราวเซอร์ไพรส์ที่จะประทับใจไม่รู้ลืมนั้น จะมาในวันสุดท้าย ซึ่งเป็นวันที่คุณปู่ได้ขับรถไปพบกับครอบครัวของท่าน เพื่อเริ่มพิธีจบการศึกษาการขับขี่

คุณปู่ได้มาพบกับจอฉายภาพขนาดใหญ่ ที่ฉายภาพการเดินทางต่างๆ ที่ผ่านมาของคุณปู่และครอบครัว พร้อมกับวงดุริยางค์ ที่ออกมาทำหน้าที่เปิดพิธีฯ อย่างเป็นทางการ จากนั้นลูกและหลานของท่านก็ออกมาแสดงความยินดีกับคุณพ่อ/คุณปู่ ที่ได้สำเร็จการศึกษาในวันนี้ พร้อมทั้งขอบคุณในทุกๆ ทริป ทุกๆ การเดินทางที่เดินทางมาด้วยกันจนกระทั่งปัจจุบัน

ภรรยาของท่าน ซึ่งรู้เรื่องราวพิธีนี้มาตั้งแต่แรก รวมถึงเก็บเรื่องนี้เป็นความลับไว้อย่างดีไม่ให้คุณปู่รู้ ได้อ่านจดหมายขอบคุณ ที่แสดงความปลาบปลื้ม การขอบคุณและความรักที่มีให้คุณตาในทุกการกระทำที่ผ่านมา และปิดท้ายวิดีโอด้วยดอกไม้ น้ำตา และความปลามปลื้มให้กับผู้ที่ดูคลิปทุกคน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ “พิธีจบการศึกษาการขับขี่” ไอเดียใหม่ที่ทำให้ผู้สูงอายุยอม “ยกเลิกใบขับขี่ด้วยตัวเอง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook