“โตโยต้า พรีอุส” เจเนอเรชันที่ 2 ขึ้นแท่นรถที่เสี่ยงหายมากที่สุด

“โตโยต้า พรีอุส” เจเนอเรชันที่ 2 ขึ้นแท่นรถที่เสี่ยงหายมากที่สุด

“โตโยต้า พรีอุส” เจเนอเรชันที่ 2 ขึ้นแท่นรถที่เสี่ยงหายมากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หากเอ่ยถึงรถยนต์ไฮบริดยุคเริ่มแรกที่เข้ามาทำตลาดในบ้านเรา แน่นอนว่าชื่อของ “โตโยต้า พรีอุส” คือรถที่เปิดตลาดเครื่องยนต์ลูกผสมในเมืองไทย แม้ปัจจุบันรถรุ่นนี้จะไม่ทำตลาดในไทยแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าในสหรัฐฯ “พรีอุส” กลายเป็นรถที่ถูกหมายปองจากหัวขโมยมากที่สุด

     ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเมือง Salisbury รัฐนอร์ทแคโรไลน่า สหรัฐอเมริกา ระบุว่าในปี 2021 มีรายงานว่า “พรีอุส” เจเนอเรชันที่ 2 รหัส XW20 (รุ่นก่อนหน้าโฉม XW30 ที่ทำตลาดในบ้านเรา) ถูกโจรกรรม ทั้งรถและชิ้นส่วนในรถ สูงถึง 45 รายการ ซึ่งเป็นยอดที่พุ่งสูงผิดปกติ

     โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นจากยอดโจรกรรมในปี 2016 ถึง 2020 รวมกันด้วยซ้ำไป ส่งผลให้ผู้ใช้รถไฮบริดรุ่นนี้ในสหรัฐฯ เริ่มวิตกกังวลกับความปลอดภัยของรถตัวเอง ทั้ง ๆ ที่ดูจากรุ่นรถแล้วไม่ได้เป็นรถที่ราคาแพงที่ควรตกเป็นเป้าของหัวขโมยแต่อย่างใด

prius_03

     เหตุผลสำคัญที่ทำให้โจรรถล็อกเป้าไปที่รถที่มีอายุร่วม 20 ปี อย่างพรีอุส เจเนอเรชันที่ 2 ที่ทำตลาดในช่วงปี 2004 ถึง 2009 คือชิ้นส่วนที่ชื่อว่า Catalytic Converter หรือ CAT ซึ่งเป็นอุปกรณ์เครื่องฟอกไอเสีย ที่มีราคาเฉลี่ยในตลาดมือสองถึง 1,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 33,000 บาท

     สำหรับอุปกรณ์ชิ้นดังกล่าว คือ ชิ้นส่วนโลหะที่อยู่ในท่อไอเสีย ทำหน้าที่กรองสารที่เป็นมลพิษต่อร่างกายมนุษย์จากท่อไอเสีย สามารถเปลี่ยนคาร์บอนมอนอกไซด์ ไฮโดรคาร์บอน และไนโตรเจนออกไซด์ ที่ผลิตโดยเครื่องยนต์ให้เป็นคาร์บอนไดออกไซด์และไนโตรเจนที่เป็นอันตรายน้อยกว่า

     ตามรายงานระบุว่า Catalytic Converter ในรถพรีอุสรุ่นดังกล่าวเป็นที่ต้องการมากกว่ารถไฮบริดรุ่นอื่น ๆ เนื่องจากรถไฮบริดรุ่นใหม่ ๆ มีการพัฒนาเครื่องยนต์ให้ทำงานไม่บ่อยเหมือนในยุคก่อน คุณภาพและปริมาณของโลหะที่นำมาทำอุปกรณ์นี้จึงลดลงตามไปด้วยนั่นเอง

     ขณะเดียวกันการที่รถยนต์ โตโยต้า พรีอุส เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเครื่องฟอกไอเสีย ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐฯ เลยวิเคราะห์ว่า โลหะที่นำมาผลิตอุปกรณ์ดังกล่าวในรุ่นแรก ๆ มีการเคลือบด้วยสารคุณภาพพิเศษ ทำให้ไม่ถูกกัดกร่อนไปมากนัก จึงเป็นชิ้นส่วนล้ำค่าที่นำมาขายต่อ รวมถึงนำมารีไซเคิลเปลี่ยนโลหะให้เป็นเงินสดได้นั่นเอง

prius_01

     นอกจากนี้หัวขโมยยังสามารถขโมยอุปกรณ์เครื่องฟอกไอเสีย หรือ Catalytic Converter ได้ง่าย ๆ โดยที่ไม่ต้องขโมยรถทั้งคัน ด้วยการมุดเข้าใต้ท้องรถ ใช้เลื่อยไฟฟ้าตัดผ่านแบตเตอรีด้านล่างเพื่อตัดผ่านท่อไอเสียที่เชื่อมอยู่ ซึ่งโจรที่เชี่ยวชาญสามารถทำได้ภายในเวลาไม่กี่นาที

     ทั้งนี้ เจ้าของรถพรีอุสในบ้านเรา ก็ไม่ต้องตื่นตระหนกไป เพราะรุ่นที่เข้ามาทำตลาดในบ้านเราในช่วงปี 2009 เป็น เจเนอเรชันที่ 3 โฉม XW30 ซึ่งเป็นโฉมใหญ่ต่อจาก XW20 ที่ตกเป็นข่าวในสหรัฐฯ และในเมืองไทยก็ยังไม่มีข่าวการโจรกรรม Catalytic Converter ในรถยนต์แต่อย่างใด

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ “โตโยต้า พรีอุส” เจเนอเรชันที่ 2 ขึ้นแท่นรถที่เสี่ยงหายมากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook