เทคโนโลยีอนาคต! Volvo วางระบบ Highway Pilot รถยนต์ไร้คนขับภายในปี 2022

เทคโนโลยีอนาคต! Volvo วางระบบ Highway Pilot รถยนต์ไร้คนขับภายในปี 2022

เทคโนโลยีอนาคต! Volvo วางระบบ Highway Pilot รถยนต์ไร้คนขับภายในปี 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Volvo (วอลโว่) บริษัทผลิตยานยนต์รายใหญ่ของประเทศสวีเดน ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการวิจัยรถยนต์แบบไร้คนขับ (Autonomous Vehicle) ไม่เพียงแต่เฉพาะความพยายามของผู้ผลิตรถยนต์ แต่ยังเป็นบริษัทบุคคลที่สามอย่าง Uber ที่ก็ร่วมทดสอบเทคโนโลยีอิสระนี้เช่นกันบนรถยนต์แบรนด์ Volvo

ทำให้เรารู้สึกว่า สวีเดน ถือเป็นชาติที่มีความก้าวหน้าในด้านนี้มากกว่าที่คิด อย่างไรก็ตามด้วยความที่ Volvo ไม่ได้มีเทคโนโลยีการขับเคลื่อนแบบไร้คนขับเป็นของตัวเอง ทำให้เมื่อปี 2018 ได้ตัดสินใจลงทุนกับ Luminar ซึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐฯ บริษัทด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ขั้นสูงที่ใช้ LIDAR

โดย LIDAR (ไลดาร์) เป็นวิธีการสำรวจซึ่งวัดระยะทางถึงเป้าหมายโดยแสดงเป้าหมายด้วยแสงเลเซอร์เป็นจังหวะ และวัดพัลส์สะท้อนด้วยตัวรับ ก่อนใช้ความแตกต่างระหว่างเวลากลับคืนของเลเซอร์ และความยาวคลื่นเพื่อสร้างรูปจำลองสามมิติดิจิทัลของเป้าหมาย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา Volvo ได้ประกาศเดินหน้าครั้งใหญ่กับพันธมิตรเจ้าดังกล่าว ด้วยการเปิดตัวระบบ Highway Pilot บนรถยนต์ของค่ายที่จะสร้างขึ้นภายในปี 2022 ด้วยสถาปัตยกรรมยานยนต์โมดูลาร์ SPA 2 ใหม่

โดยจะมีการติดตั้งระบบ LIDAR บนหลังคารถยนต์ ที่จะทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ไดรฟ์, กล้อง, เรดาร์ และระบบสำรองเพื่อควบคุมการบังคับรถทั้งการเลี้ยว, เบรก และพลังงานแบตเตอรี่ อย่างไรก็ตามระบบนี้จะไม่ได้ทำงานแบบอัตโนมัติตลอดเวลา แต่จะเสนอเป็นตัวเลือกสำหรับลูกค้าที่ต้องการ

"ในไม่ช้ารถยนต์วอลโว่ของคุณจะสามารถขับบนถนนได้อย่างอิสระ เมื่อเรามั่นใจว่าระบบว่ามันปลอดภัยสำหรับการขับขี่"

"ตรงจุดนั้น รถวอลโว่ของคุณจะรับผิดชอบต่อการขับขี่ทั้งหมด ส่วนผู้ขับขี่สามารถผ่อนคลาย และละสายตาจากท้องถนน มือของคุณจะไม่ต้องจับพวงมาลัย เมื่อเวลาผ่านไปการพัฒนาของเราจะพร้อมอย่างเต็มประสิทธิภาพซึ่งมันจะค่อยเป็นค่อยไป" เฮนริก กรีน ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีของวอลโว่ คาร์ กล่าว

สำหรับ วอลโว่ คาร์ เชื่อว่าระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติสามารถช่วยประหยัดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้บริหารการจราจรได้ดีขึ้น รวมทั้งเปิดโอกาสให้สามารถจัดการงานผังเมือง และวางแผนโครงสร้างงานสาธารณูปโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทาง Volvo ยังไม่ได้เผยรายละเอียดว่ารถยนต์คันแรกที่จะได้ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้นจะเป็นรุ่นใด แต่เชื่อว่าทางค่ายจะมีการรายงานความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมในอนาคตอย่างแน่นอน

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เทคโนโลยีอนาคต! Volvo วางระบบ Highway Pilot รถยนต์ไร้คนขับภายในปี 2022

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook