ขายของออนไลน์กู้ไฟแนนซ์ซื้อรถได้หรือไม่?

ขายของออนไลน์กู้ไฟแนนซ์ซื้อรถได้หรือไม่?

ขายของออนไลน์กู้ไฟแนนซ์ซื้อรถได้หรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ทุกวันนี้การค้าขายออนไลน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง โดยเฉพาะช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ใครกลายคนผันตัวมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าในโลกออนไลน์กันมากยิ่งขึ้น แล้วถ้าวันหนึ่งพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อยากจะซื้อรถขึ้นมา จะสามารถขอกู้ไฟแนนซ์ได้เหมือนกับผู้ที่ทำงานประจำหรือไม่?

     ปัจจุบันผู้ที่ประกอบอาชีพค้าขายผ่านทางออนไลน์สามารถกู้ซื้อรถได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน เนื่องจากธนาคารและสถาบันการเงินหลายแห่งเปิดกว้างให้กับอาชีพอิสระมากยิ่งขึ้น แต่ถึงกระนั้น ผู้ที่ขายของออนไลน์อาจจำเป็นต้องเตรียมเอกสารมากกว่าผู้ที่ทำงานประจำเสียหน่อย เพื่อให้ไฟแนนซ์ผ่านฉลุยสามารถครอบครองรถคันใหม่ได้สมใจ

เอกสารสำหรับขอกู้ซื้อรถ

     กรณีเป็นพนักงานเงินเดือนนั้น เอกสารที่ต้องเตรียมจะมีเพียงแค่สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัญชีธนาคารย้อนหลัง 3-6 เดือน, สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ-สกุล (ถ้ามี) และเอกสารแสดงที่มารายได้ ซึ่งก็คือ “หนังสือรับรองเงินเดือน” และ/หรือ “สลิปเงินเดือน” นั่นเอง

     ส่วนผู้ที่ขายของออนไลน์จำเป็นต้องใช้เอกสารแสดงที่มารายได้อย่างอื่นแทน เช่น

  • สำเนาหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (ทวิ 50)
  • สำเนาสัญญาเช่าร้าน / เช่าพื้นที่
  • สำเนาใบเสร็จรับเงิน / สำเนาใบส่งสินค้า
  • สำเนาโฉนดที่ดิน / น.ส.3 (กรณีดำเนินกิจการในที่ของตนเอง)
  • สำเนาทะเบียนรถ / ทะเบียนเรือ
  • รูปถ่ายหน้าร้าน / หน้าร้านออนไลน์
  • รายการเคลื่อนไหวบัญชี

     กรณีทำธุรกิจโดยจดทะเบียนการค้าอิเล็กทรอนิกส์ หรือจัดตั้งบริษัท จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและเพิ่มโอกาสได้รับการอนุมัติมากขึ้นด้วย

     อย่างไรก็ดี พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ยื่นกู้ยังคงจำเป็นต้องมีประวัติทางการเงินที่ดี ชำระหนี้ตรงเวลา ไม่มีหนี้เสียปรากฏในเครดิตบูโร มิเช่นนั้นอาจไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อได้ จึงจำเป็นต้องมีการดำเนินธุรกิจออนไลน์และจัดการวินัยทางการเงินของตนเองให้ดีอยู่เสมอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังส่งผลไปถึงการขอกู้สินเชื่อประเภทอื่นๆ อีก เช่น สินเชื่อบ้าน, บัตรเครดิต, สินเชื่อเพื่อธุรกิจ ฯลฯ

     ทั้งนี้ เงื่อนไขการพิจารณาสินเชื่อจะแตกต่างกันไปตามแต่ละธนาคารและสถาบันการเงินด้วยนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook