ไม่ต้องชาร์จไฟ! Lightyear One รถพลังงานแสงอาทิตย์ เคาะราคา 5.49 ล้านบาท

ไม่ต้องชาร์จไฟ! Lightyear One รถพลังงานแสงอาทิตย์ เคาะราคา 5.49 ล้านบาท

ไม่ต้องชาร์จไฟ! Lightyear One รถพลังงานแสงอาทิตย์ เคาะราคา 5.49 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Lightyear One รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์เผยราคาจำหน่าย 150,000 ยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยตกราว 5,490,000 บาท โดยผู้ผลิตระบุว่ารถคันนี้สามารถใช้งานได้ยาวนานนับเดือนโดยไม่ต้องชาร์จไฟเลยแม้แต่น้อย!

lightyear_one_02

    Lightyear One เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่สามารถผลิตกระแสไฟจากแสงอาทิตย์ได้ โดยรถรุ่นนี้ถูกออกแบบในประเทศเนเธอร์แลนด์ และเพิ่งจะผ่านการทดสอบขับขี่จริงในประเทศอิตาลีบนระยะทางกว่า 400 กิโลเมตร ด้วยความเร็วคงที่ 130 กม./ชม.

    อันที่จริงแล้ว Lightyear One ไม่ใช่รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ 100% เสียทีเดียวนัก หากแต่แผงโซลาร์เซลล์ขนาด 5 ตารางเมตรที่ติดตั้งไว้เหนือหลังคารถ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อเก็บไว้ในแบตเตอรี่แรงดันสูงขนาด 60 kWh โดยหากได้รับแสงอาทิตย์มากเพียงพอเป็นเวลา 1 ชั่วโมง จะเพิ่มระยะทางขับขี่ได้สูงสุด 12 กิโลเมตร ดังนั้นหากจอดรถทิ้งไว้กลางแดดเป็นเวลาราว 8 ชั่วโมง ก็จะได้ระยะทางขับขี่ราว 96 กิโลเมตร เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วไป

    แม้กระทั่งวันใดที่ท้องฟ้าเต็มไปด้วยก้อนเมฆแล้วล่ะก็ Lightyear One ยังคงสามารถผลิตไฟฟ้าได้เป็นระยะทางราว 40 กิโลเมตร ขณะที่ตัวแบตเตอรี่เองสามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางราว 725 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มแต่ละครั้ง ภายใต้มาตรฐานการทดสอบ WLTP ซึ่งถือเป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระยะทางขับขี่ไกลที่สุดเมื่อเทียบกับรถที่ใช้แบตเตอรี่ขนาดเดียวกัน

lightyear_one_12

    ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการออกแบบตัวรถให้มีลักษณะลู่ลมเป็นพิเศษ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง 0.20 เท่านั้น ขณะที่ตัวถังส่วนใหญ่ทำจากวัสดุอะลูมิเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา ทำให้มีน้ำหนักตัวรถเพียง 1,315 กิโลกรัม เทียบได้กับรถยนต์ขนาดคอมแพ็ค C-segment ทั่วไป

    ทั้งนี้ Lightyear One ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ In-wheel จำนวน 4 ตัวที่ติดตั้งไว้กับล้อแต่ละข้าง ให้กำลังรวมสูงสุด 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1,200 นิวตัน-เมตร โดยระบุว่ามีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ต่ำกว่า 10 วินาที แต่ยังไม่เปิดเผยความเร็วสูงสุดออกมาในขณะนี้

lightyear_one_06

    ขณะที่ห้องโดยสารภายในสามารถรองรับได้ 5 ที่นั่ง มาพร้อมอุปกรณ์มาตรฐาน เช่น ระบบอินโฟเทนเมนท์ที่สามารถรองรับ Apple CarPlay/Android Auto, ระบบกุญแจ Wireless Key, ที่ชาร์จไฟแบบไร้สาย, จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX 3 ตำแหน่งบริเวณเบาะหลัง และระบบอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ Over-the-air เป็นต้น

    Lightyear One จะถูกผลิตขึ้นที่โรงงานในประเทศฟินแลนด์เพื่อวางจำหน่ายในยุโรป โดยมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ราว 150,000 ยูโร หรือประมาณ 5,490,000 บาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบัน และจำกัดเพียง 946 คันเท่านั้น

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ไม่ต้องชาร์จไฟ! Lightyear One รถพลังงานแสงอาทิตย์ เคาะราคา 5.49 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook