Nissan เตรียมยุติการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป พร้อมลุยตลาด EV เต็มสูบ

Nissan เตรียมยุติการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป พร้อมลุยตลาด EV เต็มสูบ

Nissan เตรียมยุติการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป พร้อมลุยตลาด EV เต็มสูบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Nissan มีแผนเตรียมยุติการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปทั้งเบนซินและดีเซล ตั้งเป้าลุยตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั่วโลกแบบเต็มสูบ เหลือไว้เพียงเฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกาที่ยังคงมีการพัฒนาและเปิดตัวรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปเช่นเดิม

nissan_03

     เว็บไซต์ Nikkei Asia รายงานว่านิสสันมอเตอร์ประเทศญี่ปุ่นเตรียมยุติการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปในตลาดหลักทั่วโลก เพื่อเปิดทางให้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) อย่างเต็มที่ โดยระบุว่าปัจจุบันมีการยุติการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปสำหรับตลาดยุโรปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อันเป็นผลจากมาตรการจำกัดการปล่อยไอเสีย Euro 7 ที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2025 นี้ จะส่งผลให้ต้นทุนในการพัฒนาเครื่องยนต์พุ่งสูงเกินกว่าที่จะยอมรับได้

     ขณะที่ตลาดสหรัฐอเมริกาจะยังคงมีเครื่องยนต์เบนซินวางจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง แต่จะถูกจำกัดไว้สำหรับรถกระบะและรถเอสยูวีที่ใช้พื้นฐานเดียวกับรถกระบะเท่านั้น เนื่องจากยังคงมีความต้องการของลูกค้าที่สูงอยู่

nissan_05

     ส่วนตลาดสำคัญอย่างจีนและญี่ปุ่นก็จะยุติการใช้เครื่องยนต์สันดาปด้วยเช่นกัน แต่มีรายงานว่านิสสันจะยังคงนำเครื่องยนต์สันดาปที่มีอยู่มาเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับใช้กับรถยนต์ไฮบริดโดยเฉพาะ อีกทั้งยังไม่มีแผนปิดโรงงานประกอบเครื่องยนต์ของนิสสันลงในขณะนี้ หากแต่จะเป็นการย้ายบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเครื่องยนต์ไปยังแผนกที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้า, เครื่องยนต์ไฮบริด และแผนกอื่นๆ ต่อไป

     ที่ผ่านมานิสสันได้ทุ่มเงินลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาในแต่ละปีกว่า 5 แสนล้านเยน หรือประมาณ 143,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการลงทุนเกี่ยวกับการพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ แต่ปัจจุบันเงินลงทุนดังกล่าวถูกเปลี่ยนไปใช้สำหรับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องมากยิ่งขึ้น

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ Nissan เตรียมยุติการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป พร้อมลุยตลาด EV เต็มสูบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook