คุยกับวิศวกรหญิงจากฟอร์ดถึงทุกเบื้องหลังความเป็นที่สุด ที่รวมไว้ใน Next-Gen Ford Ranger

คุยกับวิศวกรหญิงจากฟอร์ดถึงทุกเบื้องหลังความเป็นที่สุด ที่รวมไว้ใน Next-Gen Ford Ranger

คุยกับวิศวกรหญิงจากฟอร์ดถึงทุกเบื้องหลังความเป็นที่สุด ที่รวมไว้ใน Next-Gen Ford Ranger
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากจุดเริ่มต้นจากแนวคิดของฟอร์ดที่ไม่ได้แค่ต้องการออกแบบรถกระบะที่ดีเท่านั้น แต่ต้องการสร้างรถกระบะคันพิเศษที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเจ้าของทุกครั้งที่ได้เห็น ทำให้กระบวนการออกแบบ ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ เกิดขึ้นจากเสียงของลูกค้าอย่างแท้จริง

โครงการพัฒนาฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ ดำเนินงานโดยศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ของฟอร์ดในประเทศออสเตรเลียเป็นหลัก โดยทีมผู้เชี่ยวชาญในโครงการประกอบด้วยนักออกแบบและวิศวกรหลากหลายเชื้อชาติทำงานร่วมกับทีมจากทั่วโลก เพื่อผสานเทคโนโลยีล่าสุดของฟอร์ดเข้ากับสมรรถนะและความปลอดภัยในการสร้างสรรค์สุดยอดกระบะคันนี้

สำหรับความพิเศษของประเทศไทยอยู่ตรงการที่ Ford Thailand Manufacturing จังหวัดระยอง เป็นโรงงานประกอบรถยนต์แห่งแรกของโลกที่จะประกอบฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ สำหรับตลาดโลก โดยหนึ่งในหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญคือ โบว์ - พัณนิดา ทวิสิริกุล วิศวกรสาวตำแหน่ง Engineering Specialist ผู้ร่วมงานกับฟอร์ดมานานกว่า 8 ปี และอยู่กับฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ ตั้งแต่ก่อนจะตั้งไข่เลยก็ว่าได้ 

Sanook! มีโอกาสได้พูดคุยกับวิศวกรหญิงคนเก่งถึงเรื่องราวทั้งหมดกว่าจะเป็น ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ กระบะคันแกร่งที่เก่งและเท่ขึ้นกว่าเดิม

ความคืบหน้าในการพัฒนา Next-Gen Ford Ranger ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนใดแล้ว

“โบว์รับหน้าที่ดูแลและควบคุมการผลิตทั้งหมดตั้งแต่งานดีไซน์ ไปจนถึงขั้นตอนการติดตั้งเครื่องจักร ซึ่งเริ่มงานกันตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2563 โดยใช้เวลานานร่วมเดือนในการติดตั้ง หลังจากนั้นก็เริ่มขั้นตอนการทำงานเกือบตลอด 24 ชั่วโมงต่อเนื่องนานเกือบปีจนถึงตอนนี้ที่ดำเนินการมาจนถึงเฟสที่สองแล้ว เหลืออีกเพียงเฟสเดียวฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ ก็จะเสร็จสมบูรณ์ และพร้อมจำหน่ายในปี 2565”

อยากทราบถึงขั้นตอนการรับฟังเสียงของลูกค้าจากทั่วโลกเพื่อนำมาออกแบบและผลิตรถกระบะรุ่นนี้

“ฟอร์ดอยากที่จะเข้าใจและเป็นส่วนหนึ่งของลูกค้าว่า แท้จริงแล้วลูกค้าของเรามีการใช้งานรถกระบะอย่างไร และมีความคาดหวังอะไรกับรถกระบะบ้าง โดยทีมฟอร์ดได้มีการออกไปสัมภาษณ์ผู้ใช้งานมากกว่า 5,000 ครั้ง บวกกับการเวิร์กช้อปอีกหลายสิบครั้ง ก่อนจะนำไปสู่การออกแบบรถกระบะให้ตอบโจทย์ทุกกิจกรรมที่ลูกค้ามีความสุขที่จะทำ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถไปทำงานในเมือง ขับรถไปเที่ยวกับครอบครัว ออกทริปกับเพื่อนๆ ในวันเสาร์อาทิตย์ เราอยากให้รถคันเดียวกันนี้สามารถอยู่ได้ทั้งในเมืองและออกไปลุยออฟโร้ดได้ด้วย ความหลากหลายที่เราค้นพบตรงนี้ทำให้เราพัฒนา ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าใน 180 ประเทศทั่วโลกให้มากขึ้น และเป็นรถคันเดียวที่ไปได้ทุกที่ ทุกเวลา

ฟังก์ชันอะไรบ้างที่เพิ่มเข้ามาในฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่

“เรามีการพัฒนาทั้งภายในและภายนอก อย่างการพัฒนาแอปพลิเคชั่น ฟอร์ด พาส ให้ซิงก์กับตัวหน้าจอในรถที่มีให้เลือก 2 ขนาด คือ 10 นิ้ว กับ 12 นิ้ว ซึ่งไม่ได้เป็นแค่จอ แต่มากด้วยอรรถประโยชน์และความชาญฉลาด เพราะสามารถสื่อสารโต้ตอบกับผู้ขับขี่ได้ เมื่อก่อนเราไม่มีทางรู้เลยว่าอุณหภูมิเครื่องยนต์ตอนนี้เท่าไร หรือหม้อน้ำตอนนี้อุณหภูมิเท่าไร ซึ่งเป็นบันทึกข้อมูลเบื้องต้นของรถที่ตอบโจทย์มากในเชิงวิศวกรรม นอกจากนี้ยังมีความอเนกประสงค์อื่นๆ เช่น สามารถสามารถสตาร์ทรถและควบคุมอุณหภูมิจากระยะไกลได้”

“ในส่วนของฟังก์ชั่นการใช้งานภายนอกที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ อย่างบันไดเหยียบข้างกระบะท้าย ก็เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานขึ้นกระบะท้ายได้สะดวกและมั่นใจยิ่งขึ้น อีกทั้งยางปูพื้นท้ายกระบะเนื้อหนายังช่วยทั้งป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับพื้นกระบะ และปกป้องเข่าของผู้ใช้งานไม่ให้สัมผัสหรือกระแทกพื้นที่ทำจากเหล็กโดยตรง นอกจากนี้ ฟอร์ดยังติดตั้งหูยึดกระบะบริเวณราวเหล็กเพื่อให้สามารถคาดเชือกหรือผ้าใบยึดสัมภาระได้หนาแน่นมากขึ้น และสำหรับคนที่เป็นช่างอยู่แล้ว แค่เปิดฝากระบะท้ายออกมาก็สามารถเปลี่ยนเป็นโต๊ะทำงานช่างได้ทันที

“จะเห็นได้ว่าเราเก็บรายละเอียดการใช้งานเล็กๆ น้อยๆ ไว้ทั้งหมด ไม่มีพลาด และทดสอบกันมากกว่า 5,000 ครั้งกว่าจะลงตัว รวมถึงการทดสอบความแข็งแกร่งด้านสมรรถนะของตัวรถด้วยการทดลองขับใน 180 ประเทศทั่วโลก ตั้งแต่ในพื้นที่อุณหภูมิติดลบจนน้ำแข็งเกาะเครื่องยนต์ ไปจนถึงพื้นที่องศาเดือดทะลุ 50 องศาเซลเซียส เพราะเราต้องการทดสอบทั้งผลลัพธ์ของงานดีไซน์และความทนทานของวัสดุในแต่ละจุด เพื่อให้แน่ใจว่าทุกชิ้นส่วนในรถยนต์สามารถทำงานได้เป็นปกติในทุกอุณหภูมิ

อะไรคือความพิเศษของเกียร์อัตโนมัติอิเล็กทรอนิก ชิฟเตอร์ (Electronic Shifter) สำหรับเรนเจอร์รุ่นเกียร์อัตโนมัติ

“ด้วยความที่เราออกแบบห้องโดยสารของฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ให้ดูหรูหรามากขึ้น จึงเปลี่ยนวัสดุให้เข้ากับดีไซน์ รวมถึงเกียร์อัตโนมัติอิเล็กทรอนิก ชิฟเตอร์ ที่มีหัวเกียร์สั้นมากกว่า จึงช่วยเสริมภาพลักษณ์ความเป็นรถกระบะเทคโนโลยีสูง ทั้งยังมีความแม่นยำเที่ยงตรงสูงขึ้น เพราะควบคุมด้วยโมดูลไฟฟ้า ทำให้สัมผัสของลูกค้าในการเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลและง่ายขึ้นกว่าเกียร์ในรถรุ่นก่อนๆ

“ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ จึงเป็นรถกระบะที่ผ่านการพัฒนาให้ตอบโจทย์การใช้งานและความต้องการของทุกคน อย่างโบว์เองเป็นผู้หญิงยังหันกลับมามองรถกระบะว่าใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวันสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายที่อยากประหยัดน้ำมัน หรือผู้หญิงที่อยากได้ความนุ่มสบายในการขับขี่”

อะไรคือสิ่งที่ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ ตอบโจทย์นิยามที่ว่า ‘ขั้นกว่าของเกิดมาแกร่ง’

“ขั้นกว่าของฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ คือ การที่เราสามารถรวมทุกความต้องการของลูกค้าในกว่า 180 ประเทศทั่วโลกมาออกแบบรถกระบะที่จะสร้างความประทับใจและมอบประสบการณ์ใหม่ในการขับขี่ โดยเพียบพร้อมทั้งสมรรถนะ ความสมบุกสมบัน ความทนทาน รวมถึงความสะดวกสบายที่ให้ประสบการณ์ไม่ต่างจากรถเก๋ง”

หากเปรียบฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ เป็นใครสักคน เขามีบุคลิกแบบไหน

“เป็นคนสมาร์ท ปรับตัวได้กับทุกที่ ทำกิจกรรมอะไรก็ได้ เรายังไม่ได้ทิ้งดีไซน์แข็งแกร่งอันเป็นเอกลักษณ์ของเรนเจอร์ จุดเด่นบริเวณกระจังหน้าดุดันและไฟหน้ารูปตัว C ซึ่งเป็นดีไซน์ใหม่ เสริมด้วยลายเส้นด้านข้างที่สื่อถึงความแข็งแกร่งและโลโก้ตัวประทับ RANGER ขนาดใหญ่บริเวณฝาท้ายที่ยังคงความสมบุกสมบันตามคอนเสปท์เดิม พูดง่ายๆ คือ หล่อกว่าเดิม”

ฟอร์ดเรียกนิยามการใช้ชีวิตแบบเรนเจอร์ว่า Live The Ranger Life ในฐานะวิศวกร อะไรคือ Live The Ranger Life ในมุมมองของคุณ

“การที่รถกระบะสามารถตอบโจทย์ทุกกิจกรรมของชีวิตจนกลายเป็นเหมือนส่วนหนึ่งของตัวเรา ด้วยความฉลาด สามารถคุยกับเราได้ ไปไหนไปกันได้ทุกที่ จนเหมือนเรามีชีวิตอยู่กับรถคันนี้ในทุกๆ วัน”

 ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ คุยอะไรกับเจ้าของรถได้บ้าง

“หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ใช้งานผ่านระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC®i 4 พร้อมด้วยการติดตั้งโมเด็มมาในตัวเพื่อเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นฟอร์ดพาส ทำให้สามารถเชื่อมต่อการสื่อสารกับรถได้ตลอดเวลา เช่น สามารถสตาร์ทรถจากระยะไกล คอนโทรลอุณหภูมิเปิดปิดแอร์ได้สะดวกขึ้น อัพเดทซอฟท์แวร์ผ่านระบบได้อัตโนมัติ ทำให้ไม่ต้องเดินทางเข้าไปติดต่อที่ศูนย์บริการ และตรวจเช็คข้อมูลสภาพรถเบื้องต้นได้

วิศวกรยานยนต์เฝ้าสังเกตพฤติกรรมของผู้ใช้ท้องถนนมากน้อยอย่างไร

“โบว์ชอบสังเกตว่าแต่ละคนใช้รถแบบไหนจนแทบจะเป็นนิสัยติดตัวไปแล้วเช่น คนส่วนใหญ่ขับรถด้วยความเร่งเท่าไร บุคลิกของแต่ละคนเวลาขึ้นมาบนรถเป็นแบบไหน อย่างเดี๋ยวนี้ทุกคนล้วนมีมือถืออยู่ข้างกาย แต่เรากลับไม่ค่อยเห็นที่วางสำหรับมือถือขนาดใหญ่บนรถ ฟอร์ดจึงออกแบบที่วางของในรถเพื่อซัพพอร์ทมือถือขนาดใหญ่ รวมถึงมี   wireless charger  ที่ดีไซน์เป็นพิเศษสำหรับรถรุ่นนี้ โบว์ว่าทั้งหมดเป็นเรื่องของการสังเกตและใส่ใจรายละเอียดที่สั่งสมจากประสบการณ์”

 ฟอร์ดยังมีความพิเศษอื่นๆ ซ่อนอยู่อีกหรือไม่

“นอกจากความพิเศษของตัวรถแล้ว ฟอร์ดยังพร้อมให้การดูแลลูกค้าแบบ ‘พร้อมเสมอ’ หรือ Always-On ด้วยบริการที่พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า เช่น บริการรับ-ส่งรถถึงบ้านเพื่อนำรถเข้ารับบริการ ณ ศูนย์บริการ โปรแกรมผู้ช่วยของลูกค้าฟอร์ด เรนเจอร์ (Ranger Concierge) การนัดหมายผ่านระบบออนไลน์ รวมถึงแอปพลิเคชั่นฟอร์ดพาสที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถอัพเดทข้อมูลของตัวรถได้ตลอดเวลา เป็นการลดขั้นตอนการติดต่อสื่อสารกับคอลล์เซ็นเตอร์ โดยนำเทคโนโลยีมายกระดับการบริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น”

ในฐานะคนที่อยู่กับ ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ คุณอยากบอกอะไรกับคนที่กำลังตัดสินใจเป็นเจ้าของกระบะคันแกร่งคันนี้

“โบว์เทคะแนนให้รุ่นนี้แบบหมดใจ ฟอร์ด เน็กซ์-เจน เรนเจอร์ สมบูรณ์แบบทุกส่วนจริงๆ ทั้งเรื่องความนุ่มสบาย ดีไซน์ที่หรูหราภายใน ความสะดวกในการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ แม้แต่กระบะท้ายเปิดออกมายังใช้เป็นที่ทำงานได้ หรือจัดกิจกรรมแบบเอาท์ดอร์สนุกๆ กับครอบครัวและเพื่อนฝูงก็ยังได้ ทั้งยังเป็นกระบะที่ฉลาดขึ้น โบว์เลยมองไม่เห็นเหตุผลว่าทำไมจะไม่ซื้อ ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่

[Advertorial]  

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook