ออสเตรเลียเผยโฉมรถไฟฟ้าพลังงาน “อุจจาระ” วิ่งได้ไกลถึง 450 กิโลเมตร!

ออสเตรเลียเผยโฉมรถไฟฟ้าพลังงาน “อุจจาระ” วิ่งได้ไกลถึง 450 กิโลเมตร!

ออสเตรเลียเผยโฉมรถไฟฟ้าพลังงาน “อุจจาระ” วิ่งได้ไกลถึง 450 กิโลเมตร!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     บริษัท Urban Utilities แห่งออสเตรเลียเผยโฉมเอสยูวีไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยพลังงานจาก “อึ” ของมนุษย์ พร้อมเผยว่า “อึ” ของแต่ละคนใน 1 วัน เพียงพอที่จะเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อให้ขับขี่ได้ระยะทางราว 450 เมตร

     รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานอุจจาระคันนี้มีชื่อว่า Number 2 ถูกพัฒนาโดยบริษัท Urban Utilities ซึ่งดำเนินการเกี่ยวกับเทคโนโลยีรักษาสิ่งแวดล้อมในออสเตรเลีย โดยใช้พื้นฐานมาจากเอสยูวีไฟฟ้า Hyundai Kona Electric พร้อมทั้งระบุด้วยว่ารถคันนี้ไม่ใช่ “SUV” ธรรมดาๆ เท่านั้น หากแต่เป็น “S-poo-V” (เอสพูวี) ซึ่งคำว่า Poo ในภาษาอังกฤษหมายถึง “อุจจาระ” นั่นเอง

urban_utilities_06

     Urban Utilities ระบุว่าอุจจาระที่ได้จากคนหนึ่งคนในแต่ละวัน สามารถแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนรถคันนี้ได้ไกลถึง 450 เมตร โดยอาศัยก๊าซชีวภาพ (Biogas) ที่ได้จากสิ่งปฏิกูลเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งกระบวนการที่ว่านี้เกิดขึ้นที่โรงบำบัดของเสียอ็อกซ์ลีย์ ตั้งอยู่ในเมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ก่อนจะนำพลังงานไฟฟ้าที่ได้มาชาร์จให้กับตัวรถอีกครั้ง

     สิ่งปฏิกูลทั้งหมดได้มาจากผู้คนที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้และตะวันตกของเมืองบริสเบนจำนวนกว่า 330,000 คน โดยทุกครั้งที่กดชักโครก ของเสียทั้งหลายจะทยอยไหลมารวมกันที่โรงบำบัดแห่งนี้ ซึ่ง Urban Utilities ระบุว่าการสร้างพลังงานไฟฟ้าจากของเสียช่วยให้บริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานแต่ละปีลงถึง 1.7 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 42 ล้านบาท

     นอกจากนี้ Urban Utilities ยังระบุด้วยว่าตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา พวกเขาสามารถผลิตกระแสไฟฟ้ามากพอที่จะป้อนให้กับครัวเรือนเกือบ 4,000 หลังตลอดทั้งปีเลยทีเดียว

urban_utilities_05

     สำหรับรถไฟฟ้า Number 2 คันนี้ถูกระบุว่าเป็นเอสยูวีไฟฟ้าพลังงาน “อึ” คันแรกของออสเตรเลีย โดยการชาร์จเต็มแต่ละครั้งจะใช้ของเสียประมาณ 150,000 ลิตร สามารถประหยัดค่าน้ำมันในแต่ละปีลงได้ราว 1,700 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 41,000 บาท) พร้อมทั้งขับขี่ได้เป็นระยะทางราว 450 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง และไม่มีกลิ่นเหม็นกวนใจอย่างแน่นอน

     ใครจะเชื่อว่าของเสียของคนเราสามารถทำได้ถึงขนาดนี้

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ออสเตรเลียเผยโฉมรถไฟฟ้าพลังงาน “อุจจาระ” วิ่งได้ไกลถึง 450 กิโลเมตร!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook