แกล้งขูดรถคนอื่นมีความผิดอย่างไรบ้าง?

แกล้งขูดรถคนอื่นมีความผิดอย่างไรบ้าง?

แกล้งขูดรถคนอื่นมีความผิดอย่างไรบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หนึ่งในวิธีกลั่นแกล้งผู้อื่นที่พบได้บ่อยก็คือการขูดสีรถให้เป็นรอย ซึ่งโดยมากแล้วจะเกิดกับกรณีจอดรถกีดขวางคันอื่นจนเป็นเหตุให้ไม่สามารถนำรถออกไปได้ ถึงแม้ว่ารถที่จอดขวางจะกระทำผิดจริง แต่การขูดสีรถคันอื่นจนเป็นรอยก็ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน

การขูดรถคนอื่นมีความผิดอย่างไรบ้าง?

     การขูดสีรถผู้อื่นจนเป็นรอยนั้น ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 ซึ่งระบุว่า ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่น หรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

     ไม่เพียงเท่านี้ หากเป็นการขีดเขียนถ้อยคำหยายคายส่งผลให้เจ้าของรถเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง อาจเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

     เห็นไหมครับว่าบุคคลใดที่ขูดรถคนอื่นจนได้รับความเสียหายนั้น อาจเข้าข่ายความผิดอาญาซึ่งมีโทษหนักถึงขั้นจำคุกเลยทีเดียว ดังนั้นแล้วหากเกิดเหตุการณ์จอดรถกีดขวางกันขึ้น ก็ควรจะใช้วิธีอื่นที่อะลุ่มอล่วยกว่าเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เช่น การเรียก รปภ. ให้ทำการประกาศตามหาเจ้าของรถ หรือใช้เครื่องมือในการยกรถที่กีดขวางแทนจะดีกว่าครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook