3 วิธีปฏิบัติเมื่อต้องจอดรถซ้อนคัน

3 วิธีปฏิบัติเมื่อต้องจอดรถซ้อนคัน

3 วิธีปฏิบัติเมื่อต้องจอดรถซ้อนคัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     การจอดรถซ้อนคันเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ภายใต้กฎเกณฑ์และเงื่อนไขของสถานที่จอดรถนั้นๆ แต่สำคัญที่สุดของการจอดรถซ้อนคัน คือ รถที่อยู่ภายในช่องจอดจะต้องสามารถขยับออกได้โดยปลอดภัยด้วยเช่นกัน Sanook Auto จึงข้อแนะนำ 3 ข้อปฏิบัติพื้นฐานสำหรับผู้ที่ต้องจอดรถซ้อนคันมาฝากกันครับ

     1. จอดรถขนาน ตั้งพวงมาลัยตรง - รถที่จอดซ้อนคันจำเป็นต้องจอดให้ขนานกับทางเดินรถ และตั้งพวงมาลัยให้ตรงเสมอก่อนดับเครื่องยนต์ มิเช่นนั้นเมื่อรถถูกเข็นจะทำให้รถเอียงไปทางใดทางหนึ่ง และเฉี่ยวชนกับรถคันอื่นได้

     2. ปลดเกียร์ว่างเสมอ - เมื่อจอดรถซ้อนคันทุกครั้งต้องปลดเกียร์ว่างเสมอ กรณีเป็นรถญี่ปุ่นจะมีปุ่ม Shift Lock ติดตั้งอยู่ ก่อนดับเครื่องยนต์ให้ผลักเกียร์ไปยังตำแหน่ง P แล้วจึงดับเครื่องยนต์ จากนั้นกดปุ่ม Shift Lock (บางรุ่นอาจต้องใช้กุญแจเสียบ) และดึงคันเกียร์มายังตำแหน่ง N

     ส่วนกรณีเป็นรถยุโรปอาจถูกออกแบบให้ซ่อนปุ่ม Shift Lock เอาไว้ ควรศึกษาจากคู่มือประจำรถแต่ละรุ่น แต่หากไม่สามารถปลดเป็นเกียร์ว่างได้ ให้หลีกเลี่ยงการจอดซ้อนคัน

     3. ไม่ดึงเบรกมือ - ก่อนลงรถทุกครั้งให้ตรวจสอบว่าไม่มีการดึงเบรกมือขึ้น หากกลัวรถไหลให้ใช้วัตถุหนุนล้อเอาไว้ เช่น เศษไม้,​ ก้อนหิน ฯลฯ กรณีติดตั้งเบรกมือไฟฟ้าที่มีระบบดึงเบรกมืออัตโนมัติ ให้พึงระลึกเสมอว่าจะต้องปลดเบรกมือทุกครั้งก่อนลงจากรถ

    การจอดรถซ้อนคันโดยยังคงให้รถสามารถเข็นได้นั้น ถือเป็นมารยาทพื้นฐานที่คนใช้รถจะต้องปฏิบัติ แต่หากมีความจำเป็นจะต้องจอดรถกีดขวางคันอื่นไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามแล้วล่ะก็ อย่างน้อยก็ควรจดเบอร์โทรใส่กระดาษวางไว้หน้ารถ และรีบกลับมาขยับรถทันทีเมื่อถูกร้องขอครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook