ผ่านมาแล้ว 2 ทศวรรษ! ส่อง Fiat Ecobasic รถแห่งอนาคตที่ไม่เคยถูกผลิตจริง

ผ่านมาแล้ว 2 ทศวรรษ! ส่อง Fiat Ecobasic รถแห่งอนาคตที่ไม่เคยถูกผลิตจริง

ผ่านมาแล้ว 2 ทศวรรษ! ส่อง Fiat Ecobasic รถแห่งอนาคตที่ไม่เคยถูกผลิตจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนกลับไปเมื่อราว 20 ปีที่ผ่านมา Fiat Automobiles S.p.A. ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอิตาลี เคยสั่นสะเทือนวงการยานยนต์ด้วยการออกมาประกาศว่าจะสร้างรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และราคาไม่แพง ด้วยแนวคิด Ecobasic ที่เปิดตัวในงานแสดงรถยนต์ Bologna Auto Show 1999 ในนาม Fiat Ecobasic นั่นเอง

ด้วยรูปร่างที่กะทัดรัด และโดดเด่นไม่เหมือนใครทำให้ Fiat Ecobasic สามารถดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างมากจากผู้เข้าชมในงาน แผ่นโปร่งใสด้านหน้ารถคือจุดเด่นของเจ้ารถคันนี้ เมื่อเปิดแผงดังกล่าวขึ้นมันจะมีที่เติมน้ำมัน, สารหล่อเย็น, น้ำทำความสะอาดยามปัดน้ำฝน และขั้วแบตเตอรี่

ด้วยการที่รถรุ่นนี้ต้องทำให้ออกจำหน่ายได้ในราคาที่ถูกลง ทำให้ทางค่ายตัดสินใจใช้แผงพลาสติกสีในกระบวนการผลิต และนำมาติดตั้งบนโครงสร้างเหล็ก ซึ่งชิ้นส่วนของรถสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ในภายหลัง

ภายใต้ฝากระโปรงของ Fiat Ecobasic มีเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร ที่ให้กำลัง 61 แรงม้า ที่ 3,500 รอบต่อนาที แรงบิด 160 นิวตันเมตรที่ 1,800 รอบต่อนาที สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลา 13 วินาที นอกจากนี้ยังประหยัดน้ำมันได้ถึง 30 กิโลเมตร ต่อน้ำมัน 1 ลิตร

โดยในครั้งนั้น Fiat ออกมาเผยว่า ทางบริษัทสามารถเดินสานการผลิตได้ที่ 200,000 คันต่อปี และมีราคาขายอยู่ที่ 5,000 ยูโร (ประมาณ 180,000 บาท) ซึ่งถือว่าเป็นรถที่มีราคาถูกมากๆ เมื่อเทียบกับค่ายอื่น แต่ท้ายสุดมันก็ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายที่เจ้ารถคันนี้ก็ไม่ได้มีการผลิตจริง แถมยังต้องเสียค่าใช้จ่ายในการพัฒนาสูงถึง 5 ล้านยูโร (ประมาณ 180 ล้านบาท)

นอกจากนี้การออกแบบของ Fiat Ecobasic แทบจะไม่เคยถูกนำมาใช้เลยกับรถรุ่นยอดนิยมของทางค่ายอย่าง Fiat Seicento ที่รุกตลาดในปี 2000 และ Fiat 500 ที่กำลังวางขายทั่วยุโรปอยู่ในตอนนี้ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันคือแรงบันดาลใจให้กับอนาคตของแบรนด์ Fiat ที่มุ่งมั่นผลิตรถยนต์ราคาถูก และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจวบจนทุกวันนี้

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ผ่านมาแล้ว 2 ทศวรรษ! ส่อง Fiat Ecobasic รถแห่งอนาคตที่ไม่เคยถูกผลิตจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook