Mitsubishi ประกาศเตรียมยุติการผลิต i-MiEV รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกในปีนี้

Mitsubishi ประกาศเตรียมยุติการผลิต i-MiEV รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกในปีนี้

Mitsubishi ประกาศเตรียมยุติการผลิต i-MiEV รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกในปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือเป็นข่าวใหญ่ในวงการรถแดนอาทิตย์อุทัย เมื่อ Mitsubishi บริษัทรถยนต์สัญชาติประเทศญี่ปุ่น เตรียมหยุดแผนการสร้าง i-MiEV รถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันแรกของค่ายภายในสิ้นปีนี้จากการรายงานของ Nikkei Asia สื่อดังในท้องถิ่น

สำหรับ Mitsubishi i-MiEV ถือเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของโลก โดยเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2009 ซึ่งในสหรัฐอเมริกามันถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Mitsubishi i อย่างไรก็ตามมันกลับมียอดขายเพียงแค่ 32,000 คัน ในการวางจำหน่ายกว่า 50 ประเทศทั่วโลก เทียบกับ Nissan Leafs ที่มียอดขายประมาณ 500,000 คัน ตั้งแต่ปี 2010 แบบไม่เห็นฝุ่น

immmm2233
ในแถลงการณ์ของค่ายดังระบุว่า "เราไม่มีเงิน และบุคลากรเพียงพอที่จะลงทุนเพื่อให้เกิดการพัฒนาระบบ EV ต่อไป" ทำให้ถือเป็นการปิดตำนานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันแรกของโลก ที่ก้าวขึ้นมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับค่ายรถคู่แข่งเดินหน้าพัฒนาระบบ EV กันอย่างมากมาย

Mitsubishi i-MiEV ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 47 กิโลวัตต์ ให้กำลัง 63 แรงม้า และแรงบิด 180 นิวตันเมตร ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 16 กิโลวัตต์ชั่วโมงพร้อมระบบเกียร์แบบลดความเร็วรอบเดียวส่งกำลังไปที่ล้อหลัง ซึ่งสามารถวิ่งได้ไกลถึง 160 กม. ต่อการชาร์จเพียงครั้งเดียว

immmm22
ซึ่งแม้มันจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกที่มีการออกขายจริงในโลกยานยนต์ แต่ด้วยการที่มันขาดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้ i-MiEV กลายเป็นรถที่มีเทคโนโลยีล้าสมัย และทำให้ยอดขายลดลงในช่วงหลายปีหลัง ซึ่งทาง Nikkei Asia เผยว่าทางค่ายไม่เคยปรับปรุงใดๆ ในการผลิตเลย

อย่างไรก็ตาม Mitsubishi ยังไม่ได้ทิ้งกลุ่มตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยพวกเขากำลังพัฒนารถมินิคาร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ร่วมกับ Nissan บริษัทร่วมชาติ ซึ่งรถรุ่นใหม่นี้จะทำหน้าที่เป็นผู้สืบทอดทางจิตวิญญาณของ i-MiEV และมีแผนจะเปิดตัวอย่างเร็วที่สุดภายในปี 2023

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ Mitsubishi ประกาศเตรียมยุติการผลิต i-MiEV รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกในปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook