Toyota bZ4X 2022 ใหม่ รถไฟฟ้าโฉมขายจริงเปิดตัวแล้ว วิ่งได้ไกล 420 กิโลเมตร

Toyota bZ4X 2022 ใหม่ รถไฟฟ้าโฉมขายจริงเปิดตัวแล้ว วิ่งได้ไกล 420 กิโลเมตร

Toyota bZ4X 2022 ใหม่ รถไฟฟ้าโฉมขายจริงเปิดตัวแล้ว วิ่งได้ไกล 420 กิโลเมตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Toyota bZ4X 2022 ใหม่ ครอสโอเวอร์ขุมพลังไฟฟ้าเปิดตัวรุ่นจำหน่ายจริงอย่างเป็นทางการที่สหรัฐอเมริกา เลือกได้ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ พร้อมแบตเตอรี่ที่มีระยะทางขับขี่ราว 420 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง

toyota_bz4x_07

     Toyota bZ4X ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในตระกูล bZ (beyond Zero) ที่โตโยต้ามีแผนเปิดตัวให้ได้ครบ 7 รุ่น ภายในปี 2025 ที่จะถึงนี้ โดยพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์ม e-TNGA สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกับ Solterra ของซูบารุ พร้อมทั้งติดตั้งแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออนไว้ใต้ท้องรถเพื่อลดจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำลง เสริมด้วยโครงสร้างที่มีความแข็งแรงเป็นพิเศษ ช่วยเพิ่มการตอบสนองของตัวรถได้เป็นอย่างดี

     Toyota bZ4X ที่วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาสามารถเลือกได้ทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อนสี่ล้อ โดยรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าจะถูกติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 204 แรงม้า (PS) พร้อมแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออนขนาด 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางสูงสุดราว 250 ไมล์​ หรือประมาณ 420 กิโลเมตร

toyota_bz4x_21

     ขณะที่รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ AWD จะถูกติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 109 แรงม้า (PS) ที่ด้านหน้าและด้านหลังอย่างละหนึ่งตัว ให้กำลังรวมสูงสุด 218 แรงม้า (PS) และแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 72.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง แต่โตโยต้ายังไม่เปิดเผยระยะทางขับขี่ของรุ่น AWD ออกมาในขณะนี้

     นอกจากนี้ โตโยต้ายังระบุด้วยว่าแบตเตอรี่ของ bZ4X ถูกพัฒนาเพื่อเน้นอายุการใช้งานที่ยาวนานเป็นพิเศษ โดยยังคงประสิทธิภาพการกักเก็บพลังงานไฟฟ้าได้กว่า 90% แม้ผ่านการใช้งานมายาวนานถึง 10 ปี ทั้งยังออกแบบให้สามารถป้องกันความเสียหายของตัวแบตเตอรี่ไม่ว่าจะเกิดการชนจากทิศทางใดก็ตาม

toyota_bz4x_01

     Toyota bZ4X ยังมาพร้อมระบบความปลอดภัยขั้นสูง Toyota Safety Sense 3.0 เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งอาศัยการทำงานของเรดาร์และกล้องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น ระบบป้องกันการชนด้านหน้าที่สามารถตรวจจับผู้ใช้จักรยานในเวลาแสงน้อย, การตรวจจับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในเวลากลางวัน และการตรวจจับราวถนน เป็นต้น

     ขณะที่ห้องโดยสารยังมีฟังก์ชันล้ำๆ เช่น ระบบนำทางที่อาศัยข้อมูลแผนที่จากระบบคลาวด์ ซึ่งสามารถแจ้งข้อมูลการจราจรและที่จอดรถได้แบบเรียลไทม์,​ กุญแจ Digital Key ทำงานผ่านสมาร์ทโฟนที่สามารถส่งต่อเพื่อใช้งานร่วมกับบุคคลในบ้านได้ รวมถึงมีระบบอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ Over-the-air ที่สามารถอัปเกรดระบบ Toyota Safety Sense หรือระบบความบันเทิงได้โดยไม่ต้องเข้าศูนย์บริการ

toyota_bz4x_14

     ทั้งนี้ Toyota bZ4X ใหม่ จะเริ่มวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2022 เป็นต้นไป

 

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ Toyota bZ4X 2022 ใหม่ รถไฟฟ้าโฉมขายจริงเปิดตัวแล้ว วิ่งได้ไกล 420 กิโลเมตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook