การขับรถเกียร์ออโต้ต้องใช้กี่เท้าจึงจะถูกต้อง?

การขับรถเกียร์ออโต้ต้องใช้กี่เท้าจึงจะถูกต้อง?

การขับรถเกียร์ออโต้ต้องใช้กี่เท้าจึงจะถูกต้อง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลายคนทราบดีอยู่แล้วว่ารถยนต์เกียร์อัตโนมัติจะมีเฉพาะแป้นคันเร่งและแป้นเบรกให้เหยียบเท่านั้น แล้วแบบนี้ควรใช้เท้าขวาเพียงข้างเดียว หรือใช้เท้าซ้ายควบคู่กันไปด้วยจึงจะถูกต้องและปลอดภัย?

     เชื่อว่าผู้ใช้รถส่วนใหญ่ขับรถเกียร์อัตโนมัติด้วยเท้าขวาเพียงข้างเดียวกันอยู่แล้ว แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่เลือกขับรถด้วยเท้าทั้งสองข้าง โดยเท้าขวาใช้สำหรับเหยียบคันเร่ง และเท้าซ้ายใช้สำหรับเหยียบเบรก ซึ่งอันที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่รู้หรือไม่ว่าการขับรถด้วยเท้าทั้งสองข้างอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่าเช่นกัน

     กรณีเป็นรถเกียร์ธรรมดาคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะเท้าข้างซ้ายจะถูกบังคับให้ใช้เหยียบแป้นคลัทช์เท้านั้น ขณะที่เท้าข้างขวาจะใช้เหยียบแป้นคันเร่งและแป้นเบรกสลับกันไปอยู่แล้ว แต่สำหรับรถยนต์เกียร์ออโต้ที่ไม่มีแป้นคลัทช์นั้น การใช้เท้าทั้งสองข้างพร้อมๆ กันอาจเกิดปัญหาในกรณีที่ต้องเบรกกะทันหัน เพราะแม้ว่าเท้าซ้ายจะเหยียบแป้นเบรกจนสุด แต่เท้าขวาอาจปล่อยคันเร่งออกไม่สุด ทำให้เครื่องยนต์ยังคงสร้างกำลังเพื่อเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ผลที่ได้คือระยะเบรกเพิ่มขึ้นจนอาจนำไปสู่อุบัติเหตุได้

pedal01

     นอกจากนี้ คนที่ขับรถสองเท้ายังมีโอกาสที่จะเหยียบเบรกและคันเร่งไปพร้อมๆ กัน ซึ่งจะทำให้เปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุ (พบได้บ่อยในขณะรถเคลื่อนที่ช้าๆ เช่น การขับรถในซอย, ในขณะรถติด ฯลฯ) โดยคนกลุ่มนี้มักใช้เท้าข้างขวาใช้เพื่อกดคันเร่ง ขณะที่เท้าข้างซ้ายก็ยังคงเหยียบเบรกเพื่อประคองความเร็วนั่นเอง

     เห็นไหมครับว่าการขับรถเกียร์ออโต้ด้วยเท้าทั้งสองข้างอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินที่ต้องหยุดรถกะทันหัน หากแยกประสาทเท้าทั้งสองข้างไม่ทันก็อาจนำไปสู่อุบัติเหตุได้ รู้แบบนี้แล้วก็ลองหันมาขับรถด้วยเท้าเพียงข้างเดียว แล้วจะรู้ว่าไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลยครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook