แข่งรถ “ฟอร์มูล่า อี” เทคโนโลยีสู่ “รถ EV”

แข่งรถ “ฟอร์มูล่า อี” เทคโนโลยีสู่ “รถ EV”

แข่งรถ “ฟอร์มูล่า อี” เทคโนโลยีสู่ “รถ EV”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะที่การแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่ง (ฟอร์มูล่า วัน) ทุกทีมพยายามพัฒนารถให้มีสมรรถนะสูงสุด เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีไปสู่รถยนต์บนท้องถนน อีกหนึ่งซีรีส์ความเร็วอย่างรถสูตรพลังไฟฟ้า (ฟอร์มูล่า อี) ก็กลายเป็นเวทีสำคัญในการถ่ายทอดเทคโนโลยีต่างๆ ไปสู่รถพลังไฟฟ้า (EV : Electric Vehicle) ที่กำลังจะเข้ามามีบทบาทบนท้องถนนในอนาคตอันใกล้นี้

“ฟอร์มูล่า อี” คืออะไร?

รถสูตรพลังงานไฟฟ้า (Formula E) คือหนึ่งในซีรีส์ของการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่จัดขึ้นภายใต้การดูแลของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ซึ่งเป็นองค์กรเดียวกับที่ดูแลการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนารถแข่งควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม

โดยแนวคิดดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 2011 ก่อนที่จะจัดการแข่งขันในปี 2014 ด้วยการใช้รถแข่งที่พลังงานไฟฟ้าแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ใช้กำลังมอเตอร์ไฟฟ้า ปราศจากเครื่องยนต์สันดาป ซึ่งส่วนใหญ่จะจัดการแข่งขันในรูปแบบสตรีทเซอร์กิต เนื่องจากไม่มีมลพิษ และไร้เสียงเครื่องยนต์รบกวนเหมือนกับรถแข่งในอดีตที่ผ่านมา

เทคโนโลยีที่ถ่ายทอดสู่ “รถ EV”

  • แบตเตอรี่ : หัวใจของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ไม่ต้องง้อเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ก็คือแหล่งที่มาของพลังงานอย่างแบตเตอรี่ โดยสเปกในรถเวอร์ชั่นล่าสุดใช้ขนาด 54 kWh (จ่ายไฟได้ 54 กิโลวัตต์ ในเวลา 1 ชั่วโมง) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับที่ใช้ในรถ EV ยุคปัจจุบัน
  • ระบบส่งกำลัง : เมื่อรถไม่มีเครื่องยนต์การขับเคลื่อนจะถูกส่งผ่านระบบส่งกำลัง (Powertrain System) ด้วยการถ่ายทอดพลังงานจากการหมุนของมอเตอร์ไฟฟ้าไปสู่ล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อน โดยรถฟอร์มูล่า อี ให้กำลังสูงสุดถึง 250 กิโลวัตต์ เทียบได้กับรถยนต์ 270 แรงม้าเลยทีเดียว
  • ยาง : ยางในรถ EV เป็นการพัฒนาร่วมกันกับมิชลิน ค่ายยางจากประเทศฝรั่งเศส โดยมีการออกแบบยางที่ต้องรองรับการขับเคลื่อนผ่านมอเตอร์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ภายได้ชื่อรุ่น Pilot Sport EV เป็นยางมีดอกที่สามารถวิ่งบนทางเรียบได้ในทุกสภาพอากาศ ซึ่งเป็นยางต้นแบบที่ต่อยอดมาสู่รถ EV บนท้องถนนเช่นเดียวกัน

 

“ฟอร์มูล่า อี” ช่วยพัฒนาวงการยานยนต์แห่งอนาคต

จากการวิเคราะห์ของ Bloomberg ประเมินว่าในปี 2040 รถ EV จะทำยอดขายทั่วโลกเหนือรถเครื่องยนต์สันดาปเป็นครั้งแรก ซึ่งแน่นอนว่าอีก 20 ปีต่อจากนี้ โฉมหน้าและเทคโนโลยีรถ EV ก็จะต้องถูกพัฒนาไปอย่างต่อเนื่้องเช่นกัน ซึ่งสนามแข่งฟอร์มูล่า อี เปรียบเสมือนสนามทดลองยานยนต์แห่งอนาคต

อาทิ แบตเตอรี่ ที่จะถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพและมีอายุการใช้งานที่ยาวขึ้น การชาร์จไฟที่อาจจะใช้เวลาสั้นลง และสามารถทำให้รถวิ่งได้ระยะทางไกลขึ้นเทียบเท่าการเติมน้ำมัน 1 ถังที่วิ่งได้ในระดับ 600 กิโลเมตร และสุดท้ายคือจะทำอย่างไรให้ผู้ใช้รถเริ่มคุ้นชินกับการขับรถพลังไฟฟ้าว่าเป็นเรื่องปกติเหมือนการขับรถยนต์ในยุคนี้

ยี่ห้อรถอะไรบ้าง อยู่ในฟอร์มูล่า อี?

หากไล่ดูค่ายรถยนต์ที่เข้าร่วมแข่งขันฟอร์มูล่า อี ในยุคปัจจุบัน เห็นได้ชัดเจนว่าแต่ละทีมแข่งล้วนมาจากค่ายรถยนต์ดังแทบทั้งสิ้น ตัวอย่างเช่น อาวดี้ อดีตราชาแห่งมอเตอร์สปอร์ตระดับเอนดูรานซ์ ที่ประกาศยุติการพัฒนารถแข่งในศึก เอนดูรานซ์ ชิงแชมป์โลก ตั้งแต่ปี 2018 และหันมาพัฒนารถแข่งในศึกฟอร์มูล่า อี แทน

นอกจากนี้ยังมียี่ห้อรถดังอีกมากมายที่อยู่ในการแข่งขันฟอร์มูล่า อี อาทิ เมอร์เซเดส-เบนซ์, นิสสัน ปอร์เช่, บีเอ็มดับเบิลยู, มหินทรา (ค่ายรถอินเดีย) รวมถึงจากัวร์ส ซึ่งทุกยี่ห้อ มีรถพลังไฟฟ้า (EV) ยี่ห้อตัวเองขายอยู่ในตลาดรถยนต์เวลานี้ทั้งหมด และยังมีแนวโน้มค่ายรถเจ้าอื่นๆ ก็เตรียมที่จะเข้าร่วมชิงชัยในซีรีส์นี้ด้วยเช่นเดียวกัน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ แข่งรถ “ฟอร์มูล่า อี” เทคโนโลยีสู่ “รถ EV”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook