Toyota Altis 2019 : เจาะลึกระบบเครื่องยนต์ วันเริ่มวางจำหน่าย

เจาะลึกเครื่องยนต์ All-new Toyota Corolla Altis และการยืนหนึ่งในรถยนต์ระบบไฮบริด

เจาะลึกเครื่องยนต์ All-new Toyota Corolla Altis และการยืนหนึ่งในรถยนต์ระบบไฮบริด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กำลังเป็นที่จับตามองเป็นอย่างมากสำหรับการเปิดตัวหนึ่งในรถยนต์นั่งยอดนิยมของคนไทยอย่าง All-new Toyota Corolla Altis ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ซึ่งนอกจากเรื่องราคาของทุกรุ่นที่ Sanook! Auto รายงานไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลามาเจาะลึกเครื่องยนต์ของเจ้าคันนี้กันบ้าง

ต้องบอกก่อนว่า All-new Toyota Corolla Altis 2019 นั้นมาพร้อมดีไซน์เรียบหรูอันโดดเด่น เสริมทัพด้วยความทันสมัยเหนือใคร แต่สิ่งที่หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างมากคงหนีไม่พ้นสมรรถนะที่ทาง Toyota ภูมิใจนำเสนอสถาปัตยกรรมยานยนต์ใหม่ล่าสุดอย่าง TNGA หรือ Toyota New Global Architecture พร้อมทั้งยังแบ่งเครื่องยนต์ออกเป็น 2 รุ่นให้เลือกสรรกันอีกด้วย

All-new Toyota Corolla Altis

TNGA มีประโยชน์อย่างไร?

ปฏิเสธไม่ได้ว่า TNGA ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์สำคัญในการเปิดตัว All-new Toyota Corolla Altis วันก่อน โดยสถาปัตยกรรมยานยนต์ดังกล่าวประกอบไปด้วยองค์ประกอบต่างๆ ดังนี้

  • Body Rigidity : ความมั่นคงของรถจากความแข็งแรงของโครงสร้างเหล็ก แถมยังมีการเพิ่มจำนวนจุดเชื่อมตัวรถ หรือ Spot welding และช่วงรองรับแรงบิดที่มีต่อตัวถัง นั่นทำให้การทรงตัวและการเกาะถนนของรถดีเยี่ยมขึ้น
  • Lower Center of Gravity : จุดศูนย์ถ่วงโดยรวมของตัวลดรถนั้นลดลง ไม่ว่าคุณจะเข้าโค้งหรือขับขี่ทางตรง ประสิทธิภาพในการทรงตัวก็จะยังคงยอดเยี่ยม
  • Double Wishbone Suspension : ช่วงล่างอิสระแบบปีกนกคู่ ส่งผลต่อการขับขี่ที่นุ่มนวล แต่ก็ยังเกาะถนนได้ดีเช่นเดิม
  • Good Handling : ปรับจูนพวงมาลัยเสียใหม่ ควบคุมรถง่าย ตอบสนองแม่นยำ
  • Excellent Visibility : การออกแบบตัวรถคำนึงถึงสรีระผู้ขับขี่ ซึ่งจะช่วยลดจุดอับสายตา และเพิ่มทัศนวิสัยให้มากขึ้น

ความพิเศษของเจเนอเรชั่นที่ 4 แห่งเครื่องยนต์ไฮบริด

หากจะบอกว่า All-new Toyota Corolla Altis คือรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบเต็มรูปแบบ (Full hybrid system) คันแรกในตลาด C-Segment สำหรับประเทศไทย เพียงเท่านี้ก็คงเป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่งแล้วสำหรับคอรถ นอกจากนั้นอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่ 23 กิโลเมตรต่อลิตร ก็ยังถือเป็นตัวเลขที่มอบประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันได้อย่างน่าสนใจอีกด้วย

 

เครื่องยนต์หลากหลาย... แต่ครบครัน

จากที่ Sanook! Auto รายงานไปในคราวก่อนว่า All-new Toyota Corolla Altis นั้นแบ่งออกเป็น 6 รุ่น นั่นก็คือ รุ่น Hybrid Entry, Hybrid Mid และ Hybrid High สำหรับ “เครื่องยนต์ไฮบริด” ร่วมด้วยรุ่น Limo, 1.6G และ GR Sport สำหรับ “เครื่องยนต์เบนซิน” ซึ่งรายละเอียดแบบเจาะลึกในเรื่องเครื่องยนต์ก็มีดังต่อไปนี้

  • รุ่นไฮบริด : เครื่องยนต์ 2ZR-FXE ขนาด 1.8 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าแบบมอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร แบตเตอรี่แบบนิกเกิลเมทัลไฮดราย และเกียร์ E-CVT นี่คือระบบไฮบริดเจเนอเรชั่นที่ 4 ที่สามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประหยัดน้ำมันได้มากยิ่งขึ้น
  • รุ่น GR Sport : เครื่องยนต์ 2ZR-FBE ขนาด 1.8 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i 7 สปีด และ Sequential Shift
  • รุ่น 6G : เครื่องยนต์ 1ZR-FBE ขนาด 1.6 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i 7 สปีด และ Sequential Shift

All-new Toyota Corolla Altis จะเริ่มจำหน่ายในวันที่ 13 กันยายน 2562 เป็นต้นไป โดยมีทั้งหมด มีให้เลือกทั้งหมด 7 สี ได้แก่ Phantom Brown, Attitude Black Mica, Red Mica Metallic, Celestite Gray, Silver Metallic, Super White (มีเฉพาะรุ่น 1.6G และ Limo) และ White Pearl ราคาเริ่มต้นที่ 829,000 บาท

>> เผยราคา All-new Toyota Corolla Altis ครบถ้วนทุกรุ่น

อัลบั้มภาพ 59 ภาพ

อัลบั้มภาพ 59 ภาพ ของ เจาะลึกเครื่องยนต์ All-new Toyota Corolla Altis และการยืนหนึ่งในรถยนต์ระบบไฮบริด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook