ยอดเงิน Easy Pass เช็กบนมือถือได้ ไม่ต้องไปลุ้นหน้าด่าน

ยอดเงิน Easy Pass เช็กบนมือถือได้ ไม่ต้องไปลุ้นหน้าด่าน

ยอดเงิน Easy Pass เช็กบนมือถือได้ ไม่ต้องไปลุ้นหน้าด่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ท่านผู้อ่านที่เป็นเจ้าของรถหลายท่านน่าจะเคยประสบปัญหาเติมเงิน Easy Pass แล้วยอดไม่ขึ้น บางทีต้องจอดติดยาวที่หน้าด่าน หรือบางคนน่าจะเคยประสบปัญหาไม่รู้ว่ายอดเงินในบัตรเรามีอยู่เท่าไหร่กันแน่ เพราะบางด่านก็ไม่โชว์จำนวนยอดเงินคงเหลือ ทำเอางงกันไปอีกครับ

     ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ประสบปัญหาที่ว่ามาทั้งหมดครับ บางทีเติมเงินเช้า (กดเติมผ่านแอปฯ ธนาคาร) ขับขึ้นทางด่วนตอนเย็นเงินยังไม่เข้าก็มี รวมถึงบางทีก็ตกใจเมื่อเห็นยอดเงินที่ป้ายในด่านขึ้นว่า 30 บาท! ทำเอางงจนต้องรีบเติมเข้าไปอีก ทั้งที่ตัวเลขนั้นมันคือราคาค่าทางด่วนของด่านนั้น ๆ

     สิ่งที่น่าบ่นคือ ทำไมระบบที่เชื่อมโยงกับแอปฯ ธนาคารถึงดีเลย์นานขนาดนั้น และทำไมตัวเลขที่โชว์ยอดในแต่ละด่าน ทำไมไม่โชว์ตัวเลขยอดเงินคงเหลือให้เหมือนกันทั้งหมด เพื่อป้องกันการสับสนของผู้ขับขี่ รวมถึงเวลาเราเติมเงิน Easy Pass เราจะไปเอาใบเสร็จจากไหน ก่อนหน้านี้ไม่มีใครเคยรู้

     จนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้คุยกับพี่ที่ออฟฟิศท่านหนึ่ง และบ่นไปว่า “ปกติผมไม่เคยรู้ยอดเงินเลย ใช้วิธีกะประมาณเอาตลอด” จนพี่สาวท่านนั้นบอกว่า “แต่ก่อนพี่ก็เป็น แต่เดี๋ยวนี้พี่เติมผ่านแอปฯ แล้ว” ถึงตรงนั้นผมจึงเพิ่งรู้ว่า การทางพิเศษฯ มีแอปพลิเคชันแบบนี้ด้วยเหรอ ที่สำคัญมันเติมเงินปุ๊บยอดเข้าทันที

     ผมกดโหลดแอปฯ EXAT Portal เข้ามาในโทรศัพท์ของผมทันที และจากข้อมูลที่ลงไว้ยึดตามตัวเลขบัตรประชาชนรุ่นรถที่ผมลงทะเบียนไว้ ยังเป็นคันเก่า (ที่ขายไปนานแล้ว) รวมถึงมีข้อมูลของรถของคุณแม่ที่ผมเคยลงทะเบียนตอนซื้อ Easy Pass ใหม่ ๆ เลยต้องใช้เวลาอัปเดตข้อมูลอยู่สักพัก ก่อนจะพบว่ามันโอเคเลยทีเดียวครับ

exatportal

     อันไหนแย่ก็ต้องด่า ส่วนอันไหนดีก็ต้องชมครับ ผมเพิ่งรู้ว่าการเติมเงินผ่านแอปฯ นี้ (ต้องมีขั้นตอนการเชื่อมข้อมูลกับแอปฯ ธนาคารเล็กน้อย) สามารถเติมปุ๊บแล้วยอดเงินเข้าทันที ผมลองกดเติมที่หน้าด่าน ปรากฏว่าพอเงินเข้า ยอดเงินโชว์ขึ้นมาทันทีครับ ไม่เหมือนการเติมผ่านแอปฯ ธนาคาร ที่ต้องลุ้นแล้วลุ้นอีก

     นอกจากนี้ยังมีข้อมูลชนิดละเอียดยิบว่าคุณขับผ่านด่านไหนบ้าง เวลากี่โมง งานนี้ท่านผบ. หรือผู้บัญชาการที่บ้าน สามารถตรวจสอบการเดินทางของสามีของท่านได้แบบละเอียดเลยว่าคุณเขาขับไปที่ไหนมาบ้าง มีออกนอกเส้นทางหรือเปล่า เอ๊ะ! ว่าแต่นี่มันคือประโยชน์หรือโทษกันแน่ครับ (ฮา ๆ)

     อีกหนึ่งประโยชน์ของมันก็คือ ใบเสร็จครับ ก่อนหน้านี้หลายคนไม่ติดตั้งระบบนี้ เพราะไม่สามารถนำใบเสร็จไปเบิกได้ แต่เจ้าแอปฯ นี้สามารถออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์หรือ e-Tax Invoice รวมถึงใบเสร็จรับเงิน e-Receipt แบบออนไลน์ได้เลยครับ เห็นไหมล่ะครับมีดีตรงนี้ อันไหนดีก็ต้องชม!

     เอาเป็นว่าตอนนี้ผมรู้แล้วว่าจะเช็กยอด Easy Pass ด้วยวิธีการใด แม้จะยอมรับว่ารู้ช้าไปหน่อยก็ตาม เพราะเจ้าแอปฯ EXAT Portal เขาเปิดตัวใช้งานมาตั้งแต่ปีที่แล้ว อย่างไรก็ดีในขณะที่ผมกำลังตื่นเต้นกับแอปฯ EXAT Portal ล่าสุดแอปฯ M-Flow ก็เปิดให้ลงทะเบียนกันแล้ว

     ซึ่งผมคงต้องเข้าไปจัดการโหลดลงมาให้เรียบร้อยเหมือนกัน ดูแล้วขั้นตอนค่อนข้างเยอะเสียด้วย ว่าแต่ขับรถขึ้นทางพิเศษที จะต้องมีกี่แอปฯ ครับเนี่ย

     ป.ล. M-Flow คือ ด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์แบบไร้ไม้กั้น ใช้ระบบขับผ่านไปก่อนจ่ายเงินทีหลัง

ผู้เขียน: ธันยเดช เกียรติศิริ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook