Mazda คืนชีพเครื่องยนต์โรตารีเพื่อใช้ในรถไฟฟ้า MX-30 ในปี 2022 นี้

Mazda คืนชีพเครื่องยนต์โรตารีเพื่อใช้ในรถไฟฟ้า MX-30 ในปี 2022 นี้

Mazda คืนชีพเครื่องยนต์โรตารีเพื่อใช้ในรถไฟฟ้า MX-30 ในปี 2022 นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Mazda เตรียมนำเครื่องยนต์โรตารีในตำนานกลับมาใช้อีกครั้งเพื่อปั่นกระแสไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้า MX-30 โดยมีแผนวางจำหน่ายในปี 2022 ที่จะถึงนี้

     การใช้เครื่องยนต์สันดาปเพื่อปั่นกระแสไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะที่ผ่านมามีรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นที่มาพร้อมเครื่องยนต์เพื่อเพิ่มระยะทางขับขี่ (Range Extender) นอกเหนือจากพลังงานไฟที่ได้จากการชาร์จเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็น BMW i3, Chevrolet Volt และ Fisker Karma เป็นต้น

0210

     แต่มาสด้ากำลังจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่นำเอาเครื่องยนต์โรตารี (Rotary) ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของมาสด้ามาอย่างยาวนาน กลับมาปั่นพลังงานไฟให้กับครอสโอเวอร์ไฟฟ้า MX-30 เพื่อเพิ่มระยะทางขับขี่ขึ้นเป็น 400 กิโลเมตร จากปัจจุบันที่วิ่งได้ 200 กิโลเมตรจากพลังงานแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว

     การนำเอาเครื่องยนต์มาปั่นพลังงานไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้านั้น จะเป็นการลบข้อด้อยของรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องอาศัยการชาร์จในแต่ละครั้งเป็นระยะเวลานาน ช่วยให้ผู้ขับขี่รู้สึกสบายใจและกล้านำรถไปใช้งานระยะไกลมากขึ้น อีกทั้งการนำเครื่องยนต์โรตารีจะช่วยเสริมภาพลักษณ์ของมาสด้าให้แตกต่างจากผู้ผลิตรายอื่นอีกด้วย

0208

     ทั้งนี้ เครื่องยนต์โรตารีมีลักษณะการทำงานแตกต่างจากเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล โดยอาศัยโรเตอร์รูปสามเหลี่ยมในการจุดระเบิดแทนการใช้ลูกสูบเหมือนกับเครื่องยนต์ปกติ ซึ่งเครื่องยนต์โรตารีมีข้อดีอยู่ที่การสั่นสะเทือนน้อย, สามารถลากรอบได้สูง และมีน้ำหนักเบา แต่ก็มีข้อเสียบางประการที่ทำให้เครื่องยนต์ชนิดนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง เช่น แรงบิดต่ำ, ปล่อยมลพิษสูง และกินน้ำมันเครื่องมากกว่าปกติ เป็นต้น

    แต่เครื่องยนต์โรตารีที่จะกลายเป็น Range Extender ใน Mazda MX-30 จะออกมาเป็นอย่างไรต้องติดตามกันให้ดี

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ Mazda คืนชีพเครื่องยนต์โรตารีเพื่อใช้ในรถไฟฟ้า MX-30 ในปี 2022 นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook