Tesla เผยรถไฟฟ้า Model 3 มีค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของเทียบเท่า Toyota Camry

Tesla เผยรถไฟฟ้า Model 3 มีค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของเทียบเท่า Toyota Camry

Tesla เผยรถไฟฟ้า Model 3 มีค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของเทียบเท่า Toyota Camry
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Tesla เปิดเผยว่ารถยนต์ไฟฟ้า Model 3 มีค่าใช้จ่ายในการครอบครองอยู่ในระดับต่ำกว่าคู่แข่งระดับพรีเมียมจากยุโรป ใกล้เคียงกับรถยอดนิยมอย่าง Toyota Camry เท่านั้นเอง

tesla_model3_04

     Tesla เปิดเผยรายงาน Impact Report 2020 สำหรับผู้ถือหุ้น โดยส่วนหนึ่งของเนื้อหารายงานดังกล่าว ได้ระบุถึงค่าใช้จ่ายในการครอบครอง (Cost of Ownership) รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model 3 ในช่วงระยะเวลา 5 ปี หรือ 60,000 ไมล์ (ประมาณ 96,560 กิโลเมตร) ซึ่งหมายรวมถึง ค่าเชื้อเพลิง (ค่าไฟฟ้าและค่าน้ำมัน), ค่าบำรุงรักษา, ค่าเปลี่ยนยาง และค่าซ่อมบำรุง

     โดยเทสล่าระบุว่า Model 3 มีค่าใช้จ่ายในการครอบครองเฉลี่ยอยู่ที่ 55 เซนต์ระยะทาง 1 ไมล์ หรือประมาณ 18.36 บาทเท่านั้น ซึ่งสูงกว่า Toyota Camry เพียงเล็กน้อย แต่ต่ำกว่ารถยนต์คอมแพ็คระดับหรู BMW 3 Series อย่างชัดเจน แม้ว่าจะมีราคารถใหม่อยู่ในระดับใกล้เคียงกันก็ตาม

tesla_model3_01

     นอกจากนี้ ข้อมูลจากแผนภูมิที่ปรากฏยังแสดงให้เห็นว่า Tesla Model 3 มีค่าใช้จ่ายในการชาร์จไฟต่ำกว่าการเติมน้ำมันอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเปรียบเทียบกับ Toyota Camry หรือ BMW 3 Series ก็ตาม

     Tesla ยังระบุด้วยว่า Model 3 ถือเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกที่มีราคาจำหน่ายเทียบเท่ากับรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป โดยอยู่ในระดับใกล้เคียงกับรถยนต์หรูขนาดคอมแพ็คจากยุโรป เช่น Mercedes-Benz C-Class, BMW 3 Series และ Audi A4 ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าโดยทั่วไปจะมีราคาจำหน่ายสูงกว่ารถในระดับเดียวกันที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปประมาณ​ 10,000 - 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 330,000 - 660,000 บาท

1

     อย่างไรก็ดี ปัจจุบันยังมีข้อถกเถียงกันอยู่มากมายเกี่ยวกับปริมาณการใช้พลังงานในการผลิตและกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่หมดอายุแล้ว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้มากกว่านั่นเอง

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ Tesla เผยรถไฟฟ้า Model 3 มีค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของเทียบเท่า Toyota Camry

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook