Toyota bZ4X ใหม่ ต้นแบบครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโตโยต้าเผยโฉมแล้ว

Toyota bZ4X ใหม่ ต้นแบบครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโตโยต้าเผยโฉมแล้ว

Toyota bZ4X ใหม่ ต้นแบบครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโตโยต้าเผยโฉมแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Toyota bZ4X ใหม่ ต้นแบบครอสโอเวอร์ขุมพลังไฟฟ้าล้วน 100% รุ่นแรกของโตโยต้าเผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้ว เตรียมเปิดตัวให้สัมผัสจริงครั้งแรกที่งาน Auto Shanghai 2021 พร้อมประกาศเตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้ากว่า 15 รุ่นภายในปี 2025 ที่จะถึงนี้

     Toyota bZ4X เป็นหนึ่งในรถยนต์ต้นแบบที่จะนำออกสู่ตลาดภายใต้ชื่อ Toyota bZ ซึ่งย่อมาจาก "beyond Zero" บ่งบอกถึงปณิธานของโตโยต้าที่ต้องการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์และมากกว่านั้น โดยรถรุ่นนี้ได้รับการพัฒนาร่วมกันระหว่าง Toyota และ Subaru โดยใช้แพล็ตฟอร์ม e-TNGA สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

toyota_bz4x_12

     ดีไซน์ภายนอกของ Toyota bZ4X เน้นเส้นสายที่ดูเฉียบคมและโฉบเฉี่ยว พร้อมตัวถังแบบเอสยูวีเพื่อให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดี โดยรูปลักษณ์ไฟหน้าและรายละเอียดของกันชนถูกออกแบบในลักษณะ "หัวค้อน" ช่วยเสริมเอกลักษณ์ให้ bZ4X ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ขณะที่ไฟท้ายถูกออกแบบให้มีรูปทรงยาวเชื่อมเข้าหากันทั้งสองข้าง

     ภายในห้องโดยสารถูกระบุว่ามีพื้นที่วางขาสำหรับผู้โดยสารตอนหลังเทียบเท่ากับรถระดับ D-segment อันเป็นผลจากโอเวอร์แฮงก์ที่สั้นและฐานล้อที่ยาวกว่าปกติ ติดตั้งหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ไว้ตำแหน่งเหนือพวงมาลัย ทำให้สามารถมองเห็นได้ง่ายในขณะขับขี่ พร้อมหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาดใหญ่และปุ่มควบคุมต่างๆ จัดวางในตำแหน่งที่เข้าถึงได้ง่าย

toyota_bz4x_14

     แม้ว่าโตโยต้ายังไม่เปิดเผยรายละเอียดขุมพลังไฟฟ้าของรถรุ่นนี้ แต่ระบุว่าจากการพัฒนาระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าในรถไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดยาวนานกว่า 20 ปี ทำให้ Toyota bZ มีอัตราสิ้นเปลืองและระยะทางขับขี่ที่ยอดเยี่ยมเมื่อเทียบกับคู่แข่ง พร้อมด้วยความทนทานตามฉบับโตโยต้าแม้ว่าจะใช้งานในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวก็ตาม

     Toyota bZ4X มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่พัฒนาร่วมกับ Subaru จึงสามารถรองรับการขับขี่บนเส้นทางออฟโรดได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งติดตั้งพวงมาลัยแบบไม่เต็มวงที่ทำงานคู่กับระบบ Steer-by-wire ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนขณะขับขี่บนทางขรุขระ พร้อมทั้งเพิ่มความแม่นยำของพวงมาลัยที่ความเร็วแตกต่างกันไป ซึ่งโตโยต้าระบุว่าผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องหมุนพวงมาลัยเต็มรอบเหมือนกับรถยนต์ทั่วไป

toyota_bz4x_10

     ทั้งนี้ Toyota bZ4X Concept จะกลายเป็นหนึ่งในรถยนต์ตระกูลไฟฟ้าจำนวน 15 รุ่น ที่โตโยต้ามีแผนเปิดตัวภายในปี 2025 ที่จะถึงนี้ โดยในจำนวนดังกล่าวจะถูกแบ่งออกเป็นรถตระกูล Toyota bZ จำนวนทั้งสิ้น 7 รุ่น อีกทั้งยังตั้งเป้าปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ตั้งแต่กระบวนการผลิต ไปจนถึงการทำลายซาก

     แม้ว่าโตโยต้าจะมาช้าไปบ้างในเรื่องรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่ก็ถือว่ามาแรงไม่เบาทีเดียว 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ Toyota bZ4X ใหม่ ต้นแบบครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโตโยต้าเผยโฉมแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook