ไม่ต้องง้อน้ำมัน! TerraVis ฝาปิดท้ายรถกระบะพลังงานแสงอาทิตย์มาแน่ในอีกไม่ช้า

ไม่ต้องง้อน้ำมัน! TerraVis ฝาปิดท้ายรถกระบะพลังงานแสงอาทิตย์มาแน่ในอีกไม่ช้า

ไม่ต้องง้อน้ำมัน! TerraVis ฝาปิดท้ายรถกระบะพลังงานแสงอาทิตย์มาแน่ในอีกไม่ช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่รู้กันดีว่าในโลกยุคปัจจุบัน รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น หลายค่ายรถยนต์หันมาให้ความสำคัญกับพลังงานทางเลือก ไม่เพียงแค่รถอเนกประสงค์ขนาดเล็กเท่านั้น แต่มันยังลามไปถึงรถยนต์เชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่อีกด้วย

ทำให้ Worksport บริษัทสัญชาติแคนาดา ผุดแนวคิดที่จะหันมาใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะเริ่มสำหรับติดตั้งในรถกระบะ หรือรถบรรทุกขนาดใหญ่ โดยเรียกมันว่าฝาปิด Solar Tonneau ที่จะมีแผงโซลาร์เซลล์ปิดอยู่ที่ส่วนท้ายของตัวรถ

เนื่องจากในปัจจุบัน รถปิกอัพไฟฟ้า ยังไม่มีวางจำหน่ายในท้องตลาด ทำให้ระบบนี้ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อกักเก็บพลังงานลงในแบตเตอรี่ ซึ่งสามารถเก็บพลังงานได้มากถึง 2 กิโลวัตต์ นอกจากนี้มันยังสามารถถอดออกเพื่อนำไฟฟ้าไปใช้ในส่วนงานอื่นๆ นอกจากการขับเคลื่อนตัวรถอีกด้วย

สตีเฟ่น รอสซี่ ผู้บริหารระดับสูงของ Worksport เผยว่า "เราตั้งชื่อให้มันว่า TerraVis มันได้รับการออกแบบมาเพื่อรถบรรทุกไฟฟ้าใหม่ๆ ระบบนี้จะช่วยให้สามารถกักเก็บพลังงานไปใช้ทั้งกับตัวรถ และกิจกรรมอื่นๆ ได้"

"แน่นอนว่าพลังงานจะถูกสร้างขึ้นมาอย่างช้าๆ จากแสงอาทิตย์ เทียบเท่ากับการเสียบที่ชาร์จ 110V มาตรฐาน แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับขนาดของแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งหากมีจำนวนมาก มันก็สามารถสร้างกำลังไฟฟ้าได้มากกว่า 1,000 วัตต์ เลยทีเดียว"

สำหรับเบื้องต้นทางบริษัทสัญชาติแคนาดา กำลังวางแผงที่จะนำระบบ TerraVis ทดลองติดตั้งในรถบรรทุกรุ่นเก่า ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2010 นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชั่นสำหรับติดตั้งในรถกระบะไฟฟ้าใหม่ๆ ที่กำลังจะเปิดตัวในอเมริกาเหนือทั้ง GM, Ford, Tesla, Bollinger และ Rivian

ก็ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่น่าสนใจทีเดียว แต่แฟนๆ คงต้องอดใจรอกันก่อนเพราะ Worksport เผยว่ายังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบ และกำลังหาการลงทุนเพื่อทำให้โครงการเสร็จสมบูรณ์ หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนประมาณหนึ่งหรือสองปีหลังจากการระดมทุนจะมีการเปิดตัวระบบ TerraVis แน่นอน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ไม่ต้องง้อน้ำมัน! TerraVis ฝาปิดท้ายรถกระบะพลังงานแสงอาทิตย์มาแน่ในอีกไม่ช้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook