แหวกแนวเกินใคร! เมื่อ Mazda MX-5 กลายเป็นร้านมันเผาที่โยโกฮาม่า

แหวกแนวเกินใคร! เมื่อ Mazda MX-5 กลายเป็นร้านมันเผาที่โยโกฮาม่า

แหวกแนวเกินใคร! เมื่อ Mazda MX-5 กลายเป็นร้านมันเผาที่โยโกฮาม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ถ้าใครได้เดินไปตามถนนในย่านโยโกฮาม่า มินาโตะมิไร ตอนกลางคืนที่สว่างเรืองรองไปด้วยแสงไฟอิลูมิเนชั่น อาจจะได้ยินเสียงเปรี๊ยะๆ ของไฟที่ปะทุในกองไฟ และได้กลิ่นหอมหวานที่โชยมาแตะจมูกก็ได้นะ ลองเดินตามกลิ่นและเสียงนั้นไปดูสิ เพื่อนๆ อาจจะเจอกลุ่มคนที่กำลังรวมตัวกันอยู่ใกล้ๆ รถเปิดประทุนคันหนึ่งที่มีป้ายธงเขียนว่า「やきいも」(มันเผา) ก็ได้

รถเปิดประทุนกับมันเผา? ใช่แล้ว นี่คือร้านมันเผา Mazda MX-5 (ชื่อญี่ปุ่น Mazda Roadster) generation 3 (NC) รถสปอร์ตที่ได้รางวัล World Car of the Year ประจำปี 2016 และ World Car Design of the Year มาแล้วนั่นเอง

เจ้าของรถและร้านมันเผาสุดแปลกนี้คือคุณอิโนะอุเอะ (27 ปี) ที่ริเริ่มความคิดเก๋ไก๋นี้จากความรู้สึกว่า “อยากทำอะไรที่มันน่าสนใจดู” แล้วก็ลงมือเลยศึกษาเรื่องการดัดแปลงรถยนต์คันโปรดและวิธีทำมันเผา และเริ่มขายมันเผาที่โยโกฮาม่าเป็นหลักตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2018

คุณอิโนะอุเอะเริ่มต้นทุกอย่างจากศูนย์ โดยเริ่มจากการชิมเปรียบเทียบรสชาติของมันในแต่ละท้องที่เพื่อตามหามันที่หวานและมีรสสัมผัสดีที่สุด รวมถึงค้นคว้าหาวิธีการเผามันแต่ละชนิดจากอินเทอร์เน็ต แล้วก็ตามหารสชาติในแบบที่ตัวเองชอบ จนกระทั่งได้ผลลัพธ์ออกมาเป็น “มันที่มีรสหวานและรสสัมผัสหนึบๆ” ในที่สุด

มันที่คุณอิโนะอุเอะเลือกเป็นพันธุ์ “เบนิฮารุกะ”「紅はるか」ซึ่งเขาได้เรียบรู้วิธีการเผามันให้อร่อยและนำออกมาขายบนท้องถนนจนได้ แต่ว่าก็มีความยากลำบากอยู่เหมือนกัน

คุณอิโนะอุเอะเล่าว่า เคล็ดลับความอร่อยในการเผามันคือการค่อยๆ เผาด้วยไฟต่ำ ซึ่งอาจกินเวลานาน 2-3 ชั่วโมงเลยทีเดียว Mazda MX-5 เป็นรถสปอร์ตขนาดเล็ก 2 ที่นั่ง พื้นที่บรรทุกของท้ายรถจึงมีขนาดแค่ครึ่งเดียวของรถยนต์ทั่วไป ทำให้ลูกค้าต้องรอมันเผากลางอากาศหนาวๆ เป็นเวลานาน

ตอนแรกเขาคิดว่า “ขอแค่ตัวเองสนุกก็พอแล้ว” แต่เมื่อเห็นใบหน้าของลูกค้าที่ต้องรอนานความสนุกก็หายไป บวกกับการที่เขาอยากพบปะลูกค้ามากหน้าหลายตา สุดท้ายเขาจึงตัดสินใจทำมันเผาที่มีความสมดุลระหว่างความอร่อยและความรวดเร็ว โดยใช้เวลาเผาประมาณ 30-40 นาที

ร้านมันเผารถสปอร์ตของคุณอิโนะอุเอะได้กลายเป็นประเด็นที่ถูกแชร์ในโลกโซเชียลอย่างแพร่หลายจนทำให้มีลูกค้ามากมาย ที่มาไกลจากคันไซเลยก็มี

คุณทาเคโนะชิตะ (28 ปี) ผู้ที่ทราบเรื่องจากทวิตเตอร์ ได้ขับรถคันโปรด ABARTH 124 Spider ซึ่งเป็นรถ Mazda MX-5 generation 4 จากเขตอาดาจิ กรุงโตเกียวเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมงเพื่อมาดูรถมันเผานี้ให้เห็นด้วยตาของตัวเอง นอกจากนี้เขายังได้เห็นคนที่ขับ MX-5 ด้วย

เรื่องตำแหน่งที่ตั้งก็มีข้อดีเหมือนกัน เพราะบริเวณจุดจอดรถไดโกกุริมทางด่วนที่อยู่ใกล้ๆ กันนั้นเป็นจุดรวมตัวของคนรักรถที่จะมาอวดรถคันโปรดหรือพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องรถยนต์ คุณสุกาวาระ (26 ปี) จากโยโกฮาม่า ที่ขับ Mercedes-AMG C 63 มากับคนรู้จักบอกว่าช่วงนี้อากาศหนาวเป็นพิเศษ ทุกคนที่ไดโกกุรู้ข่าวเรื่องมันเผากันหมด ซึ่งเขาก็ได้มาจอดรถพูดคุยกับบรรดาคนรักรถอยู่พักหนึ่ง และซื้อมันเผามาทานก่อนกลับ

ตอนนี้เป้าหมายของคุณอิโนะอุเอะคือการทำมันเผาแบบย่างบนก้อนหินที่ใช้วัตถุดิบที่ผลิตในโยโกฮาม่าทั้งหมด โดยหินที่ใช้เผามันก็เป็นของโยโกฮาม่า ส่วนมันก็เป็นมันที่ซื้อมาจากผู้ผลิตในโยโกฮาม่าที่มีคอนเน็กชั่นเป็นเจ้าของรถ Mazda MX-5 ด้วย คุณอิโนะอุเอะบอกว่าตอนนี้มีลูกค้าประจำแล้วด้วย แม้ว่าแรกสุดจะเริ่มจากความรู้สึกที่ไม่ได้จริงจังขนาดนั้น แต่ก็หวังว่าจะทำให้เป็นสถานที่ที่ทุกคนมารวมตัวกันไปอีกนานๆ

ราคาของมันเผาจะคิดตามขนาด ลูกเล็ก 300 เยน และลูกใหญ่ตั้งแต่ 600-1,000 เยน เพื่อนๆ ชาว ANNGLE คนไหนอยู่โยโกฮาม่าช่วงนี้ ถ้าได้กลิ่นมันเผาหอมๆ โชยมาล่ะก็ ลองมองดูรอบๆ อาจจะเจอร้านมันเผา Mazda MX-5 ของคุณอิโนะอุเอะก็ได้นะ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook