รู้ราคา “แมวไฟฟ้า” แล้วเป็นไง?

รู้ราคา “แมวไฟฟ้า” แล้วเป็นไง?

รู้ราคา “แมวไฟฟ้า” แล้วเป็นไง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ผมเป็นคนหนึ่งที่เฝ้าติดตามการไลฟ์สดเปิดตัวราคารถพลังไฟฟ้า ORA Good Cat อย่างใจจดใจจ่อว่า GWM Thailand จะเคาะราคารถทั้ง 3 รุ่น ที่เปิดให้จองล่วงหน้าไปแล้วเอาไว้ที่เท่าไหร่ ตัวเลขที่ผมคาดไว้ รุ่นบ๊วยน่าจะเริ่มที่ประมาณ 8xx,xxx บาท

     ทว่าเมื่อถึงเวลาที่สาวก “แมวไฟฟ้า” รอคอย ราคาที่ถูกเปิดเผยออกมานั้นทำเอาผมอึ้งไปชั่วขณะ เพราะราคาเริ่มต้น รุ่น 400 Tech เปิดมาที่ 989,000 บาท ต่อด้วย รุ่น 400 Pro ราคา 1,059,000 บาท และรุ่นท็อป 500 Ultra ราคาอยู่ที่ 1,199,000 บาท ซึ่งในมุมมองผมถือว่าสูงไป

     นั่นหมายความว่า คุณสามารถใช้เงินจำนวนเดียวกัน ซื้อรถยนต์รุ่นท็อปของ ฮอนด้า ซีวิค มาสด้า 3 หรือโตโยต้า อัลติส ได้เลย แต่อย่างว่าครับ จะเอามาเปรียบเทียบกันโดยตรงไม่ได้ เพราะนี่คือเทคโนโลยีใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่ต้องง้อน้ำมันเชื้อเพลิง

     ค่าใช้จ่ายในการใช้งานและดูแล หากอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่มีปัญหาจุกจิก อย่างไรแล้วรถพลังไฟฟ้าจะมีค่าใช้จ่ายถูกกว่ารถ รถระดับ ซี-เซ็กเมนต์ ทั้ง 3 รุ่นที่ผมเอ่ยมาแน่นอน ทั้งค่าน้ำมันเชื้อเพลิง และค่าบำรุงรักษาที่อย่างน้อยตัดเรื่องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง-ไส้กรอง ออกไปได้เลย

     เมื่อใช้แล้วประหยัดกว่า แต่ทำไมผมถึงยังมองว่า ORA Good Cat เปิดราคามาแพงไป คำตอบคือ หากเทียบกับรถประเภทขับเคลื่อนไฟฟ้าที่ในตลาดบ้านเราเวลานี้ คู่แข่งโดยตรงก็จะมี Nissan KICKS (ขับไฟฟ้า แต่มีเครื่องยนต์ปั่นไฟ), MG EP และ MG ZS EV

mgep

     นิสสัน KICKS รุ่นบ๊วยราคาเริ่มที่ 889,000 บาท ส่วน MG EP รถสเตชันแวกอน เริ่มที่ 988,000 บาท ส่วน MG ZS EV เริ่มที่ 1.2 ล้านบาท ฉะนั้นหาก ORA Good Cat คิดจะแจ้งเกิดในตลาดรอบนี้เลย ก็ไม่น่าเปิดมาในระดับนี้ เว้นแต่ว่านี่คือแผนการตลาดระยะยาวครับ

     หลังเปิดราคาอย่างเป็นทางการ มีกระแสการ “ถอนจอง” จากผู้ที่จองไปแล้วอยู่ในระดับหนึ่ง ซึ่งตัวเลขตรงนี้น่าสนใจครับ ว่าหลังจากเปิดราคามา มีการถอนจอง หรือจองเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน แต่คนที่หลงรักเจ้าแมวไฟฟ้านี้ไปแล้วก็มีไม่น้อยนะครับ ตั้งตารอที่จะรับรถทันทีภายในเดือน พ.ย. นี้

     เอาจริง ๆ ถ้าวัดตามกระแสในโลกออนไลน์ส่วนใหญ่มีแต่เสียง “บ่น” ไปในทางลบมากกว่าทางบวก แต่ของแบบนี้มันขึ้นอยู่กับความชอบและความพอใจของผู้ซื้อด้วย อย่างน้องที่ผมรู้จักคนหนึ่ง เขาปักธงมาแล้ว ว่านี่คือเทคโนโลยีใหม่ และชอบในดีไซน์ของมัน จึงไม่คิดลังเล

     ในช่วงเวลาที่ความพร้อมและการสนับสนุนรถ EV ในบ้านเรายังไม่เต็มร้อย ORA Good Cat เป็นรถที่เริ่มบุกเบิกในตลาดนี้ ต้องบอกว่าการกำหนดราคาในครั้งแรก มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกัน ยิ่งเป็นรถจากจีน ที่ต้องยอมรับว่าคนไทยไม่เชื่อมั่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

     หากตั้งราคาถูกไปอาจถูกมองว่าเป็นของไม่ดีไปอีก การตั้งราคาระดับนี้อาจเป็นการวางแผนเพื่อต่อสู้กับรถ EV ค่ายญี่ปุ่นในอนาคตอันใกล้ก็เป็นได้ เพราะถ้า GWM Thailand เคาะราคามาประมาณนี้ ผมเชื่อว่ารถค่ายญี่ปุ่นจะตั้งแพงกว่านี้แน่นอนครับ

ผู้เขียน: ธันยเดช เกียรติศิริ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ ของ รู้ราคา “แมวไฟฟ้า” แล้วเป็นไง?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook