Mercedes-Benz VISION EQXX ใหม่ ต้นแบบรถไฟฟ้าสุดเฉียบวิ่งไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร

Mercedes-Benz VISION EQXX ใหม่ ต้นแบบรถไฟฟ้าสุดเฉียบวิ่งไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร

Mercedes-Benz VISION EQXX ใหม่ ต้นแบบรถไฟฟ้าสุดเฉียบวิ่งไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Mercedes-Benz เผยโฉม VISION EQXX ใหม่ ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าดีไซน์เฉียบแห่งอนาคต ชูจุดเด่นด้วยอัตราสิ้นเปลืองไฟฟ้าต่ำเพียง 10 กิโลวัตต์ชั่วโมง ต่อ 100 กิโลเมตร สามารถขับขี่ได้ไกลกว่า 1,000 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง

benz_vision_eqxx_15

     Mercedes-Benz VISION EQXX ถูกระบุว่าเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีอัตราสิ้นเปลืองต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยดีไซน์ที่สะท้อนถึงแนวคิดรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับการเดินทางไกล มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.17 เท่านั้น (เทียบกับ EQS อยู่ที่ 0.20) โดยยังคงเส้นสายหรูหราและทันสมัยตามแนวคิด Sensual Purity ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ นอกเหนือไปจากการเพิ่มขนาดแบตเตอรี่ให้ใหญ่ขึ้นเพียงอย่างเดียว

     รถยนต์ต้นแบบ VISION EQXX คันนี้ยังมีเทคโนโลยีมากมายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่กินพลังงานน้อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ลดการสูญเสียพลังงานลง โดยสามารถถ่ายทอดพลังงานจากแบตเตอรี่ลงสู่ล้อได้ถึง 95% (ซึ่งรถยนต์พลังงานสันดาปทั่วไปมีตัวเลขไม่ถึง 30%), การเพิ่มความหนาแน่นของแบตเตอรี่ที่ช่วยให้มีความจุถึง 100 kWh แต่สามารถลดขนาดลงได้ 50% และมีน้ำหนักเบาลง 30% รวมถึงการใช้ยางล้อที่มีคุณสมบัติลดแรงเสียดทานได้ดีเป็นพิเศษ ควบคู่ไปกับล้อที่ทำจากวัสดุแมกนีเซียมน้ำหนักเบาเพื่อเพิ่มระยะทางขับขี่ให้ไกลขึ้น

benz_vision_eqxx_02

     เมอร์เซเดส-เบนซ์ระบุว่ารถต้นแบบคันนี้ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลังสูงสุดประมาณ 150 กิโลวัตต์ (ประมาณ 204 แรงม้า) พร้อมด้วยแบตเตอรี่ขนาดความจุต่ำกว่า 100 kWh (ความจุที่ใช้ได้) และใช้แรงดันไฟฟ้าขนาด 900 โวลต์ ให้อัตราสิ้นเปลืองไม่ถึง 10 kWh ต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร จึงทำให้มีระยะทางขับขี่มากกว่า 1,000 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง ซึ่งเมอร์เซเดส-เบนซ์ระบุว่าจะช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับระยะทางขับขี่ของรถไฟฟ้าลงได้

     ไม่เพียงเท่านี้ VISION EQXX ยังมีระบบโซลาร์สำหรับสร้างพลังงานจากแสงอาทิตย์ โดยมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เหนือหลังคาจำนวน 117 ชิ้น จากนั้นพลังงานที่ได้จะถูกกักเก็บไว้ยังแบตเตอรี่แบบลิเธียมฟอสเฟตน้ำหนักเบาเพื่อใช้สำหรับระบบปรับอากาศ, ระบบไฟส่องสว่าง, ระบบอินโฟเทนเมนท์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ซึ่งการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าวจะช่วยเพิ่มระยะทางขับขี่ได้สูงสุดถึง 25 กิโลเมตร โดยเมอร์เซเดส-เบนซ์ระบุว่าปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาให้สามารถชาร์จไฟจากโซลาร์เซลล์ไปยังแบตเตอรี่แรงดันสูง (High-voltage Battery) เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนได้โดยตรง

benz_vision_eqxx_20

     ขณะที่ห้องโดยสารเน้นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่เบียดเบียนการฆ่าสัตว์ แต่ยังคงรักษาไว้ซึ่งความหรูหราตามฉบับเมอร์เซเดส-เบนซ์ เช่น ที่ดึงประตูทำจากเส้นใยชีวภาพ AMsilk Biosteel ให้สัมผัสคล้ายไหม, เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง Mylo ที่ได้จากรา Mycelium และให้สัมผัสคล้ายกับวัสดุหนังแท้ รวมถึงหนัง Deserttex ที่ทำจากเส้นใยของต้นกระบองเพชร และพรมบุพื้นห้องโดยสารทำจากเยื่อไผ่ 100% เป็นต้น

     ปัจจุบัน Mercedes-Benz ยังไม่ได้ระบุว่า VISION EQXX จะถูกนำไปพัฒนาเพื่อวางจำหน่ายจริงหรือไม่ แต่แน่ชัดว่าเทคโนโลยีในรถคันนี้จะถูกนำไปใช้กับรถโปรดักชันของเมอร์เซเดส-เบนซ์ในอนาคตอย่างแน่นอน

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ Mercedes-Benz VISION EQXX ใหม่ ต้นแบบรถไฟฟ้าสุดเฉียบวิ่งไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook