นึกถึงเฟอร์รารี่ ทำไมต้องนึกถึง “รถสีแดง”

นึกถึงเฟอร์รารี่ ทำไมต้องนึกถึง “รถสีแดง”

นึกถึงเฟอร์รารี่ ทำไมต้องนึกถึง “รถสีแดง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     แม้ปัจจุบัน ค่ายรถเฟอร์รารี่ จะผลิตรถซูเปอร์คาร์ออกมาขายกว่า 30 เฉดสี ขณะที่โลโก้เป็นรูปม้าสีดำบนพื้นสีเหลือง แต่หากนึกถึงรถยนต์ยี่ห้อนี้ ทุกคนย่อมนึกถึง “สีแดง” เป็นอันดับแรก เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น

จุดเริ่มต้นจากสนามแข่งยุค 1900

     ย้อนกลับไปในช่วงต้นยุคปี 1900 สมัยที่การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ ยังไม่ได้ใชhชื่อว่าฟอร์มูล่า วัน องค์กรจัดการแข่งขันในยุคนั้น กำหนดให้รถแข่งไม่ว่าจะยี่ห้อใด หากมาจากประเทศเดียวกัน จะต้องใช้สีประจำชาติของตัวเอง

     ซึ่งชาติหลัก ๆ ที่เข้าร่วมแข่งรถระดันนานาชาติในยุคแรก ต่างมีสีประจำชาติเป็นของตัวเอง อาทิ เยอรมนี ใช้รถสีขาว และสีเงิน ฝรั่งเศสใช้สีน้ำเงิน สหราชอาณาจักร ใช้สีเขียว ญี่ปุ่น ใช้สีขาวพร้อมดวงอาทิตย์สีแดง ตามลักษณะธงชาติ ขณะที่อิตาลีใช้สีแดง

     โดยสีแดงของอิตาลี ซึ่งกลายเป็นสีประจำชาติ มีชื่อเรียกว่า rosso corsa ซึ่งจุดเริ่มแรกจริง ๆ ที่รถแข่งของอิตาลีเป็นสีแดง มาจากนักแข่งอิตาเลียน ที่ขับรถแข่งยี่ห้อเฟียตสีแดงคว้าชัยในการแข่งขันที่โบโลญญ่า

     ขณะเดียวกัน รถแข่งสัญชาติอิตาเลียนสีแดงยี่ห้อ Itala ยังสามารถคว้าชัยแรลลี่ Peking-Paris AIACR ได้สำเร็จ ชาวอิตาลีเลียนจึงยอมรับสีแดง เป็นสีแห่งความสำเร็จของพวกเขาในมอเตอร์สปอร์ตไปโดยปริยาย

     ส่งผลให้ตั้งแต่ปี 1920 รถแข่งของอิตาลีทุกทีม อาทิ อัลฟา โรเมโอ, มาเซราติ, แลนเซีย มาจนถึงทีม เฟอร์รารี่ ถูกเพนต์ด้วยสีแดง Rosso corsa หรือที่ภาษาอังกฤษแปลว่า Racing Red ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา และกลายเป็นสียอดนิยมของเฟอร์รารีมาจนถึงปัจจุบัน

ferrari01

เผยเฟอร์รารี่ 40 เปอร์เซ็นต์ เป็นสีแดง

     ปัจจุบัน เฟอร์รารี่ ผลิตให้กับลูกค้ามากกว่า 30 เฉดสี โดยรถสีแดงกลายเป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 40 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ดี หากย้อนไปในปี 1990 ในตอนนั้นเฟอร์รารี่สีแดง Rosso Corsa ได้รับความนิยมสูงสุดถึง 85 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว!

     ทั้งนี้สิ่งที่ทำให้กระแสความนิยมสีแดงของเฟอร์รารี่ลดลง มาจากการที่พวกเขาพยายามนำเสนออื่น ๆ ในการเปิดตัวซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่ อาทิ 458 Speciale Aperta เปิดตัวด้วยสีเหลือง LaFerrari Aperta เปิดตัวด้วยสีดำ ขณะที่ 488 Pista Spider เปิดตัวด้วยสีขาว

     นอกจากนี้ จากกว่า 30 เฉดสีในปัจจุบัน สีแดงของเฟอร์รารี ไม่ได้มีแค่ Rosso Corsa แต่เพียงเฉดเดียว เฟอร์รารี่ยังผลิตรถสีแดงเฉดอื่น ๆ ออกมาอีกมากมาย มีทั้งที่เข้มและอ่อนกว่าสีเดิม เช่นเดียวกับสีของทีมแข่งเอฟวัน ที่มีการปรับเปลี่ยนเฉดสีแดงของรถแข่งในบางฤดูกาล

     จากประวัติศาสตร์อันยาวนานในอุตสาหกรรมยานยนต์ของอิตาลี จากความสำเร็จในวงการมอเตอร์สปอร์ต นั่นคือเหตุผลว่าทำไมนึกถึงเฟอร์รารี่ ต้องนึกถึงรถ “สีแดง” และไม่มีใครนึกถึงรถยี่ห้ออื่นเลย

ผู้เขียน: ธันยเดช เกียรติศิริ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook