เผยภาพ Toyota e-Palette 2020 ยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องมีคนขับ!

เผยภาพ Toyota e-Palette 2020 ยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องมีคนขับ!

เผยภาพ Toyota e-Palette 2020 ยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องมีคนขับ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากงานยานยนต์ระดับท็อปอย่าง Tokyo Motor Show 2019 จะใกล้เข้ามาทุกขณะแล้ว นับถอยหลังอีกไม่ถึง 1 ปี มหกรรมกีฬาระดับโลกอย่าง กีฬาโอลิมปิก และ พาราลิมปิก 2020 ซึ่งประเทศญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพก็จะเกิดขึ้นเช่นกัน ความน่าสนใจที่มากไปกว่านั้นก็คือการคมนาคมและการสัญจรบนท้องถนนภายในหมู่บ้านนักกีฬาของเหล่านักกีฬานั้นจะมีผู้ช่วยที่ชื่อ Toyota e-Palette ซึ่งเป็นยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่... ที่ไม่ต้องใช้มนุษย์ขับขี่

โดยยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่นามว่า Toyota e-Palette รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ออกแบบขึ้นมาพิเศษ โดยเรียกเวอร์ชั่นนี้ว่า “Tokyo 2020” มีวัตถุประสงค์ในการอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2020 โดยเฉพาะ ซึ่งเจ้ายานยนต์คันนี้จะวิ่งตามเส้นทางที่กำหนดเอาไว้ให้ และเป็นการขับขี่แบบอัตโนมัติระดับ SAE Level 4 ด้วยความเร็วสูงสุด 20 กม./ชม. จากเทคโนโลยีสุดล้ำที่ใช้ทั้งกล้องและเซนเซอร์ ไม่ว่าจะเป็น LiDar ซึ่งจะเป็นเทคโนโลยีที่ทำงานร่วมกับ 3D mapping

ระบบความปลอดภัยอื่นๆ ก็ครบครัน อาทิ หน้าจอแสดงผลการควบคุมและการทำงานต่างๆ ของตัวรถ Toyota e-Palette รุ่น Tokyo 2020 สามารถสื่อสารกับคนเดินเท้าได้จากไฟรถด้านหน้าและหลัง คอยตรวจสอบสิ่งกีดขวางด้วยมุมมอง 360 องศารอบตัวรถ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ก็จะมีเจ้าหน้าที่ประจำรถคอยดูแลความปลอดภัยด้วย

ความสะดวกสบายของ Toyota e-Palette รุ่น Tokyo 2020 นั้นคือจุดเด่นที่คงไม่พูดถึงไม่ได้ โดยเฉพาะประตูขนาดใหญ่ ทางลาดระบบไฟฟ้า พร้อมทั้งระดับพื้นรถที่ต่ำ สะดวกสบายทั้งนักกีฬาที่มาเป็นหมู่คณะ หรือนักกีฬาพาราลิมปิกที่ร่างกายไม่สมบูรณ์หรือต้องใช้วีลแชร์ที่สามารถขึ้นและลงรถได้อย่างง่ายดาย รวมถึงสามารถนำรถวีลแชร์ขึ้นไปได้สูงสุด 4 คัน (ร่วมกับผู้โดยสารยืนอีก 7 คน) จากฐานล้อที่ยาว และพื้นที่ภายในตัวรถที่กว้างขวางจากล้อของรถที่ได้รับการออกแบบให้ไปอยู่มุมๆ ของรถ

สัดส่วนตัวรถด้านหน้าและหลังสมดุล รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 20 คน ราวจับและที่นั่งใช้งานง่ายไม่ว่าจะเป็นระดับความสูงใด และทุกการออกแบบเส้นสายจะใช้สีที่แตกต่างกันชัดเจนสำหรับผู้ที่มีภาวะตาบอดสีอีกด้วย โดยจะวิ่งได้ระยะทางราวๆ 250 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง

Toyota e-Palette รุ่น Tokyo 2020 จะเปิดตัวครั้งแรกที่งาน Tokyo Motor Show ครั้งที่ 46 ประจำปี 2019 ระหว่างวันที่ 23 ตุลาคม - 4 พฤศจิกายน 2019 ก่อนจะนำไปใช้จริงในช่วงกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกปี 2020 ด้วยจำนวนสูงสุดที่ 20 คันเลยทีเดียว

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ เผยภาพ Toyota e-Palette 2020 ยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องมีคนขับ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook